วอนช่วยเหลืออดีตศิลปินกลองยาว ล้มป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเอง

IMG_0057 (1)

วันนี้ (28 พ.ย. 56)   นายนพคุณ  แถมพยัคฆ์  นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้ส่ง  เจ้าหน้าที่กองสวัสดิการ เทศบาลตำบลหัวรอ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบล บ้านสระโคล่ และชมรมจิตอาสา รพ.สต.สระโคล่ ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือนายเปรย ภักดีโต หรือ ตาเปรย อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41/9 หมู่ที่ 9บ้านเต็งสำนัก ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ศิลปินพื้นบ้านเล่นกลองยาว ซึ่งล้มป่วยร่างกายอ่อนแรงมานานกว่า 1 สัปดาห์ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้(นอนจมกองอุจจาระ ปัสสาวะ ส่งกลิ่นเหม็น) อีกทั้งยังขาดคนดูแลเนื่องจากภรรยาและลูกสาวได้เสียชีวิตไปเมื่อหลายปีก่อน ทำให้ ตาเปรย ต้องใช้ชีวิตตามลำพังมาโดยตลอด

IMG_0030

ขณะที่เพื่อนบ้านใกล้เคียงได้เล่าว่า ตาเปรย มีพี่น้องด้วยกัน 4 คน แต่ละคนก็แยกย้ายไปมีครอบครัวและไปอยู่ต่างจังหวัด ส่วนพี่น้องที่อยู่ในพื้นที่ นานครั้งจะเข้ามาดูแลด้วยมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ แต่เดิมตาเปรยยังคงช่วยเหลือตนเองได้ ทั้งยังมีฝีมือชั้นเอกในการตีกลองยาว ต่อมาอายุมากขึ้น โรคภัยไข้เจ็บก็เข้ามาประดัง ทั้aงโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และเนื้องอกในกระเพาะอาหารไม่สามารถรับประทานอาหารปกติได้ ดื่มได้เพียงนมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ด้วยร่างกายที่อ่อนแอและขาดผู้ดูแลพาไปหาหมอรับยาตามนัดจากโรงพยาบาล ทำให้เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตาเปรยไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ และต้องนอนทนทุกข์ทรมานตามลำพัง

IMG_0049

ด้านเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบล บ้านสระโคล่ กล่าวถึงอาการของตาเปรยว่า เนื่องจากตาเปรยช่วยเหลือตนเองไม่ได้มานานกว่า 1 สัปดาห์ และไม่มีการขยับหรือเคลื่อนไหว ทำให้เกิดข้อติด และเกิดแผลกดทับหลายแห่ง มีภาวะความดันโลหิตสูง เบื้องต้นต้องให้ยาอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัญหาเรื่องแผลกดทับนั้นชมรมจิตอาสา รพ.สต.สระโคล่ได้ช่วยกันทำความสะอาดแผลใส่ยา เช็ดตัว เปลี่ยนเสื้อผ้าที่นอน และทำความสะอาดพื้นที่โดยรอบใหม่เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวกและป้องกันสัตว์มีพิษไม่ให้เข้ามาทำอันตรายได้

 

และในเบื้องต้นทางกองสวัสดิการสังคม อบต.หัวรอ ได้จัดหาสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น อาทิ เครื่องนอน เสื้อผ้า น้ำดื่ม นำมาให้กับคุณตาเปรย พร้อมประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบล บ้านสระโคล่ และ ชมรมจิตอาสา รพ.สต.สระโคล่ ในการแวะเวียนเข้ามาดูแลตาเปรย พร้อมข้อความร่วมมือญาติในการช่วยกันดูแลตาเปรยให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่าทุกวันนี้ ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดต้องการช่วย นายเปรย ภักดีโต หรือ ตาเปรย สามารถติดต่อได้ที่กองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลหัวรอ โทร 0 5532 2602 ต่อ กองสวัสดิการสังคม ในวันและเวลาราชการ

//////

แสดงความคิดเห็น