ภาพ3มิติลำคลองแห้งขอดจากพิษณุโลกรณรงค์ลดโลกร้อน

0002เวลา 09.00 น. วันที่ 29 พฤศจิกายน 2558 ที่สวนเฉลิมพระเกยีรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา หรือ สวนเฉลิมพระเกียรติเรือนแพฯ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลกร่วมกับมูลนิธิคนเพียงไพร กรีนกรีชเอเชียอะวันออกเฉียงใต้ ( Greenpeace Southeast Asia ) , Climate WatchThailand และ CAN ประเทศไทย จัดกิจกรรมรณรงค์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ รณรงค์การลดภาวะโลกร้อน0004

นายสาคร  สงมา ประธานกลุ่มจับตาโลกร้อนไทย เปิดเผยว่า  จากการที่ เหล่าผู้นำของแต่ละประเทศจากทั่วโลกจะเริ่มประชุมเจรจาเรื่องการจัดการกับโลกร้อนที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยจะประชุมกันวันที่ 30 พฤศจิกายน ถึง 11 ธันวาคม2558 นี้  เป็นการประชุมภาคีสมาชิกอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 21 หรือ ที่เราเรียกว่า ค็อบ 21 เพื่อสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศหรือที่เรารู้จักกันดีว่าโลกร้อนกำลังเกิดขึ้น จึงได้นำศิลปินมาวาดภาพ 3 มิติ บนพื้นถนน เป็นภาพแม่น้ำลำคลองไม่มีน้ำ จนมองเห็นพื้นดินแห้งแตกระแหง  และสื่อถึงเรือที่มีก็ไม่สามารถใช้งานได้เพราะไม่มีน้ำ  นอกจากนี้สำหรับวิกฤติของจังหวัดพิษณุโลกได้รับผลกระทงจากโลกร้อนที่เกษตรกร ชาวนาในปัจจุบันที่ไม่น้ำทำนา จนรัฐบาลต้องประกาศหยุดการทำนา 2 รอบอย่างที่ผ่านมา  โดยบรรยากาศแม้ภาพยังวาดไม่แล้วเสร็จก็ปรากฏว่ามี ชาวพิษณุโลก สามารถถ่ายภาพโพสต์ลงเฟชบุ๊ก โดยพิมพ์ #Climate March ตรงท้ายข้อความบรรยายภาพดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นทั่วโลกDSC02170

0001

ภาพ 3 มิติดังกล่าว   ถือเป็นกิจกรรมหนึ่งในกว่า 2,000 กิจกรรม ที่ จ.พิษณุโลกร่วมกับอีก 150 เมือง ในแต่ละภูมิภาคทั่วโลกและทั่วฝรั่งเศส ที่ออกมาแสดงพลังพร้อมกันทั่วโลกระหว่างวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2558 นี้ ก่อนที่การประชุมผู้นำว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกดังกล่าว   เพื่อให้เราได้ข้อตกลงใหม่ที่จะช่วยให้เรามีชีวิตอยู่ภายใต้โลกที่ร้อนขึ้นได้อย่างปลอดภัย โดยหวังว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการประชุมคือ ข้อตกลงใหม่ของโลกที่จัดการกับปัญหาโลกร้อนอย่างเป็นธรรม และจะต้องเป็นข้อตกลงที่ทุกประเทศต้องร่วมมือกันแก้ปัญหานี้ เพื่อให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ภายในศตวรรษนี้

0003

นายบุญทรง  แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า เทศบาลนครพิษณุโลกในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาโลกร้อน และมีนโยบายที่จะพัฒนาเมืองให้เป็นเมืองคาร์บอนต่ำ มีการสนับสนุนการใช้จักรยานในการเดินทาง จากโครงการจักรยานยืมปั่น ปั่นปั่นปั่นพิษณุโลก และสนับสนุนการใช้จักรยานเพื่อการท่องเที่ยวเพื่อขายต่อการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ยังสนับสนุนส่งเสริมให้ประชาชนได้ใช้ระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนจากรถส่วนตัว มีการจัดการพื้นที่สีเขียว รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือในการคัดแยกขยะเพื่อลดภาวะขยะล้นเมืองมีปัญหาในการจัดการในอนาคต

………………………………………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น