เกษตรกรหันปลูกดาวเรือง สร้างรายได้แทนการทำนา

130638

วันนี้ 3 มิ.ย. 57 ที่สวนดาวเรือง หมู่ 2 บ้านบุ้ง ต.ศรีภิรมย์ อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เกษตรกรชาวพิษณุโลก กำลังเร่งเก็บดอกดาวเรืองให้ทันความต้องการของตลาดที่มีเข้ามา โดนเตรียมที่จะนำส่งขายยังตลาดปากคลองตลาด ซึ่งสวนดังกล่าวเป็นของ นายธีรยุทธ ยอดบุดดี อยู่บ้านเลขที่ 79 ม.2 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ที่ปัจจุบันทำสวนดาวเรืองบนเนื้อที่ 10 ไร่ ที่บ้านบุ่งและบ้านท่าช้าง และกำลังขยายพื้นที่การปลูกออกไปอีก

ffffff

130640

 

นายธีรยุทธ ยอดบุดดี ผู้ปลูกดาวเรือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เดิมเคยเป็นพนักงานเอกชน จนได้มาอยู่ที่พิษณุโลกและเห็นว่า เกษตรกรในพื้นที่ ตำบลศรีภิรมย์ อำเภอพรหมพิราม ส่วนใหญ่จะปลูกข้าวปีละ 3 – 4 ครั้ง แต่จะประสบปัญหาราคาที่ไม่แน่นอน จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาหาอาชีพเสริมให้กับเกษตรกรแทนการทำนาปลูกข้าวเพียงอย่างเดียว จึงได้เริ่มทดลองปลูกดอกดาวเรืองเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยทดลองปลูกบนเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ จำนวน 20,000 ต้น ซึ่งได้ผลผลิตพื้นที่ 1 ไร่ จะมีกำไรประมาณ 25,000 บาท และได้ขยายพื้นที่ปลูกออกไปแล้วกว่า 10 ไร่ ซึ่งรายได้เมื่อเปรียบเทียบกับการทำนาแล้วถือว่าดีกว่าหลายเท่าตัว สำหรับการปลูกและดูแลดอกดาวเรืองนั้นไม่ยุ่งยากมากนัก หมั่นคอยดูแล รดน้ำ และระวังโรคดอกดาวเรือง อาย่างเชื้อรา เพลี้ย ก็ถ้าทำตามขั้นตอนก็จะได้ดอกที่สวยงามและเป็นที่ต้องการของตลาด

130637

130636

130632

สำหรับราคาดอกดาวเรือง ก็ขึ้นอยู่กับฤดูกาลโดยหน้าแล้ง ราคาดอกดาวเรืองจะปรับสูงขึ้น ทำให้สามารถได้กำไรอย่างดี ปัจจุบัน ได้มีการสร้างเครือข่ายเล็กๆขึ้นในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลท่าช้าง อ.พรหมพิราม มีสมาชิกจำนวน 10 คน โดยตนจะเป็นผู้ดูแลและให้คำแนะนำตั้งแต่เมล็ดพันธุ์และ ขั้นตอนการปลูกก็ไม่ได้ยุ่งยากเพียง 75 วัน ก็สามารถเก็บรวบรวมส่งตามออร์เดอร์ที่ได้รับจากปากคลองตลาด กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีตลอดรองรับที่แน่นอนและดอกดาวเรืองเป็นที่ต้องการของตลาดดอกไม้ จึงสามารถการันตีรายได้แก่เกษตรกรที่เข้าร่วมกลุ่มอย่างแน่นอน อีกทั้งผลผลิตยังนำไปจำหน่ายให้กับร้านดอกไม้ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จึงถือได้ว่า ณ เวลานี้ ตลาดยังมีความต้องการดอกดาวเรือง อีกเป็นจำนวนมาก

130633

/////

แสดงความคิดเห็น