ชาวนครไทยสืบสานทอธงทอใจ ลงด้ายเส้นแรก

 

Image1

วันนี้( 21 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดนครไทยวราราม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก นายวัฒนะ กันนะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงาน  “พิธีทอธงทอใจ ลงด้ายเส้นแรก เทิดไท้พ่อขุนบางกลางท่าว” โดยพิธีทอธงดังกล่าวอำเภอนครไทย ร่วมกับเทศบาลตำบลนครไทย พี่น้องประชาชนชาวอำเภอนครไทยร่วมกันจัดขึ้น เพื่อเป็นการฟื้นฟูกิจกรรมการทอธงในการนำไปถวายพ่อขุนบางกลางท่าว ตลอดจนเพื่อให้ชาวนครไทยได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทอธงถวายพ่อขุนบางกลางท่าว อีกทั้งเพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีระหว่างชาวอำเภอนครไทย ภาครัฐและภาคเอกชนในอำเภอนครไทย และเพื่อให้กิจกรรมทอธงอยู่คู่กับชาวอำเภอนครไทย

Image3

Image4

 

สำหรับธงที่ทอขึ้นในครั้งนี้เป็นธงขนาดกว้าง 1 เมตรยาว 4 เมตร จำนวน 3 ผืน หลังจากทอเสร็จแล้ว อำเภอนครไทยจะนำไปเข้าร่วมในพิธีบวงสรวงในการจัดงานประเพณีปักธงชัยประจำปี 2557 จากนั้นจะได้จัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่เพื่อนำขึ้นไปปักบนยอดเขา 3 ลูก คือ เขาฉันเพล เขาย่านไฮ และเขาช้างล้วง  ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวนครไทยสืบสอดมาตั้งแต่โบราณกาลมาจวบจนปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นในช่วงวันขึ้น 13-15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี   โดยชาวบ้านจะแห่แหนนำธงขึ้นไปปักบนยอดเขาช้างล้วง เพื่อระลึกถึงพ่อขุนบางกลางท่าว เจ้าเมืองบางยางในอดีต ซึ่งกาลต่อมาก็คือพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ แห่งกรุงสุโขทัย เป็นการรำลึกถึงชัยชนะของพ่อขุนบางกลางท่าวที่มีชัยชนะศึก และเป็นความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อกันว่าการปักธง จะทำให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข กินดีอยู่ดี ถ้าปีใดไม่ไปปักธงจะทำให้เกิดภัยพิบัติหรือเภทภัยต่างๆ ที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหรือเสียชีวิตได้

Image5

Image6

Image2

โดยในปีนี้ประเพณีปักธงชัย ที่อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลกประจำปี 2557 จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2557 รวม 10 วัน 10 คืนขอเชิญนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมกันได้ตามวันดังกล่าว

////////////

แสดงความคิดเห็น