เจาะบ่อบาดาลกลางแม่น้ำยมสายเก่าดึงน้ำทำนา

ดึงน้ำบ่อกลางน้ำยม (11)ชาวนาอำเภอบางระกำ ต้องลงทุน ขุดบ่อบาดาลกลางแม่น้ำยม ที่แห้งขอด เพื่อนำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว ที่กำลังใกล้ออกรวง พร้อมกับแบ่งปันน้ำที่สูบมาให้กับเพื่อนบ้านที่ใกล้เคียง เพื่อไม่ให้นาข้าวเสียหาย
ดึงน้ำบ่อกลางน้ำยม (7)
ดึงน้ำบ่อกลางน้ำยม (10)
วันที่ 10 มีนาคม  2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแม่น้ำแห้งขอด โดยเฉพาะแม่ยมสายเก่า บ้านบางแก้ว หมู่3 ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก แม่น้ำยมได้แห้งไม่มีน้ำเลย จนชาวบ้านต้องขุดเจาะบ่อบาดาลที่กลางแม่น้ำ เพื่อสูบน้ำมาไว้ด้านแอ่งกลางแม่น้ำ เพื่อใช้นำไปใช้ทางการเกษตร นายบรรจง ภูษี อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 200/1 หมู่ 3 ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ กล่าวว่า ปีนี้น้ำในแม่น้ำยมสายเก่า ที่ไหลมาจาก จ.สุโขทัย ได้แห้งขอดอย่างรวดเร็ว กว่าทุกปีที่ผ่านมา ส่งให้ผลให้ตนต้องลงทุนเจาะบ่อบาดาลกลางแม่น้ำยม เพื่อนำน้ำไปทำนากว่า 30 ไร่ ซึ่งขณะนี้ข้าวในนา ก็เริ่มออกรวง บ้างแล้ว โดยในการดึงน้ำจากบ่อบาดาลมาลงแอ่ง กลางแม่น้ำยมอีกครั้ง จากนั้นก็ใช้ท่อส่งน้ำเข้านา อีกแรง ซึ่งถึงแม้ว่าต้องสูบน้ำ 2 ทอด ก็ตาม แต่ก็ต้องเสี่ยงให้ข้าวในนาออกรวง และเก็บเกี่ยวข้าวให้ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ดึงน้ำบ่อกลางน้ำยม (3)

ดึงน้ำบ่อกลางน้ำยม (1)นอกจากนี้น้ำที่ตนเองสูบจากบ่อบาดาล มาให้แอ่งน้ำกลางแม่น้ำยม นั้น ก็ให้ชาวนา ที่เป็นเพื่อนบ้าน ได้สามารถสูบน้ำไปใช้กับนาข้าว ไปด้วยเช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นการแบ่งปัน กันไป ตนเองไม่อยากเห็นเพื่อนบ้านนาข้าวเสียหายและขาดทุนอีกด้วย ซึ่งในเบื้องต้นมีชาวนาที่มาขอสูบน้ำในบ่อบาดาลของตนนั้นไม่ต่ำกว่า 5 ราย

//////

แสดงความคิดเห็น