ปลูกจิงจูฉ่ายส่งขายร้านต้มเลือดหมูรายได้ดี

333627ชาวบ้านท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ปลูกจิงจูฉ่าย ส่งขายให้กับร้านข้าวต้มเลือดหมูในตัวเมืองพิษณุโลก ไม่พอขาย กิโลกรัม 70 บาท มียอดออเดอร์สั่งเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 400 กิโลกรัม รายได้ดีใช้พื้นที่ปลูก 2 ไร่ ในการทำเกษตรแบบผสมผสนานควบคู่กับพืชหลากชนิด ชะอม ไผ่ กล้วย333628

วันที่  14 พ.ค 2558  ผู้สื่อข่าวรายงานการทำเกษตรแบบผสมผสาน และการปลูกผักชนิดหนึ่ง คือ จิงจูฉ่าย ผักชนิดหลักองค์ประกอบสำคัญในการทำต้มเลือดหมู สร้างรายได้ให้กับครอบครัวหนึ่งที่ต.ท่าทอง อ.เมืองพิษณุโลกได้อย่างดี333634

นายสมาน โคกพระปรางค์  อายุ  44 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 41/1 ม.6 ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้ใช้เนื้อที่กว่า 2 ไร่ภายในบ้าน ปลูกต้นจิงจูฉาย ส่งขายให้กับร้านข้าวต้นเลือดหมู รายได้ดี  ถือว่าเป็นใช้วิถีชีวิตแบบพอเพียง333629

นาย สมาน เล่าให้ฟังว่า ตนเองและครอบครัวมีอาชีพทำนา มาตลอด และเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ได้นำพันธุ์จิงจูฉ่าย มาจากภาคเหนือ แล้วนำมาปลูกดู ปรากฏว่างอกงามดี ตอนแรก หาตลาดขายไม่ได้ แต่หลังจากไปสอบถามร้านค้าขายข้าวต้มเลือดหมู ในตลาดเมืองพิษณุโลก ก็พบว่าจิงจูฉ่ายเป็นที่ต้องการอย่างมากและหาซื้อยาก จึงได้ปลูกและส่งขายในกิโลกรัมละ 70 บาท ในวันหนึ่ง ตนเองและครอบครัว สามารถตัดยอดจิงจูฉ่าย  ส่งขายไม่ต่ำกว่า 5-7 กิโลกรัม แต่ละเดือนส่งขายไม่ต่ำกว่า 400 กิโลกรัม  ถือว่าเป็นรายได้เสริมจากการทำนาเป็นอย่างดี  ทั้งที่ต้นทุนการเพาะปลูกก็ต่ำ ล่าสุดมีร้านข้าวต้มเลือดหมู หลายร้านยังมาติดต่อขอซื้อยอดจิงจูฉ่าย อีกก็ไม่มีขายให้ เนื่องจากผลิตไม่ทัน  333633

สำหรับการปลูกจูจิงฉ่ายของครอบครัวนายสมาน จะใช้พื้นที่หลายแปลงในการปลูก เพื่อหมุนเวียนเก็บผลผลิตขายได้ในทุกวัน โดยแต่ละแปลงปลูก เมื่อตัดยอดแล้ว จะต้องปล่อยพักให้ต้นฟื้นตัวและแตกยอดใหม่ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงต้องปลูกในพื้นที่หลายแปลง โดยนำรากของต้นไปปักเพาะในแปลงปลูกที่คลุมด้วยซาแลน การดูแลรักษาก็ไม่ยาก ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง เพราะไม่มีแมลงศัตรูพืช ใช้เพียงสารอีเอ็มในการรดแปลงปลูกให้ต้นเจริญงอกงาม และนอกเหนือจากจูจิงฉ่ายแล้ว ครอบครัวนายสมานได้ทำเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกพืชผักสวนครัวหลายชนิด อาทิ ชะอม ที่ปลูกเป็นรั้ว กล้วย ไม้ไผ่ตง ที่จะหมุนเวียนเก็บผลผลิตส่งขายได้ตลอด333631

333626สำหรับ ต้นจิงจูฉ่าย  เป็นผักใบเขียวลักษณะคล้ายต้นขึ้นฉ่าย เมนูยอดฮิตของคนชอบกินเกาเหลาเลือดหมู มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า นอกจากประโยชน์ แก้ไข้ไตบำรุงปอด ฟอกเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดี ยังช่วยรักษาโรคมะเร็งอีกด้วย ทำให้เป็นที่ต้องการของบรรดาร้านค้าและผู้ที่ต้องการนำจิงจูฉ่าย ไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ทั้งทางการแพทย์ และอาหาร เป็นอย่างมาก333625

////////////

แสดงความคิดเห็น