บางระกำเจอวิกฤติแล้งคลองสาขาลุ่มน้ำยมเริ่มแห้งขอด

a09วันที่ 5 พฤษภาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในพื้นที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กำลังประสบปัญหาวิกฤติภัยแล้ง น้ำในคลองบาง แก้ว ต.ท่านางงาม และคลองวังแร่ คลองเกตุ คลองกล่ำ ในต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลกเริ่มแห้งขอด เหลือน้ำติดก้นคลองแค่ 1 ฟุต คาดอีก 1 สัปดาห์ จะไม่มีน้ำเหลือในคลองเลย เนื่องจากชาวนาในพื้นที่ต่างเร่งสูบน้ำจากลำคลองเหล่านี้เข้าพื้นที่ปลูกนาข้าว ขณะที่ชลประทาน ได้งดปล่อยน้ำจากแม่น้ำน่าน ผ่านทางเขื่อนนเรศวร อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก มาช่วยเหลือในลำคลองสาขาลุ่มน้ำยมในเขตอ.บางระกำแล้ว a04

a05

และจากสภาพที่ลำคลองสาขาของลุ่มน้ำยมในเขตอ.บางระกำ กำลังเริ่มแห้งขอด ชาวบ้านจากหลายพื้นที่ ต่างออกมาหาปลา ใช้แห สวิง ลอบ ดักจับปลาต่างแอ่งน้ำต่าง ๆ ได้ปลาราคาดีจำนวนมาก ทั้งปลาเนื้ออ่อน ปลากด ปลาตะเพียนหลายคนออกมาหาปลาวันเดียวได้ปลากลับไปขายร่วม 100 กิโลกรัม โดยมีปลาเนื้ออ่อน เป็นปลาที่มีราคาแพงที่สุด ขายได้กิโลกรัมละ 200 บาทขึ้นไปa12

a13

คลองเกตุ คลองกล่ำ คลองวังแร่ ต.ชุมแสงสงคราม คลองบางแก้ว ต.ท่านางงาม จ.พิษณุโลก เป็นคลองธรรมชาติในลุ่มน้ำยม เป็นเครือข่ายคลองธรรมชาติที่ได้รับการวางไว้ในการแก้ปัญหาน้ำท่วมภัยแล้งอย่างยั่งยืนตามโครงการบางระกำโมเดล ที่พื้นอ.บางระกำ มักจะประสบปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี คลองเหล่านี้ เชื่อมต่อกับแม่น้ำยมสายหลักที่จ.สุโขทัย และแม่น้ำน่าน โดยการทดน้ำผ่านเขื่อนนเรศวร อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ในแทบทุกฤดูฝน สภาพส่วนใหญ่จะพบปัญหาน้ำล้นคลอง ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชน ส่วนฤดูแล้ง หากเขื่อนสิริกิติ์มีน้ำเพียงพอ ก็จะสามารถปล่อยน้ำจากแม่น้ำน่านผ่านเขื่อนนเรศวรมาช่วยเหลือเกษตรกรได้ แต่ปี 2557 น้ำต้นทุนเขื่อนสิริกิติ์เหลือต่ำมาก จึงงดการปล่อยน้ำเข้ามา และคาดว่าภายในกลางเดือนพฤษภาคมนี้น้ำในคลองคงไม่มีเหลือa07

a14a01

a02

แสดงความคิดเห็น