อ.นครไทยวิกฤติน้ำประปาน้ำแควน้อยแห้งเร่งหาแหล่งน้ำใหม่เสริม

0001วันที่ 21 มีนาคม 2559 ที่การประปาส่วนภูมิภาคสาขานครไทย เลขที่ 391 หมู่ 1 ตำบลหนองกะท้าว  อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก รายงานสถานการณ์ ว่าขณะนี้อำเภอนครไทย กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง แม่น้ำแควน้อยซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบ ของการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครไทย กำลังจะหมดลงในวันนี้  และขณะนี้ทางประปากำลังเร่งเร่งหาแหล่ง น้ำดิบแห่งใหม่ คือน้ำในห้วยน้ำคูบ ตำบลหนองกระท้าว อำเภอนครไทย  ที่รับน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำแก่งเจ็ดคต ที่อยู่บนภูเขา มีน้ำในอ่างประมาณ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยคาดการณ์ว่าจะเร่งติดตั้งท่อลอยให้เสร็จทันในคืนนี้ เพราะอาจมีผลกระทบกับผู้ใช้น้ำ น้ำไหลอ่อน และจำเป็นต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา0003

0004นายสมเกียรติ นงนุช ผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขานครไทย เผยว่า แหล่งน้ำดิบเดิมในแม่น้ำแควน้อยนั้นแห้งมา 2 วันแล้ว ด้านการประปาได้เร่งหาแหล่งน้ำดิบใหม่ เพื่อผลิตน้ำประปาใช้จ่ายให้ชาวบ้านและได้สั่งท่อลอยขนาด 200 มิลลิเมตร วันนี้จึงช่วยกันวางท่อประปาชั่วคราวจากแหล่งน้ำดิบใหม่ที่ห้วยน้ำคูบ ตำบลหนองกระท้าวห่างจากการประปาส่วนภูมิภาคนครไทย 2 กิโลเมตรเป็นแหล่งน้ำที่ชาวบ้านแถวนั้นใช้เพื่อการเกษตรอยู่แล้ว  เพื่อผลิตน้ำประปา แจกจ่ายให้กับผู้ใช้น้ำในเขตตำบลหนองกระท้าว ตำบลเนิ่นเพิ่ม และตำบลนครไทย อำเภอนครไทย ซึ่งปัจจุบันการประปาส่วนภูมิภาคนครไทยมีกำลังผลิตที่ 4,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน0005

ในวันนี้ได้ระดมหน่วยงานการประปาส่วนภูมิจากอำเภอทุ่งเหลี่ยม อำเภอสวรรคโลกและอำเภอวิเชียรบุรีมาช่วยในการดำเนินงานจัดการวางท่อลอยชั่วคราวและจะเร่งให้เสร็จภายในคืนนี้ จึงแจ้งให้ชาวบ้านตำบลนครไทย ตำบลหนองกระท้าว และตำบลเนิ่นเพิ่มที่ใช้นำประปาจากส่วนภูมิภาคนครไทยอาจจะมีปัญหาในการใช้น้ำ น้ำจะไหลอ่อน ช้าๆ เนื่องจากจำเป็นต้องจ่ายน้ำเป็นเวลาและควบคุมการผลิต ที่ผ่านมา ชาวบ้านอำเภอนครไทยก็รับทราบปัญหากันบ้างแล้ว การประปาได้แจ้งสถานการณ์น้ำในแม่น้ำแควน้อยให้ทราบว่าเกือบจะหมดแล้ว และได้หยุดจ่ายน้ำในช่วงเวลา 22.00 น. มาหลายวันแล้วเช่นกัน0011

0010

0008

DSC04779

0012

……………………………………………………………………..

รายงานโดย….น.ส.นิโลบล  คำชนแดน นิสิตชั้นปี 4 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.นเรศวร / นศ.ฝึกงานพิษณุโลกฮอตนิวส์

 

 

แสดงความคิดเห็น