ถือฤกษ์ดี “หว่านวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” เกษตรกรอุดหนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวขาวมะลิ 105 กับคูปองเดลินิวส์

DSC_0017วันที่ 23 ก.ค. 58 ที่สหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก น.ส.ปิยาพัชร สุจรรยา ผู้จัดการ เปิดเผยว่า หลังจากทางหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ได้จับมือกับขบวนการสหกรณ์ไทยและกรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดโครงการพิเศษช้อปทั่วไทย 77 จังหวัด 233 สหกรณ์ทั่วประเทศ ร่วมใจลดค่าครองชีพ ส่งความสุขสู่ประชาชน โดยสามารถตัดคู่ปองส่วนลด 10 เปอร์เซ็นต์ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ส่วนหน้ากีฬา นำมาใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าจากเกษตรกรกับทุกสหกรณ์ที่ร่วมรายการ ทางสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด มีสินค้าที่ร่วมรายการ คือ เมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างดี อาทิเช่น กข.47 กข.49 และพันธุ์พิษณุโลก 2 ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวอายุสั้นทำนาปรัง ที่ผ่านมามีเกษตรกรทั้งในพื้นที่ อ.พรหมพิราม และจากพื้นที่ใกล้เคียงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่เก็บสต๊อกไว้ในโกดังสินค้า จำนวน 500 ตัน ขายดีจนเกลี้ยงโกดังเลยทีเดียว ซึ่งจัดจำหน่ายราคากระสอบละ 350 บาท แต่ถ้าหากนำคูปองส่วนลด 10% ของนสพ.เดลินิวส์มายื่นแสดง จะได้ส่วนลดทุก ๆ 5 กระสอบ ลดไปทันที 35 บาท
DSC_0019 นายวิเชียร วงษ์คำ รองผู้จัดการ กล่าวว่า ล่าสุดทางสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด ได้จัดสินค้าเข้าร่วมโครงการฯ อีก 1 รายการ คือ พันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 ที่เป็นพันธุ์ข้าวทำนาปี โดยในระยะนี้ฝนเริ่มตกต้องตามฤดูกาล น้ำเริ่มไหลเข้าเขื่อน และเกษตรกรกำลังจะหว่านข้าวอีก 3.6 แสนไร่ ครอบคลุมพื้นที่ อ.พรหมพิราม ทำให้เกษตรกรแห่กันมาซื้อพันธุ์ข้าวชนิดนี้กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากปลูกแล้วให้ผลผลิตดีในพื้นที่ 1 ไร่ สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 500 กก. เพียงแค่เริ่มนำสินค้ามาวางก็สามารถจำหน่ายไปได้แล้วถึง 100 ตัน แต่ละรายจะซื้อกันถึง 10 – 20 กระสอบ ราคากระสอบละ 590 บาท แต่ถ้าหากนำคูปองส่วนลด 10% ของนสพ.เดลินิวส์มายื่นแสดง จะได้ส่วนลดทุก ๆ 5 กระสอบ ลดไปทันที 35 บาท ส่วนราคาตามท้องตลาดนั้น จะจำหน่ายอยู่ที่ราคากระสอบละ 625 – 750 บาท ถือว่าประหยัดและได้ของดีมีคุณภาพ เนื่องจากสหกรณ์การเกษตรพรหมพิราม จำกัด มีโรงงานปรับปรุงสภาพเมล็ดพันธุ์สามารถผลิตได้เอง ควบคุมคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวทุกขั้นตอน อีกทั้งยังให้คำปรึกษากับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอีกด้วย มิหนำซ้ำทางสหกรณ์ยังมีตลาดกลางรับซื้อผลผลิตจากสมาชิกทั้งหมด 147 รายunnamed
ทั้งนี้เกษตรกรส่วนใหญ่ต่างถือฤกษ์มงคล พร้อมใจกันหว่านข้าวขาวดอกมะลิ 105 ในวันที่ 12 ส.ค. หรือวันแม่ แล้วไปเกี่ยววันที่ 5 ธ.ค. หรือวันพ่อ ตามความหมายของการปลูกข้าววันแม่แล้วไปเกี่ยววันพ่อ คือ การปลูกข้าวนาปีในประเทศไทยจะเป็นช่วงเดือน ส.ค. สำหรับพื้นที่นาการปลูกข้าวในช่วงวันแม่นับว่าเหมาะสม เพราะช่วงเดือน ส.ค. จะเป็นช่วงที่มีฝนตกอยู่ตลอดไม่ค่อยจะขาดช่วงนาน ทำให้ต้นข้าวเจริญเติบโตได้ดี และไปออกดอกในช่วงกลางเดือน ต.ค. พอดี รวมระยะเวลาตั้งแต่ปลูกจนเก็บเกี่ยวในช่วงต้นเดือน ธ.ค. จะใช้เวลาไม่ถึง 4 เดือน.DSC_0003
………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น