นอนโลงสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาทำบุญอุทิศให้ศพไร้ญาติ 15 ศพ

0005เวลา 09.00 น.วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2559  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดท่ามะปราง อ.เมือง จ.พิษณุโลก วัดท่ามะปรางร่วมกับสมาคมกู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก จัดพิธีนอนโลงสะเดาะเคราะห์เสริมชะตาชีวิต ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีละ 1 ครั้ง โดยให้ชาวพิษณุโลก ที่ประสงค์มานอนโลงต่อชะตาชีวิต ได้ร่วมบริจาคทำบุญซื้อผ้าห่อศพ และมีพิธีทางสงฆ์ ให้ผู้ร่วมงาน ได้เข้าไปนอนในโลงศพ ที่จัดเตรียมไว้ด้านหน้าเมรีเผาศพ พระสงฆ์ทำพิธีสวดบังสุกุลตาย บังสุกุลเป็น เป็นการต่อชะตาชีวิตเสริมบุญบารมีให้กับผู้มาร่วมนอนโลง0008

ปีนี้ ทางวัดท่ามะปราง ได้จัดพิธีนอนโลงต่อชะตาชีวิตในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 09.00-11.00 น. มีชาวพิษณุโลกจำนวนมาก มาร่วมบริจาคผ้าห่อศพ และเข้าพิธีนอนโลงวันนี้ ในภาคเย็น เวลา 16.00 น. ทางวัดจะทำพิธีเผาศพไร้ญาติ 15 ศพ ที่ได้รับศพไร้ญาติ มาจากนิติเวช รพ.มหาวิทยาลัยนเรศวร0004

0006

พระปลัดอุดมศักดิ์ อุตตมสักโก รองเจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง  เปิดเผยว่า งานมหากุศลศพไร้ญาติร่วมกับสมาคมกู้ภัยข่าวภาพได้จัดขึ้นที่วัดท่ามะปรางมาแล้ว 5 ปี โดยศพไร้ญาติมีจำนวนที่ไม่แน่นอนในแต่ละปี ปีนี้มีศพไร้ญาติจำนวน 15 ศพ และได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ทุกคืนตั้งแต่วันที่ 10-13 กพ. 59 ในวันนี้ 14 กพ.59 ภาคเช้า ทางวัดจัดพิธีนอนโลงสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาชีวิต ซึ่งจัดควบคู่กับงานศพไร้ญาติกันมาอย่างต่อเนื่องทุกปี ภาคเย็นก็จะมีพิธีเผาศพไร้ญาติ สำหรับพิธีนอนโลงปีนี้ ตรงกับวันแห่งความรักพอดี แม้ว่าจะไม่เกี่ยวข้องกัน เนื่องจากเทศกาลวันแห่งความรักเป็นเทศกาลของชาวคริสต์ ขณะที่พิธีนอนโลงเป็นพิธีกรรมของพุทธ แต่ก็ถือว่า เป็นการมอบความรักให้กับผู้ยากไร้ และศพไร้ญาติ เพราะเงินทุกบาทที่ประชาชนมาร่วมนอนโลงและทำบุญกับศพไร้ญาติ ทางวัดท่ามะปรางจะไม่หักค่าใช้จ่ายใด ๆ มอบให้สมาคมกู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก นำไปจัดซื้ออุปกรณ์กู้ภัย เป็นกองทุนเพื่อช่วยงานสาธารณกุศลด้านต่าง ๆ0002

303679

0009นางกิมเฮง  ลิ้มศรีตระกูล อายุ 79 ปี ผู้มาร่วมงานนอนโลงสะเดาะเคราะห์กับวัดท่ามะปรางทุกปี และ ในทุก ๆ ปี จะมาพร้อมกับสามี คือนายอินทร์  ลิ้มศรีตระกูล อายุ 85 ปี เปิดเผยว่า มานอนโลงรู้สึกมีความสุข สบายใจ ตนและสามีมาร่วมพิธีนอนโลงทุกปี เป็นการร่วมทำบุญให้กับผู้ยากไร้ แบ่งปันความรักให้เพื่อนมนุษย์

0010

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น