แม่น้ำน่านพิษณุโลกลดฮวบกระทบปลาในกระชังตายจำนวนมาก

77691หลังจากเขื่อนใหญ่ลดการระบายน้ำ ส่งผลให้แม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ของจังหวัดพิษณุโลก ได้ลดลดลงอย่างต่อเนื่องบางจุดเห็นทรายขาวโพน สามารถเดินข้ามไปมาได้ นอกจากนี้ยังกระทบกับผู้ที่เลี้ยงปลาในกระชัง เดือดร้อนปลาตายจำนวนมาก77684

77685

วันที่  1ตุลาคม 2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเขื่อนใหญ่ทั้งเขื่อนสิริกิติ์และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนลดการระบายน้ำ ส่งผลให้แม่น้ำน่าน ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ของจังหวัดพิษณุโลก ได้ลดลดลงอย่างต่อเนื่องบางจุดเห็นทรายขาวโพน สามารถเดินข้ามไปมาได้ โดยเฉพาะที่บริเวณหมู่ 4 บ้านปากโทก ต.จอมทอง อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นจุดที่แม่น้ำแควน้อยไหลลงแม่น้ำน่าน และไหลผ่านตัวเมืองพิษณุโลก โดยบริเวณนี้แม่น้ำนานได้แห้งขอดเป็นบริเวณกว้าง เห็นทรายขาวโพน บางช่วงก็สามารถเดินข้ามแม่น้ำน่านได้77688

นอกจากนี้ยังกระทบกับผู้ที่เลี้ยงปลาในกระชัง เดือดร้อนปลาตายจำนวนมาก เนื่องจากปริมาณน้ำน้อย ออกซิเจนภายในน้ำน้อยมาก ทำให้ปลาที่เลี้ยงไว้เริ่มตายวันละไม่ต่ำกว่า 100 ตัว77689

นายวิรัตน์ จันทร์เหมือน ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง บ้านปากโทก กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงปลาในกระชังมานานกว่า 10 ปีละ ปีนี้แล้งมาก แบบไม่เคยเป็นเช่นนี้มากก่อน น้ำในแม่น้ำน่านแห้งขอดมากว่า 1 สัปดาห์ละ และลดลงเรื่อย จนทำให้ปลาในกระชังที่ตนเองไว้กว่า 30 กระชัง เริ่มตายลงทุกวัน วันหนึ่งเป็นร้อยตัว เนื่องจากปลาปรับตัวไม่ทัน อุณหภูมิของน้ำก็สูงขึ้น ซึ่งตนก็ต้องเก็บปลาที่ตาย มาทำปลาร้า หรือ บางทีมากเกินก็ต้องทิ้ง ยอมขาดทุน อย่างไรก็ตามก็ต้องพยายามประคับประคองเลี้ยงปลาไปเรื่อย เนื่องจากลงทุนในการเลี้ยงปลาในกระชังไม่ต่ำกว่า 100,000 บาทแล้ว ก็ต้องเลี้ยงเพื่อให้ขายได้ในที่สุด77693

 

///////////

แสดงความคิดเห็น