กำจัดผักตบวัชพืชคลองหนองเหล็กพัฒนาแหล่งน้ำใช้ช่วงแล้ง

S__2498565วันที่ 17 มีนาคม. 2559 เวลา 10.00 น.นายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนายอาคม ตรีเจริญ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมพิธีเปิดโครงการ “กำจัดผักตบชวาและวัชพืชในแหล่งน้ำสาธารณะ” ณ.บริเวณคลองหนองเหล็กเหนือ หมู่ 9 ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เพื่อแก้ไขปัญหาผักตบชวาและวัชพืชในแหล่งน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำให้เกษตรกรสามารถใช้ได้ในช่วงแล้ง ตามดำริของนายกรัฐมนตรีP3171386

โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกร่วมกับสำนักงานท้องถิ่นจังหวัดพิษณุโลก, กองพลทหารราบที่4, กองบิน 46, องค์การบริหารส่วนตำบลท่าโพธิ์ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยรวมถึงภัยแล้งและลดปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่ประสบสาธารณภัย ซึ่งการขุดคลองลอกวัชพืช บริเวณ ลำห้วย หนอง คลอง บึง จะสามารถทำให้การระบายน้ำมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น และเป็นแหล่งเพาะพันธ์สัตว์น้ำ สามารถส่งเสริมและสนับสนุนประชาชนนำวัชพืชมาใช้ประโยชน์ เช่น เป็นส่วนผสมของอาหารสัตว์ ทำปุ๋ย ทำเครื่องจักรสาน หรือ ผลิตภัณฑ์ชุมชน และยังเป็นการอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติให้สวยงามคงอยู่ตลอดไปP3171395

P3171399โดยโครงการดังกล่าวจะสามารถช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย รวมปัญหาภัยแล้งให้กับภัยแล้งให้กับพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลท่าโพธิ์ที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมและเลี้ยงสัตว์ ได้รับประโยชน์จำนวน 11,128 คน และมีพื้นที่ทำการเกษตรได้รับประโยชน์จำนวน 5,158 ไร่P3171397

ในการกำจัดวัชพืชในวันนี้มีรถเครื่องจักรแมคโคร 3 คันขององค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกและมีทหารจากกองพลทหารราบที่4, กองบิน 46 พายเรือช่วยกำจัดผักตบชวาจากคลองใส่รถดั๊มเพื่อไปทิ้งตากแห้งให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ต่อไปP3171392

……………………………………………………………

รายงานโดย…น.ส.นิโลบล  คำชนแดน นิสิตชั้นปี 4 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.นเรศวร / นศ.ฝึกงานพิษณุโลกฮอตนิวส์

แสดงความคิดเห็น