แม่น้ำยมแห้งขอด เห็นทรายขาวโพน

315076แม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ ยังแห้งขอด เห็นทรายขาวโพนกว่า 1 กม. บางจุดมีแอ่งน้ำ ชาวบ้านก็พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสออกมาหาจับหอยกาบขาย หรือนำมาประกอบอาหาร ขณะที่นกกระยาง ที่อาศัยบริเวณสวนนกบ้านวังเป็ด ต้องอพยพลดน้อยลง เนื่องจากขาดแคลนอาหาร315078

3

วันที่ 9 มี.ค. 2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.พิษณุโลก เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น ส่งผลให้แหล่งน้ำทางธรรมชาติแห้งขอดกันจำนวนมาก โดยเฉพาะที่แม่น้ำยม บริเวณหมู่ 2 บ้านวังเป็ด ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ขณะนี้น้ำเริ่มแห้งขอดจนสามารถข้ามฝั่งได้ เป็นระยะทางยาวความกว่า 1 กม. บางจุดก็มีน้ำขังเพียงเล็กน้อย ไม่สามารถนำน้ำไปใช้ทางการเกษตรได้ แต่ก็มีชาวบ้านบางกลุ่มยังได้พลิกวิกฤติให้เห็นโอกาส พากันออกลงงมหาหอยกาบในแอ่งน้ำไปขาย หรือไปประกอบอาหารกัน เนื่องจากหอยแม่น้ำมีรสชาติอร่อย1

นางสุดจีน  องอาจ บ้านวังเป็ด หมู่ 2 ต.บางระกำ อ.บางระกำ กล่าวว่า ตนเองอาศัยอยู่ริมแม่น้ำยมมาตั้งแต่เกิด แต่ก็ไม่เคยเห็นแม่น้ำยมแห้งขอดมากขนาดนี้ โดยเริ่มแห้งตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตนเองพยายามจะปลูกถั่วฝักยาวไว้รับประทานแต่ก็ไม่มีน้ำรด จึงต้องปล่อยให้เฉาตาย นอกจากนี้แม่น้ำยมแห้งขอดดังกล่าว ยังทำให้นกกระยางที่อาศัยอยู่บริเวณสวนนกกระยางบ้างวังเป็ดแห่งนี้ จำนวนหลายหมื่นตัว ขณะนี้ได้อพยพไปหาอาหารที่อื่นจนเกือบหมด เนื่องจากไม่มีน้ำและขาดแหล่งอาหารดังกล่าว.315075

2

แสดงความคิดเห็น