บรรเลงดนตรีจากเครื่องครัว

20131009_143003วันที่ 10 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีอาจารย์หนุ่มตระเวนสอนดนตรีไทยและสากลให้กับนักเรียนในพื้นที่โรงเรียนที่ห่างไกลตามอำเภอต่างๆ ของจังหวัดพิษณุโลก และมีความสามารถในการเล่นดนตรีผสมผสาน ไม่เหมือนนักดนตรีทั่วไป ล่าสุดได้มีการคิดค้นอุปกรณ์เครื่องครัวเหลือใช้ มาเป็นเครื่องดนตรี ตีเป็นเพลงอย่างไพเราะ หลังจากที่ครั้งก่อนประดิษฐ์เครื่องดนตรีจากขวดน้ำปลา อาจารย์หนุ่มคนดังกล่าว คือนายธรรศนะ กุลสุวรรณ์ หรือ ครูชา อายุ 45 ปี เป็นอาจารย์สอนดนตรีของโรงเรียนสอนดนตรีสากลจังหวัดพิษณุโลก

20131009_143047

นายธรรศนะ กล่าวว่า ตนเองจะเป็นคนลองคิดค้นเครื่องดนตรีใหม่ๆ อยู่เสมอ วันหนึ่งลองตีพวกระทะเห็นว่าให้เสียงที่แปลกน่านำมาดัดแปลงผสมผสานเป็นเครื่องดนตรีได้ จึงได้มาทดลองนำ กระทะ หม้อ ตะหลิว มีด มารวมกันเพื่อให้เกิดเป็นเสียงที่แตกต่าง จากนั้นก็มาไล่เสียงให้เข้ากับตัวโน๊ต แต่เมื่อลองดูแล้วพบว่ามีเสียงไพเราะ โดยได้ทดลองตีตั้งแต่เพลงช้าและเพลงเร็ว ก็ให้เสียงที่ไพเราะ

DSC02521

นายธรรศนะ กุลสุวรรณ์ เล่าให้กับผู้สื่อข่าว การทำ เครื่องดนตรี “เสียงเพลงจากเครื่องครัว” นี้ ก็ถือว่าเป็นเครื่องดนตรีที่แปลก ผู้เล่นไม่ต้องแยกส่วนประสาทมาก และเครื่องครัวพวกนี้สามารถหาได้ง่ายทั่วไป จึงสามารถนำมาประดิษฐ์เล่นได้ จากนั้นนายธรรศนะ ได้เล่นดนตรี ให้ผู้สื่อข่าวได้ฟังคือ เพลงลอยกระทง ทั้งนี้อยากให้เยาวชนได้มีโอกาสเล่นดนตรีแบบสร้างสรรค์ มีการพัฒนาดนตรีไทยและสากลควบคู่กันไปในทางที่ดี ตนเองก็ยินดีในการแนะนำและฝึกสอนให้ โดยสามารถติดต่อตนได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-2803746 ได้ตลอดเวลา

แสดงความคิดเห็น