ชาวบางระกำเก็บดอกงิ้วที่กำลังเบ่งบานไปทำน้ำเงี้ยว

fgsss(1)ชาวบ้าน อ.บางระกำ เก็บดอกงิ้ว ที่กำลังออกดอกบานสีส้ม ตามสองฝากฝั่งถนนสายพิษณุโลก-นครสวรรค์ เพื่อไปทำน้ำเงี้ยวรับประทานกับขนมจีน ขณะสรรพคุณทางยามีมากมาย ดอกช่วยห้ามเลือด รักษาแผล ฝีหนอง บรรเทาอาการท้องเดิน บิดมูกเลือด ช่วยขับปัสสาวะ
Image2
วันที่  12 ก.พ 2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้ใครผ่านไปถนนสายพิษณุโลก นครสวรรค์ หรือ ทางหลวงหมายเลข 117ก็จะพบว่า ดอกงิ้ว ที่กำลังเบ่งบานสีส้มสด ริมข้างทางสวยงาม ซึ่งนอกจากดอกงิ้วหรือ ดอกจาน จะสวยงามแล้ว เกสรดอกงิ้วนั้นตากแห้งแล้วใช้ไปทำอาหารได้ โดยเอาไปใส่ในแกงแค และ ขนมจีนน้ำเงี้ยว คนภาคเหนือมักจะเก็บเกสรดอกงิ้วตาก แล้วไปทำน้ำเงี้ยว รับประทานกับขนมจีน หรือขนมเส้น กันจำนวนมาก เนื่องจากมีรสชาติที่หอมหวาน ส่งผลให้ในช่วงนี้มีประชาชนชาวบ้านบางระกำ ไปเก็บดอกงิ้ว กันเป็นประจำทุกวัน fffff(1)

ddd(1)

โดยเฉพาะน้องณัฐชยา วงศ์สถาปัตย์ ได้นั่งรถมากับแม่ เพื่อช่วยกันเก็บดอกงิ้วไปทำเงี้ยว บอกว่า ตนเองชอบกินขนมจีนน้ำเงี้ยว ดอกงิ้วมาก เนื่องจากมีรสชาดหอมหวาน น่ารับประทาน ซึ่งปีหนึ่งจะมีครั้งเดียวที่ดอกงิ้วออกดอก ทำให้ในปีนี้แม่ได้ชวนตนมาเก็บดอกเพื่อไปทำน้ำเงี้ยวรับประทาน
fsssf(1)
ขณะสรรพคุณทางสมุนไพรดอกงิ้ว มีมากมาย อาทิ ดอกช่วยห้ามเลือด รักษาแผล ฝีหนอง บรรเทาอาการท้องเดิน บิดมูกเลือด ช่วยขับปัสสาวะ ส่วนรากหรือเปลือกราก ของต้นงิ้ว ใช้สมานแผล ห้ามเลือด รักษาแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการฟกช้ำบวมจากการกระแทก รากเป็นยาบำรุงกำลัง ช่วยให้อาเจียน ผลอ่อนใช้บำบัดรักษาแผลเรื้อรังในไต เมล็ดใช้เป็นยาร่วมกับพิมเสน รักษาโรคหนองในเรื้อรัง
//////////////

แสดงความคิดเห็น