ยึดสวนยางพาราของนายทุนรุกป่าสงวนฯที่อ.นครไทยกว่า3,500ไร่

DSC_0278เจ้าหน้าที่สนธิกำลังตรวจยึดสวนยางพารากว่า 3 พันไร่ เป็นของนายทุนจากภาคใต้ จ้างแรงงานพม่ามากรีดยาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเนินเพิ่ม บริเวณ ม.1 และ ม.3 บ้านบุ่ง ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก และยังตรวจพบลักลอบตัดไม้แดงขนาดใหญ่อีก จึงร่วมกันตรวจยึดของกลางส่ง พงส.สภ.นครไทย ทำการสืบสวนสอบสวนติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป74803

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.58 พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ผู้เชียวชาญ ศปป.4 กอ.รมน. ร่วมกับ พ.ต.ท.สุทธิพันธ์ วันที รอง ผกก.สส.สภ.นครไทย นายมานพ  สายอุ่นใจ ผอ.สน.จทป.4 พิษณุโลก, นายสมชาย ฉิมแย้ม ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้,ฝ่ายปกครอง, ทหาร กกล.รส. ตำรวจ สภ.นครไทย ได้นำกำลังกล่าว 30 นาย เข้าตรวจยึดพื้นที่ปลูกยางพาราบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน จำนวน 3,565 ไร่  บริเวณ ม.1 และ ม.3 บ้านบุ่ง ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลกDSC_0305

DSC_0274หลังจากชุดปฏิบัติการลงพื้นที่ มีการลักลอบปลูกยางพาราในพื้นที่เขตป่าสงวนป่าเนิ่นเพิ่มจำนวนมาก พบมีชาวพม่าทั้งหญิงและชายจำนวนหนึ่งเป็นคนงานคอยดูแลสวนยางและกรีดยางให้กับนายทุน ตรวจสอบมีเอกสารการเข้าเมืองไทยอย่างถูกต้อง โดยได้รับค่าจ้างจากการกรีดยางแบ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ โดยคนงานพม่าจะได้รับ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่วนนายทุนเจ้าของสวนยางจะได้ 60 เปอร์เซ็นต์ และในบริเวณใกล้กับที่พักอาศัย มีการสร้างโรงรีดยางไว้จำนวน 3 แท่นDSC_0330

จากการสอบสวนเบื้องต้นคนงานพม่า ทราบว่า เดินทางจากเมืองเมาะละแหม่ง ผ่านด้านแม่สอด ไปอยู่ที่ จ.ระยอง และ จ.สุราษฎร์ธานี  4 ปี  และมีนายทุนเป็นคนภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ว่าจ้างพวกตนมาดูแลและกรีดยางได้เพียง 4 เดือน  โดยมีคนไทยรับเป็นผู้ให้เข้ามาอาศัยในบ้านเลขที่ 112/1 ม.1 ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลกDSC_0311

วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ปลูกยางแปลงที่ 2  ซึ่งมีที่พักอาศัยปลูกเอาไว้อย่างดี มีการปั่นกระแสไฟฟ้าใช้ และมีระบบแผงโซล่าเซลและจานดาวเทียมติดตั้งเอาไว้ด้วย ส่วนผู้พักอาศัยไม่พบตัวคาดว่าจะหลบหนีไปก่อนหน้าเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ภายในที่พักพบเอกสารเป็นบุคคลต่างด้าวชาวพม่า มีอุปกรณ์เครื่องใช้เสื้อผ้าของเด็กผู้หญิงด้วย จากการตรวจพบเอกสารทราบว่าเป็นสามีภรรยาและมีลูกสาว 1 คน  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำบันทึกเอาไว้เป็นหลักฐาน59562

59559ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบแปลงที่ 3 มีการบุกรุกปลูกยางพาราในเขตป่าสงวนป่าเนินเพิ่ม และพบไม้แดงถูกตัดจำนวน 2 ต้น ขนาดเส้นรอบวง 178 ซม.และ132 ซม.ถูกตัดเป็นท่อนรวม 12 ท่อน ตรวจค้นบ้านพักพบอาวุธปืนแก๊ปยาว 1 กระบอก แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด คาดว่าจะหลบหนีไปก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันตรวจยึดของกลางส่ง พงส.สภ.นครไทย ทำการสืบสวนสอบสวนติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป59557

แสดงความคิดเห็น