สาวลางานจากเชียงใหม่มาทำบุญให้สุนัขถูกรถชนตายที่พิษณุโลก

DSC_0072เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 56 ที่วัดท่ามะปราง อ.เมืองพิษณุโลก ได้มีพิธีทำบุญอุทิศกุศลให้กับสุนัขแสนรักที่เสียชีวิตลง โดยมีการนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 9 รูป  ประกอบพิธีทางศาสนาให้กับสุนัขที่เลี้ยง ซึ่ง น.ส.ดวงกมล แก้วคำมา อายุ 22 ปี  ทำงานงานอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ เจ้งของสุนัข ได้นำสังฆทาน ทอดผ้าไตรบังสุกุล  พร้อมปัจจัยมาถวายในการทำบุญครั้งนี้  จากการสอบถาม ทราบว่าสุนัขที่เสียชีวิตนั้น เป็นสุนัข เพศผู้ ชื่อ เจ้าเพชร พันธุ์ผสมลาบราดอร์ อายุ 1 ปี 2 เดือน สีครีมออกขาวนวล  โดยรูประบุ ชื่อ เจ้าเพชร สุนัขพันธุ์ราบลาดอร์ผสม  อายุ 1 ปี 2 เดือน  ชาตะ วันที่  7 กรกฎาคม 2555  มรณะ วันที่ 17  กันยายน 2556DSC_0058

น.ส.ดวงกมล เปิดเผยว่า ตนเป็นคน จ.พิษณุโลก ก่อนจะไปทำงานอยู่ที่ จ.เชียงใหม่  ทางบ้านได้เลี้ยงสุนัขเพศเมีย พันธุ์พุดเดิลที่หลงทางมาไว้ตัวหนึ่ง โดยไม่รู้ว่าสุนัขตัวนั้นตั้งท้อง กระทั่งออกลูกมา จำนวน 6 ตัว และเสียชีวิตไป 1 ตัว เหลือเพียง 5 ตัว จึงได้เลี้ยงเอาไว้ 2 ตัว ส่วนที่เหลืออีก 3 ตัว มีคนมาขอไปเลี้ยง  จึงตั้งชื่อตัวผู้ เจ้าเพชร เป็นสุนัขพันธุ์ราบลาดอร์ผสม ส่วนตัวเมียชื่อปุ๊กลุกเป็นพันธุ์พุดเดิล  ซึ่งเป็นลูกสุนัขคอกเดียวกัน  แต่มีความแตกต่างสายพันธ์  จึงได้เลี้ยงมาจนโต ต่อมาตนได้ไปทำงานอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ ส่วนสุนัขทั้ง 2 ตัว ให้พ่อแม่เลี้ยงแทนอยู่ จ.พิษณุโลก อยากเอาไปเลี้ยงที่เชียงใหม่ไม่มีเวลาดูแล  และอีกอย่างทางหอพักไม่อนุญาตให้นำสัตว์มาเลี้ยง จึงต้องให้แม่ดูแลแทน เจ้าเพชรเป็นสุนัขที่ฉลาดเฉลียว ชอบคาบสิ่งของโชว์เจ้าของ และเป็นสุนัขขี้เล่น ชอบประจบประแจงเจ้าของเก่ง ทำให้คนในบ้านรักและเอ็นดูเจ้าเพชรมากDSC_0047

น.ส.ดวงกมล กล่าวว่า กระทั่งช่วงกลางเดือนกันยายน ทางบ้านบอกว่าเจ้าเพชร สุนัขพันธุ์ราบลาดอร์ ได้หายจากบ้านหาไม่เจอ สอบถามทราบว่าช่วงคืนวันที่ 17 ก.ย. ได้ปล่อยให้สุนัขทั้ง 2 ตัววิ่งเล่นตามปกติ ปรากฏว่าเจ้าเพชรไม่ยอมกลับบ้านหายไปทั้งคืน ต่อมาทางพ่อได้ติดตามหาทุกวัน ทั้งกลางวันและกลางคืน มีการประกาศหาทางสถานีวิทยุ และนำรูปไปติดตามร้านค้า ตลอดทั้งสอบถามไปทั่วทั้ง ต.ทั่วโพธิ์ อ.เมืองพิษณุโลก แต่ก็ไร้วี่แวว กระทั่งทราบว่าช่วงคืนที่สุนัขหายไป มีคนเห็นว่ามีรถยนต์ชนสุนัขเหมือนกัน แต่ออกตามหาแล้วไม่มีซากสุนัขตาย จึงได้สอบถามไปที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพ  ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปเก็บสุนัขตาย ที่บริเวณ ต.ท่าโพธิ์ 2 ตัว ตัวหนึ่งสีดำ และอีกตัวหนึ่งสีครีมออกขาว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพได้นำไปเผาที่วัดเขื่อนขันธ์แล้ว เมื่อเห็นภาพที่เจ้าหน้าที่ถ่ายไว้ ปรากฏว่าใช่เจ้าเพชรสุนัขที่เลี้ยงเอาไว้จริงๆ เพราะมีปลอกคอสีเขียวอ่อนตัวหนังสือภาษาอังกฤษ POLICE DOG  ที่แม่ซื้อสวมใส่ให้ไว้ ยอมรับว่าเสียใจ เพราะรักและสงสารมาก เนื่องจากเลี้ยงมาตั้งแต่เกิดป้อนนมเป็นข้าวเล่นด้วยกัน  พอรู้ว่ามันตายทำใจไม่ได้ร้องไห้ตลอด  จึงได้ลางานมาจากเชียงใหม่  และนำรูปสุนัขที่ตายมาทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้  หลังจากเสร็จพิธีก็จะเดินทางกลับเชียงใหม่ทันทีDSC_0043

ด้านพระธรรมาธร อุดมศักดิ์ อุตตมสักโก รองเจ้าอาวาส รักษาการเจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า การทำบุญให้สัตว์เลี้ยงสามารถทำได้  ไม่มีข้อห้ามทางศาสนา ทางวัดมีความเข้าใจ ความผูกพันระหว่างเจ้าของกับสัตว์เลี้ยง เมื่อเจ้าของประสงค์จะทำบุญให้สัตว์เลี้ยงของตน ทางวัดก็ทำให้ได้  ดีด้วยซ้ำที่คนรักสัตว์เลี้ยงของตนอย่างนี้ DSC_0075

แสดงความคิดเห็น