พบข้าวเสื่อมคุณภาพสตง.ตรวจโกดังอ.วัดโบสถ์

2เวลา 09.00 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 1 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ในฐานะคณะทำงานตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าเปลือกตามนโยบายของรัฐบาลตรวจโกดังข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลที่โรงสีเกษตรไพศาลธัญกิจ จำกัด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก หลังพบกระสอบข้าวมีรอยด่างและมีเชื้อรานั้น7

9

ล่าสุดวันนี้ คณะสตง.ส่วนกลางและจังหวัดพิษณุโลกบุกตรวจโกดังที่พบว่ามีกระสอบข้าวที่มีปัญหาเป็นโกดังที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2554/55 โดยตรวจพบ ข้าวเสื่อมคุณภาพ ป่นเป็นแป้ง คากระสอบ ขณะที่เจ้าหน้าที่เซอเวยเยอร์อ้างว่า พ่นฉีดรวมควันไม่ถึงเนื่องจากอยู่ริมโกดัง ขณะที่ข้าวเปลือกกองจำนวน 30 ชั้น ล้ม ไม่สามารถเคลียร์ขนย้ายได้  ทั้งนี้เป็นกองข้าวที่ป่น เสื่อมคุณภาพ เป็นข้าวเมื่อปี 54/55 วันที่รับมอบ 30/ 11/ 54  ถึงวันที่ 12/1/55 จำนวน 19,800 กระสอบ จากหจก.หรหมพิรามชัยศิริ 2 และ หจก ลิ้มเจริญธัญญกิจ และโรงสีสันติเป็นข้าวหอมจังหวัด รหัส พล.03 04 05 ปี 2555   3

6

ผู้สื่อข่าวรายงาน ระหว่างตรวจภายในโกดังของสตง.พบพิรุธ เนื่องจากคณะของสตง.ทั้งคณะถูกพาไปตรวจสภาพข้าวคุณภาพดีๆขณะที่ข้าวเสื่อมคุณภาพ ป่นเหมือนแป้งนั้น ถูกพบเจ้าหน้าที่ อตก.กันพื้นที่ไม่ให้เดินทางไปดูและเจาะข้าวเสื่อมคุณภาพกระทั่งสื่อมวลชนรุมเข้าไปถ่ายรูป จนกระทั่งคณะสตง.ทราบเรื่องจึงรุดไปตรวจสอบข้าวกระสอบดังกล่าว ที่มีสภาพป่นขาวเหมือนผงแป้งต้องการเก็บตัวอย่างหาดีเอ็นเอที่ห้องแล็ป เพราะข้าวเสียหายหนักอีกมีทั้งหนูตายบนพื้น ขณะที่บนกองข้าวบนโกดัง 30 ชั้นก็มีหนูและนกตายจำนวนหนึ่ง10

8

นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า มาตรวจยึดอายัดเป็นเวลา1 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย เพื่อนำข้าวไปตรวจหาดีเอ็นเอประมาณ 4 วันเพื่อต้องการทราบว่าเป็นข้าวในโซนพื้นที่พิษณุโลกหรือเป็นข้าวสวมสิทธิ์ที่มาจากนอกประเทศเป้าหมายวันนี้มาตรวจสอบข้าวทั้งปริมาณและตรวจคุณภาพโดยจะเก็บข้าวป่นจากกระสอบดังกล่าวไปตรวจสอบด้วย ซึ่งความเสียหายทั้งหมดเซอเวยเยอร์เยอร์ต้องรับผิดชอบ เบื้องต้นพบว่าผิดเงื่อนไขการเช่าพื้นที่ ไม่พบว่า เป็นไปตามสัญญาว่าจ้าง จะต้องป้องกันไม่ได้นกพิราบเข้าไป ต้องมีกล้องวงจรปิด5

4

1

แสดงความคิดเห็น