ฝึกอาชีพทำหัตถกรรมจากผ้าเมืองเมืองให้เกษตรกรช่วงประสบภัยแล้ง

99992วันที่ 20 มกราคม 2559 ที่ตำบลป่าแดง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก นายธานินทร์  สมบูรณ์สาร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมายเพื่อเฝ้าระวังป้องกันการถูกล่อลวง หลักสูตรฝึกอาชีพระยะสั้น 30 วัน ให้แก่สตรีที่มีอาชีพเกษตรกรแต่ว่างงานในช่วงประสบภาวะภัยแล้งในขณะนี้ ซึ่งเน้นการต่อ ยอดกลุ่มอาชีพเพื่อสร้างเสริมรายได้ 2 โครงการ 2 พื้นที่ คือ กลุ่มทอผ้าบ้านนาเมือง หมู่ที่ 8 ต.ป่าแดง อ.ชาติตระการ เป็น กลุ่มงานหัตถกรรมผ้าทอลายเชิงเอกลักษณ์ของพื้นที่ และกลุ่มตัดเย็บเสื้อผ้า หมู่ที่ 1 ต.นครไทย อ.นครไทย กลุ่มงานหัตถกรรมผ้าทอพื้นเมืองที่นำมาแปรรูปเป็นกระเป๋าผ้าและงานหัตถกรรมประดิษฐ์ต่างๆ99994

99993ปัจจุบันการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหญิงและเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษาและเศรษฐกิจ จึงมีการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานและแรงงานจากภูมิลำเนาในชุมชน เข้าสู่เมืองหลวงหรือเมืองใหญ่เพื่อหางานทำ หรือแม้แต่การดิ้นรนเพื่อไปทำงานต่างประเทศ จากปัญหาดังกล่าวทำให้บุคคลเหล่านี้ต้องเสี่ยงต่อการถูกล่อลวงให้เข้าสู่แรงงานนอกระบบ การทำงานที่ผิดกฎหมาย ถูกบังคับใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรม อาจถูกล่อลวงไปบังคับค้าประเวณี หรือถูกชักจูงไปในรูปแบบต่าง ๆ ในการถูกแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบและตกเป็นเหยื่อของกระบวนการการค้ามนุษย์ในที่สุด99998

99997โดย นายธานินทร์  สมบูรณ์สาร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมายเพื่อป้องกันการถูกล่อลวง ด้วยการฝึกอาชีพหลักสูตรระยะสั้นจำนวน 30 วัน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอาชีพให้แก่หญิงและเด็กและบุคคลทั่วไปที่มีฐานะยากจนขาดโอกาสทางการศึกษา เพื่อให้มีอาชีพมีรายได้สามารถพึ่งพาตนเองและเป็นการสกัดกั้นไม่ให้เคลื่อนย้ายแรงงานไปต่างถิ่น โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งเช่นนี้ที่ชาวบ้านทำนากันไม่ได้ ตลอดจนรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจและสร้างความตระหนักถึงภัยอันตรายของการถูกล่อลวงและสถานการณ์การค้ามนุษย์ในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นการทดแทนการทำนาในช่วงฤดูแล้งได้อีกทางหนึ่งด้วย99996

*****

 

 

แสดงความคิดเห็น