พบจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยกลางทุ่งแสลงหลวง

ffff (2) copy

วันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพิสูจน์การพบจระเข้น้ำจืด สายพันธุ์ไทยซึ่งอาศัยอยู่บนเทือกเขาชมพู ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลกซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านขึ้นไปประมาณ 13 กิโลเมตร ทีมข่าวเดินเท้าและใช้รถจักรยานยนต์ ข้ามภูเขา คลองชมพู เพื่อไปยังรังไข่ของจระเข้ โดยใช้เวลานานประมาณ 5-6 ชั่วโมง ตลอดเส้นทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก

IMG_0106_resize

4_resize

นายแวะสนใจ ส.อบต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก   กล่าวว่า ชาวบ้ายตำบลชมพู ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชาวบ้านพยายามอนุรักษ์ให้ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ทำให้พบสัตว์ป่าหายากมากมายหลายชนิด และหนึ่งในนั้นคือ จระเข้สายพันธุ์ไทย ที่อาศัยในน้ำจืดคลองชมพู ระยะแรกชาวบ้านพูดกันแบบปากต่อปากไม่เห็นตัวชัดๆจนในเดือนพฤษภาคม 2557 ชาวบ้านพบเห็นจระเข้กันหลายคนในป่าแห่งนี้และเมื่อในเดือนกันยายน  จึงพากันมาตรวจพิสูจน์และก็พบตัวจระเข้และรังไข่

5775

3_resize

จากการตรวจสอบก็พบจระเข้ดังกล่าวจริง ลักษณะลำตัวผิวหนังตะปุ่มตะป่ำ ลำตัวยาวประมาณ 3 เมตร นอนไม่กระดุกกระดิกแต่อย่างใด แต่ทางชาวบ้านต้องเฝ้าดูอยู่ห่างๆ เนื่องจากเกรงว่าจระเข้ดังกลางอาจทำร้ายได้ นอกจากนี้ห่างกันประมาณ 100 เมตร ยังพบรังไข่ของจระเข้ตัวดังกล่าว ซึ่งมีขนาดกำปั่นมือ จำนวนกว่า 20 ฟอง  อย่างที่เห็นแต่รังไข่หายฟองถูกสัตว์คุ้ยเขี่ยทำลายไปเป็นบางส่วนแล้วอย่างไรก็ตามทางชาวบ้านอยากให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลอนุรักษ์จระเข้สายพันธุ์นี้ไว้

5773

ffff (1) copy

ขณะที่ นายบุญสืบเผือกอ่อนอายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 78/1 หมู่ 1 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า ตนเป็นชาวบ้านได้ขึ้นมาเลี้ยงวัวและหาของป่าเป็นประจำ เคยพบเจอจระเข้สายพันธุ์ไทยนี้หลายครั้งเคยบันทึกภาพจระเข้เอาไว้เพื่อยืนยันว่าบริเวณนี้มีจระเข้อาศัยอยู่จริง ไม่ดุร้ายนอนนิ่ง ๆในป่า หากมีคนเข้าใกล้ก็จะมีพฤติกรรมข่มขู่ตามสันชาติญาณชาวบ้านพยายามแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาดู แต่เจ้าหน้าที่นิ่งเฉย ไม่ได้ดำเนินการอะไรจนถึงปัจจุบันชาวบ้านพบไข่จระเข้ถูกสัตว์ทำลาย รู้สึกเสียใจ แต่ไม่ท้อเพราะกลุ่มชาวบ้านชมพูร่วมมือกันที่จะอนุรักษ์จระเข้เอาไว้ เพราะการที่สัตว์ป่ามาอาศัยอยู่แสดงว่าผืนป่าแห่งนี้ยังอุดมสมบูรณ์อยู่มากสำหรับจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย ใกล้สูญพันธุ์ในประเทศไทยเหลืออยู่น้อยมาก

1_resize

โดยก่อนหน้านี้ ดร.กฤษดาดีอินทร์นักวิชาการกรมประมง 7 หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยแหล่งน้ำ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด พิษณุโลก สำนักวิจัยและพัฒนา ประมงน้ำจืด กรมประมง ได้ร่วมกับชาวบ้านสำรวจจระเข้สายพันธุ์ไทยในเขตต้นแม่น้ำคลองชมพู ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่ชาติทุ่งแสลงหลวง จ.พิษณุโลก โดยพบร่องรอย รอยเล็บ รอยวาดหาง อยู่บนเนินทรายริมฝั่งแม่น้ำ และเชื่อว่าเป็นจระเข้ขนาดใหญ่การค้นพบจระเข้น้ำจืดที่คลองชมพูครั้งนี้ ถือว่าเป็นรายงานที่ยืนยันได้เป็นแหล่งที่ 3 ของประเทศไทยโดยชาวบ้านยืนยันว่าพบอาศัยอยู่อย่างน้อย 3 ตัวและยังมีการวางไข่หากเป็นไปตามคำอ้างของชาวบ้านประชากรจระเข้น้ำจืดคลองชมพูแห่งนี้นับว่าเป็นประชากรจระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทยที่เหลืออยู่มากที่สุดในประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม ทางชาวบ้านยังระบุว่า พื้นที่บริเวณคลองชมพูที่สำรวจพบจระเข้น้ำจืดนี้เป็นจุดเดียวกัน เป็นจุดที่จะได้รับผลกระทบจาก “โครงการอ่างเก็บน้ำคลองชมพู” ซึ่งคาดว่าระดับน้ำจะท่วมพื้นที่อาศัยของ จระเข้ทั้งหมด และจะเป็นการเปลี่ยนแปลงแหล่งอาศัยของจระเข้น้ำจืดอีกด้วย

/////

ชมภาพวีดีโอ

แสดงความคิดเห็น