มอบเครื่องแจ้งเตือนโรคลมแดดอัตโนมัติ ใช้ฝึกกับทหารกองบิน 46

366807วันที่  12 พ.ค. 2559  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบิน 46 จ.พิษณุโลก นาวาอากาศเอกขจรฤทธิ์  แก้วอำไพ  ผู้บังคับการกองบิน 46 ได้ส่งมอบเครื่องชุดแจ้งเตือนโรคลมแดดแบบอัตโนมัติ   ให้กับครูฝึกประจำกองบิน 46 เพื่อให้ใช้วัดอุณหภูมิและแจ้งหากมีอุณหภูมิสูงมากขึ้น จนอาจเกิดโรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรก ได้ ซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของกองทัพอากาศที่เห็นความสำคัญของสุขภาพร่างกายของทหารใหม่ อีกทั้งสภาวะโรคร้อนมากขึ้นอาจทำให้ทหารใหม่ที่กำลังฝึกเกิดเป็นโรคลมแดดได้ง่าย 366786

โดยทางกองบิน 46 ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้คิดค้นและประดิษฐ์เครื่องต้นแบบของการแจ้งเตือนโรคลมแดดอัตโนมัติผ่านระบบ WiFi  ลดระยะการอ่านค่า  โดยเครื่องดังกล่าวหากมีอุณหภูมิสูง ถึง 46 องศา เครื่องสัญญาณแจ้งเตือนโรคลมแดด ก็จะดังขึ้น ทางครูฝึกก็จะให้ทหารใหม่หลบเข้าร่ม  เพื่อสุขภาพ366791

นาวาอากาศเอกขจรฤทธิ์  แก้วอำไพ  ผู้บังคับการกองบิน 46 กล่าวว่า เดิมทีทางกองบิน 46 มีเครื่องเทอร์โมมิเตอร์ ติดตั้งไว้รอบค่าย  ซึ่งหากมีความร้อนมาก หน่วยทหารก็จะวิ่งมาดูแล้วอ่านค่า ความร้อน หากร้อนมาก ก็จะวิ่งไปชักธงหน้าเสา เป็นการเตือน แต่หลังจากคิดค้นเครื่องแจ้งเตือนโรคลมแดด ก็จะทำให้ทหารทราบทันทีว่า ความร้อนสูงขึ้น ก็จะมีสัญญาณดังขึ้น ทหารก็จะสามารถวิ่งเข้าร่มได้ทันที  โดยเครื่องดังกล่าวมีราคาประมาณ 20,000 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องต้นแบบของประเทศไทย และคาดว่าจะพัฒนาให้เป็นอีกหลายเวอร์ชั่น เพื่อให้มีรูปแบบกระทันรัดและเล็กลง366785

สำหรับเครื่องชุดแจ้งเตือนโรคลมแดดแบบอัตโนมัติ มีการทำงาน โดยผ่านแผงโซร่าเซล วัดค่าจากแสงอาทิตย์ ซึ่งมีเซ็นเซอร์จับความร้อนอีกครั้ง แล้วยิงสัญญาณผ่าน WiFi  หากมีความร้อนมาก ที่ตั้งอุณหภูมิไว้ 46 องศา เครื่องสัญญาณจะดังทันที  ซึ่งถือว่าสะดวกในการใช้งานอย่างมาก อนาคตอาจมีการขยายไปตั้งตามจุดต่างๆ ที่มีประชาชนทำงานกลางแจ้ง ต่อไป366806

ด้านนายเจษฎา ลาวัลย์ พยาบาลวิชาชีพ ผู้คิดค้นเครื่องเตือนฮีทสโตรก กล่าวว่า เครื่องดังกล่าวเป็นการพัฒนาจากเดิมที่บอกวัดแล้วต้องคอยดูจากเทอโมมิเตอร์ แต่เครื่องใหม่ได้พัฒนาเตือนผ่านไวไฟทำให้ใช้งานสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะโรคฮีตสโตรคถือว่าทหารมีโอกาสเสี่ยงสูงดังนั้นเครื่องเตือนฮีทสโตรกจะเป็นประโยชน์อย่างมาก366809

แสดงความคิดเห็น