ชาวบ้านทรัพย์ไพรวัลย์สร้างฝายชะลอน้ำเลี้ยงระบบประปา

43675
เมื่อเวลา11.00 น.วันที่ 28 เมษายน 2559 ที่บริเวณลำน้ำเข็ก หมู่ 8 ตำบลแก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านทรัพย์ไพรวัลย์ ต.แก่งโสภา อ.วังทอง รวมตัวกันกว่า 100 คน พากันเดินทางมาสร้างฝายชะลอน้ำบริเวณโรงสูบน้ำบ้านปากยาง ม.8 ตำบลแก่งโสภา เพื่อร่วมบรรจุกระสอบทรายสร้างฝายชะลอน้ำในลำน้ำเข็กเพื่อกักเก็บน้ำให้เพียงพอต่อการกักเก็บน้ำไว้ผลิตน้ำปะปา เพื่อหล่อเลี้ยงประชาชนจำนวนกว่า 1,400 ครัวเรือน ประชากรกว่า 5,000 คนที่กำลังจะไม่มีน้ำใช้ จึงต้องรวมตัวกันมาสร้างฝายชะลอน้ำในครั้งนี้
นายนริทร์ เตชะพันธุ์รัตนะกุล กำนันตำบลแก่งโสภา กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาการปะปาบ้านทรัพย์ไพรวัลย์เกิดปัญหาน้ำไม่เพียงพอต่อการผลิต ดังนั้นจึงได้ประสานไปทางอำเภอวังทอง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลกช่วยสูบน้ำจากคลองปากยาง เติมเข้าแม่น้ำวังทองผ่านลำน้ำเข็กเพื่อผลิตน้ำประปาให้ชุมชนทรัพย์ไพวัลย์ ตำบลแก่งโสภา ซึ่งขาดแคลนน้ำประปาขั้นวิกฤติ พร้อมนี้ได้ร่วมกับชาวบ้านทรัพย์ไพรวัลย์สร้างฝายชะลอน้ำขึ้น

 

803595

803601
จากการดำเนินการในครั้งนี้ก็สามารถชะลอน้ำหล่อเลี้ยงระบบปะปาของตำบลได้โดยสามารถผลิตน้ำปะปาได้ วันละ 3,500-4,000 คิวต่อวัน เพื่อหล่อเลี้ยงประชาชนชาวทรัพย์ไพรวัลย์ได้ในระยะหนึ่งและหากมีฝนตกลงมาก็จะมีน้ำเติมลงมาหล่อเลี้ยงให้ลำน้ำเข็กมีน้ำเพียงพอต่อการผลิตปะปาได้อย่างสมบูรณ์ตอไป.

hhhhhhhhh

////////////

ชมคลิปวีดีโอ

แสดงความคิดเห็น