แว๊นซ์กลับใจงดใช้ท่อรถส่งเสียงดัง

0002วันที่ 21 ตุลาคม 2556 ที่บริเวณลานจอดรถหน้าโรงแรมไอยรา แกรนด์โฮเต็ล ถ.อู่ทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก กลุ่มผู้ขี่รถมินิไบค์ รถคลาสสิกของจ.พิษณุโลก นำโดยนายณัฐพล  กองทอง ประธานชมรมเกี่ยวกื้อประเทศไทย ได้นัดรวมพลแถลงเจตนารมณ์ของชมรม ฯ กับสื่อมวลชนในจ.พิษณุโลก ในการกลับมาใช้ท่อไอเสียที่ระดับเสียงไม่ดังเกินกว่ากฎหมายกำหนด  งดใช้ท่อไอเสียส่งเสียงดัง และทำพิธีทุบท่อไอเสียที่ส่งเสียงดังทิ้ง0008

0007

นายณัฐพล  กองทอง อายุ 37 ปี ประธานชมรมเกี่ยวกื้อประเทศไทย เปิดเผยว่า พวกตนเป็นกลุ่มผู้นิยมรถจักยานยนต์มินิไบค์ และรถคลาสสิกในจังหวัดพิษณุโลก ที่ชื่นชมการขี่รถและตกแต่งรถจักรยานยนต์สวยงาม ได้ตั้งกลุ่มรวมตัวกันมา 10 ปีแล้ว มีสมาชิกในจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 100 คน และสมาชิกชมรมเกี่ยวกื้อทั่วประเทศไทยอีกจำนวนมาก ในวันนี้ พวกตน ได้รวมตัวกันประกาศเจตนารมณ์ของชมรมฯ หยุดใช้ท่อไอเสียที่ส่งเสียงดัง เกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยรณรงค์ให้สมาชิก กลับมาใช้ท่อไอเสียดั้งเดิมที่ติดมากับรถจักรยานยนต์ ที่ไม่ส่งเสียงดังเกิน รบกวนชาวบ้าน ได้ 2 เดือนแล้ว และจากการรณรงค์ในสมาชิกมาได้ 2 เดือน จนถึงปัจจุบัน สมาชิกกลุ่มเกี่ยวกื้อ ที่ประกอบด้วยคนทำงาน เด็กวัยรุ่น ที่นิยมขี่รถสวยงามขนาดเล็ก ได้เปลี่ยนท่อไอเสียรถจักรยานยนต์จากท่อที่เคยตกแต่งท่อสูตรเสียงดัง มาเป็นท่อไอเสียแบบปกติจำนวน 80 % แล้ว และจะยังคงรณรงค์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ขี่รถคลาสิกต่าง ๆ ได้หันกลับมารถการใช้ท่อไอเสียเสียงปกติ0005

 

นายณัฐพล เผยต่อว่า ปกติแล้ว พวกขี่รถมินิไบค์ และรถคลาสิค นิยมตกแต่งรถให้สวยงาม และนิยมเปลี่ยนท่อไอเสีย ให้ดูดี ส่งเสียงดัง ราคารถจักรยานยนต์บางคัน มีตั้งแต่ราคาหลักหมื่นถึงหลักแสน เฉพาะท่อไอเสียดัดแปลงที่ส่งเสียงดัง มีราคาตั้งแต่ราคาท่อละไม่เกิน 4,000 บาท จนถึงหลัก 50,000 บาท ในอดีตที่ผ่านมาพวกเรามักจะรวมกลุ่มจัดงานกิจกรรมต่าง ๆ รวมพลคนนิยมรถคลาสสิก จัดงานหารายได้มอบให้การกุศล แต่เมื่อถึงเวลากลับแล้ว งานที่มีคนนำรถไปรวมตัวกันนับ 10,000 ตัน เมื่อไปหรือกลับ ก็จะส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้าน และมีปัญหากับการถูกตำรวจจราจรจับเป็นประจำ จึงมีแนวคิดกันว่า ควรต้องเริ่มต้นจากกลุ่มพวกเราเองก่อน เริ่มจากการณรงค์ให้สมาชิก เปลี่ยนกลับมาใช้ท่อไอเสียที่ไม่ส่งเสียงดัง ไม่ต้องไปรบกวนชาวบ้าน ไม่ผิดกฎหมาย และไม่ต้องสิ้นเปลืองเงิน รถก็สวยได้ โดยไม่ส่งเสียงดัง และรณรงค์ให้สมาชิก ทำรถให้ถูกกฎหมาย มีทะเบียน ติดใบเสียภาษีในตำแหน่งที่ชัดเจน สวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง แต่บางครั้งก็ทำยากเหมือนเช่น เช่นรถคลาสสิก ที่นิยมนำรถฮอนด้า ซี 70 มาตกแต่ง บางคนก็ได้รับมรดกมาจากรุ่นพ่อ รุ่นปู่ นำโครงรถมาตกแต่ง ก็ยากต่อการต่อทะเบียน0006

0003

ประธานชมรมเกี่ยวกื้อประเทศไทย เผยต่อว่า ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ จะจัดงานใหญ่ 11 ปี เกี่ยวกื้อประเทศไทย งานคลาสิกดั้งเดิม ที่โรงเรียนปากยาง บ้านทรัพย์ไพรวัลย์ ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เป็นงานแรกที่รณรงค์รถท่อดัง รถแวนซ์ ห้ามร่วมเข้างาน 100 % รถมินิไบค์และรถคลาสิกที่จะมาร่วมงานต้องเปลี่ยนจากท่อที่ส่งเสียงดัง กลับมาใช้ท่อไอเสียปกติ ผู้ขับขี่ ผู้ซื้อท้าย ต้องสวมหมวกนิรภัย 100 % และผู้ที่นำท่อไอเสียส่งเสียงดังที่ถอดออกแล้ว มาแลกอาร์มที่ระลึกในงานได้ พร้อมกับจะมีพิธีทำลายท่อที่ส่งเสียงดังด้วย

แสดงความคิดเห็น