ตักบาตรEXPRESS รับวิถีเร่งรีบ

ถ.จ่าการบุญ03
ถนนจ่าการบุญ
ถ.จ่าการบุญ02
ถนนจ่าการบุญ

13 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีความนิยมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ในช่วงเช้าที่มีบริการพร้อมสรรพกำลังได้รับความนิยมจากชาวพิษณุโลกจำนวนหนึ่งอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มคนวัยทำงาน ที่ไม่มีเวลาเตรียมอาหารมาตักบาตรพระ โดยเฉพาะบริเวณถนนจ่าการบุญ ด้านข้างวัดใหญ่ หรือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก ในทุก ๆ เช้า ตั้งแต่เวลา 04.00 น.ถึงเวลาประมาณ 08.00 น. จะมีบรรดาร้านค้าหลายเจ้า เตรียมสิ่งของสำหรับบริการให้ผู้ที่ต้องการใส่บาตรพระสงฆ์ไว้พร้อมสรรพ ตั้งโต๊ะเรียงรายอยู่ริมถนน เตรียมของใส่บาตรพระสงฆ์ ในราคาชุดละ 20 บาท พร้อมเครื่องถวายสังฆทานให้พร้อม และจะมีพระสงฆ์จากหลายวัด มารอรับบิณฑบาตจากญาติโยม

ถ.จ่าการบุญ04
ถนนจ่าการบุญ

นางเพ็ญสินีย์ ไกรพ้นพิทยา เจ้าของร้านปรารถนา ที่จำหน่ายชุดตักบาตร บริเวณถนนจ่าการบุญ ใกล้เคียงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ เปิดเผยว่า ตนเองจำหน่ายชุดตักบาตรให้กับประชาชน มานานกว่า 5 ปี แต่ละวันจะมีลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน ที่ต้องการความสะดวก ไม่มีเวลาจัดเตรียมอาหารสำหรับใส่บาตร ก็จะมาอุดหนุน ซื้อชุดใส่บาตรที่ร้าน ในราคาชุดละ 20 บาท โดยทางร้านจะมีพระสงฆ์ มายืนรอรับบาตร อยู่ที่หน้าร้านตลอดทั้งเช้า เริ่มจำหน่ายตั้งแต่ตี 4 ไปจนถึง 8 โมงครึ่ง แต่ละวันจะทำชุดใส่บาตรมาจำหน่าย ไม่ต่ำกว่า 50 ชุด ซึ่งก็จะขายหมดทุกวัน เพราะที่ร้านมีลูกค้าประจำ ลูกค้าจะเสียเวลาในการใส่บาตรไม่ถึง 5 นาที เพราะทางร้านเตรียมไว้ให้เรียบร้อย แถมมีบริการให้กรวดน้ำฟรีด้วย

ถ.จ่าการบุญ01
ถนนจ่าการบุญ

 

ถ.พระองค์ดำ
ถ.พระองค์ดำ

ทั้งนี้ ในทุก ๆ เช้าตามถนนต่าง ๆ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ชาวพิษณุโลกจำนวนมาก นิยมรอทำบุญตักบาตรให้กับพระสงฆ์ที่ออกปฏิบัติกิจของสงฆ์ทุกเช้า พบว่าส่วนใหญ่แล้วพระสงฆ์ ในเขตเมือง จะออกเดินสายรับบิณฑบาตรตามเส้นทางที่เคยออกเป็นประจำ ส่วนใหญ่ก็จะออกตามถนนสายหลัก และวกเข้าไปในตลาดสดต่าง ๆ ส่วนบริเวณที่มีประชาชนรอทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์มาก ๆ เช่นถนนจ่านกร้อง ก็จะพบบ้างเป็นบางจุด ที่พระสงฆ์ไม่ได้ออกเดินรับบิณฑบาตร แต่นิยมนั่งปักหลัก นั่งเก้าอี้รอให้ประชาชนทำบุญใส่บาตรพร้อมบริการกรวดน้ำ เช่น บริเวณถนนพระองค์ดำ หน้ารพ.รัตนเวชเด็ก

 

ตลาดใต้นั่งบิณฑบาตร
ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1

หรือ ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก ก็มีหลายรูปแบบ ทั้งพระสงฆ์ที่ออกเดินรับบิณฑบาตเป็นประจำ และพระสงฆ์ ที่นิยมยืนอยู่บริเวณกลางตลาด ส่วนพระสงฆ์นั่งรอรับบิณฑบาตและให้พรญาติโยมเช่นกัน ใน 2 หัวมุมถนนทางเข้าตลาด แต่ที่ตลาดใต้ อาหารที่ญาติโยมนำมาทำบุญกับพระสงฆ์ที่นั่งรับบิณฑบาตทุกเช้านั้น จะนำไปเลี้ยงสามเณรที่บวชเรียนจำนวนนับร้อยรูป

 

ถ.พิชัยสงคราม
ถ.พิชัยสงคราม

ขณะที่บริเวณวัดต่าง ๆ ในเขตอ.เมืองพิษณุโลก วิถีการตักบาตรเดิม ๆ ก็ยังมีให้เห็นอยู่มาก ประชาชนนิยมรอทำบุญตักบาตรกับพระสงฆ์วัดใกล้บ้านเป็นประจำทุกเช้า และพระสงฆ์ก็ปฏิบัติกิจของสงฆ์อย่างสม่ำเสมอ เพียงแต่ว่าต้องเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการบรรทุกของใส่บาตรจากญาติโยม โดยเฉพาะรถเข็น จะเป็นอย่างมาก ในแต่ละวงรอบรับบิณฑบาติ จะมีญาติโยมเตรียมข้าวสวย อาหารสำเร็จรูปไว้ใส่บาตรจำนวนมาก แม้จะมีลูกศิษฐ์วัดเดินตามก็ไม่สามารถแบกได้ไหว

ถ.พระองค์ขาว
ถ.พระองค์ขาว

พระปรีชาวุฒิสาสน์ วุฑฒิโก เลขานุการเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ กล่าวว่า ตามหลักพระพุทธศาสนาแล้ว การบิณฑบาตร พระสงฆ์จะต้องเดินไปรับบาตรจากญาติโยม ด้วยอาการสำรวม ดังนั้น การที่พระสงฆ์ หรือสามเณร ยืน หรือ นั่งรอรับบาตรอยู่หน้าร้านค้า ก็อาจจะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม

ถ.พญาเสือ
ถ.พญาเสือ

ขณะที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจ.พิษณุโลก ให้ข้อมูลว่า ในการสอดส่องดูแลการออกรับบิณฑบาตของพระสงฆ์นั้น อยู่ในอำนาจการปกครองของเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก เป็นเรื่องที่คณะสงฆ์จะดูแลกันเอง สำนักงานพระพุทธศาสนาทำหน้าที่สนองตามนโยบายของคณะสงฆ์ และท่านเจ้าคุณเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลกก็ได้กำชับแล้วให้พระสงฆ์ที่ออกรับบิณฑบาตหรือปฏิบัติกิจของสงฆ์ ให้ปฏิบัติกิจด้วยจริยวัตรที่งดงาม

แสดงความคิดเห็น