ชาวนายังปักหลักกลางสี่แยกอินโดจีน

94266ความคืบหน้า กลุ่มชาวนา อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ประมาณ 150 คน นำโดย นายศิรประภา กุคง และนายชาตรี อ่ำพูล ทำการชุมนุมปิดบริเวณสี่แยกอินโดจีน ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก เมื่อช่วงเวลา 10.00 น.วันที่ 27 มกราคม 2557 มีการใช้รถยนต์ทางการเกษตรจำนวน 5 คันจอดกลางสี่แยก และมีการปราศรัยผ่านรถยนต์ติดเครื่องขยายเสียงเพื่อเรียกร้องเงินตามโครงการรับจำนำข้าว  โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดทำทางเบี่ยงเลี้ยวซ้ายทั้ง4ด้านสามารถใช้เป็นเส้นทางอ้อมหลบกลุ่มผู้ชุมนุมได้

43277
เวลา13.30 น  นายวัฒนะ กันพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายธานินทร์ พิทักษ์อรรณพ ผอ.ธกส. จ.พิษณุโลก และ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้มาชี้แจงกับกลุ่มชาวนาจะว่าในวันที่ 31 มกราคม 57 จะเริ่มจ่ายเงินค่าจำนำข้าวได้โดยรัฐกู้เงิน  1 แสนล้านเศษ แต่ชาวนาก็ยังไม่พอใจ ขณะที่  ธกส.ได้ให้ชาวนาที่เดือดร้อนลงชื่อไว้เพื่อที่ว่าเวลาได้เงินจะได้นำเงินมาจัดสรรให้ พร้อมกันนี้ได้เสนอให้ชาวนากู้ยืมเงินจาก ธกส. จากเดิมที่เคยให้ 20%  จากยอดเงินใบประทวนข้าว  แต่ครั้งนี้จะปล่อยกู้ให้ได้ถึง 80% ของยอดเงินตามใบประทวน แต่ ธกส.ขอคิดอัตราดอกเบี้ย 3 % ต่อปี สร้างความไม่พอใจให้ชาวนาบางกลุ่มโห่ร้องตะโกนขับไล่  พร้อมระบุว่าชาวนาต้องการเงินจากจำนำข้าวนาปีรอบแรกที่รัฐบาลไม่ยอมจ่าย ไม่ได้ต้องการสร้างหนี้สินเพิ่มจาก การกู้ยืมเงินธกส. แต่อย่างใด

S__24690755

ขณะที่ นายวัฒนะ กันพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ตอบสั้น ๆ เพียงว่า  หน่วยงานจังหวัดไม่ใช่เจ้าของเงิน ทำให้การเจรจายุติปัญหาทำได้อยาก เพราะเกินอำนาจ จึงยอมให้ชาวนาปิดถนนพร้อมกันขอร้องให้ปิดถนนอย่างสงบเท่านั้นอย่าปิดถาวรจนประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อน   ซึ่งตนได้รับเรื่องและส่งเรื่องต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

นายศิรประภา กุคง แกนนำชาวนา กล่าวว่า หากชาวนายังไม่ได้คำตอบตามคำเรียกร้อง ชาวนาจะประชุมเพื่อยกระดับการรวมตัวในครั้งนี้ โดยหลังจากประชุมเสร็จแล้วขั้นต่อไปจะยกระดับ ปิดถนนทั้ง ช่องทางใหญ่และช่องทางเล็ก (เบี่ยงซ้าย) โดยชาวนาในทุกอำเภอจะทยอยเดินทางเข้ามารวมตัวปิดถนนในครั้งนี้ จนกว่าจะได้รับคำตอบจาก รัฐบาล ตามเงื่อนไข 8 ข้อที่ชาวนาเรียกร้อง และหากวันที่ 31 นี้ ยังไม่ได้คำตอบก็จะยกระดับการชุมนุมไปเรื่อยๆ ไปจนถึงการปิดถนนเส้นทางเข้า-ออก เขต อ.เมืองพิษณุโลก แต่จะอำนวยความสะดวกให้กับ ผู้เจ็บ ป่วย โดยการเปิดเส้นทางการสัญจรเพื่อเข้าไปรักษา รพ.ในเมือง รวมทั้ง รถพยาบาลด้วย /////

แสดงความคิดเห็น