ตรวจโกดังข้าวอ.วัดโบสถ์หายไป2,000กระสอบ

5วันที่ 22 มีนาคม 2557  พลตำรวจโทยุทธนา ไทยภักดีรองประธานคณะกรรมมาธิการคนที่หนึ่งพร้อมคณะกรรมมาธิการการเกษตรและสหกรณ์วุฒิสภาร่วมกับคณะอนุกรรมการติดตามตรวจสอบและกลั่นกรองเรื่องร้อนเรียนที่เกี่ยวกับการเกษตรและสหกรณ์เดินทางไปตรวจงานโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล กำหนดตรวจสอบโรงสีใน 3จังหวัดคือ ตาก พิษณุโลก พิจิตร  ระหว่างวันที่ 21-22 มีนาคม 2557โดยเลือกไปตรวจ คลังโกดังข้าว หจก.ธัญทิพย์ 2 ต.ท่างาม อ.วัดโบสถ์จ.พิษณุโลก ข้าวเหนียว 10 %จำนวน 17,337 กระสอบและอีก 1,800กระสอบที่นายอำเภอเมืองในฐานะรก.ปลัดจังหวัดพิษณุโลกบุกตรวจโกดังข้าวจนปรากฏข่าว”ข้าวด้อยคุณภาพ กลายสภาพเป็นสีเหลืองป่นเป็นแป้ง”เต็มไปด้วยมอดและขี้นกจำนวนมากเมื่อเร็วๆนี้2

โดยรัฐบาลรับฝากข้าวจากจ.แพร่ พะเยา เชียงราย เมื่อ 23สิงหาคม2552แต่ปัจจุบันยังไม่มีการระบายออก ล่าสุด คณะกรรมมาธิการระบุว่าข้าวล็อตดังกล่าวปริมาณข้าวที่แจ้งไว้ไม่ครบ มีการเคลื่อนย้ายออกไปจำนวน2,626 กระสอบ  แต่ไม่มีเอกสารมาแสดงยืนยัน ขณะที่จนท.องค์การคลังสินค้าก็อ้างว่า เพิ่งมารับตำแหน่ง ยังไม่สามารถหาเอกสารระบายข้าวมาได้6

พลตำรวจโทยุทธนา ไทยภักดี รองประธานคณะกรรมมาธิการ กล่าวว่าวันนี้มาตรวจข้าวใน 2 ประเด็นคือ มีข้อร้องเรียนไปถึงวุฒิสภาและตรวจโครงการจำนำข้าวของรัฐบาล ก็พบว่า ในปี 52 มีข้าวในโกดัง อคส.
ของพิษณุโลก ยังไม่มีการระบาย เท่าที่ตรวจดูตามสายตา สภาพ เกณฑ์พอประมาณประมูลข้าวขายเพื่อบริโภคได้ เมื่อเทียบคุณภาพข้าวที่จ.นครราชสีมาที่แย่กว่า แต่การเก็บไว้นานเรื่อยก็ยิ่งทำให้คุณภาพข้าวเสื่อม ขายก็ขายได้ราคาต่ำ เสียค่าใช้จ่ายกระสอบละ2 บาทต่อเดือน ปีหนึ่งก็เสียค่าใช้จ่ายเป็นแสนบาทสมควรเร่งรัดให้รัฐบาลขายไป เพื่อบรรเทาความเสียหายตามที่ร้องเรียนไปวุฒิสภา คือ ข้าวเสียหายจำนวนมากทั้งประเทศยังไม่แน่ว่า ปริมาณข้าวค้างเก่าเหลืออยู่เท่าใดส่วนข้าวโกดังแห่งนี้ พบว่า ข้าวถูกเบิกจ่ายออกไปแล้วแต่ไม่มีหลักฐานเบิกจ่าย จะต้องตรวจสอบว่า ข้าวหายหรือไม่ต้องตรวจสอบการเบิกจ่ายออกไป จำนวน หลักพันกระสอบ สามารถตรวจสอบได้เพราะจ่ายออกไป ไม่มีหลักฐานได้อย่างไร หากข้าวหาย ก็ต้องแจ้งความทั้งเซอเวเยอร์และอคส. ต้องรับผิดชอบ เพราะถือกุญแจ 2 หน่วย1

“ปัญหาโกดังข้าวแห่งนี้ คือ ข้าวเบิกออกไปจากโกดังแต่ไม่มีเอกสารหลักฐานอะไร มายืนยันว่า หายไปไหน ต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าหายจริงหรือไม่ จะต้องหาหลักฐานมา วันนี้ยังไม่สามารถบอกเต็มปากว่
ข้าวหาย แต่จนท.อคส.ชุดเดิมอ้างว่าเพิ่งมารับตำแหน่งใหม่”พลตำรวจโทยุทธนาไทยภักดี กล่าว ———————-

แสดงความคิดเห็น