ร้อนจัด..แจ้งเตือนภัยเหตุไฟไหม้ ด้วยแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์

DSC00500วันที่ 16 พฤษภาคม 2559 หลายพื้นที่ของประเทศไทยอยู่ในสภาพร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิของหลายจังหวัดพุ่งสูงถึง 42-43 องศาเซลเซียส ที่จังหวัดพิษณุโลก ที่ร้านป้าน้อยริมหลิ่ง ร้านขายอาหารตามสั่งริมแม่น้ำน่าน หน้าวัดใหญ่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมืองพิษณุโลก ได้ประสบกับเหตุการณ์ ควันไฟลุกไหม้เคาวเตอร์ไม้หน้าซุ้มขายกาแฟ น้ำปั่นของร้านป้าน้อย เป็นเหตุการณ์ที่พบเห็นโดยบังเอิญช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 14 พ.ค.2559 ที่ผ่านมา ขณะที่ป้าน้อย นางปิยนันท์  คำนก เจ้าของร้าน นั่งอยู่บริเวณหน้าร้าน จู่ ๆ ก็มีควันไฟลุกขึ้นมาด้านหน้าร้าน โดยมีรอยไหม้จากด้านล่างที่เป็นไม้สัก และเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียงได้ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ พร้อมโพสต์บนโซเชี่ยล แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวัง เพราะนี่เป็นสาเหตุหนึ่งของไฟไหม้บ้านที่ไม่รู้ตัว ด้วยแสงจากดวงอาทิตย์ สะท้อนกับเก้าอี้สแตนเลส และพุ่งกลับขึ้นมายังด้านล่างของไม้ จนเกิดควันไฟและรอยไหม้หลายจุดDSC00523

นางปิยนันท์  คำนก อายุ 50 ปี หรือ ป้าน้อย เจ้าของร้านป้าน้อยริมหลิ่ง เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นวันที่สภาพอากาศในจังหวัดพิษณุโลกร้อนจัด เวลาประมาณ 11.00 น. ขณะนั้นตนก็ได้เปิดร้านขายอาหารตามสั่งตามปกติ และนั่งอยู่หน้าร้าน จู่ ๆ ก็มีควันไฟลุกขึ้นมาจากใต้พื้นไม้หน้าเคาท์เตอร์ซุ้มขายกาแฟ ก็รู้สึกแปลกใจ จะหาน้ำมาสาดเพื่อดับไฟ แต่ปรากฏว่า คนขายพระเครื่องที่เห็นเหตุการณ์และตั้งโต๊ะอยู่ติดกันได้ห้ามไว้ ยังไม่ให้ตนนำน้ำมาดับไฟ พร้อมกับใช้แท็ปเลต ถ่ายคลิปไว้ เพื่อจะดูสาเหตุ ก็พบว่า มาจากแสงสะท้อนจากดวงอาทิตย์ ที่สะท้อนจากเก้าอี้สแตนเลสที่วางไว้หน้าเคาท์เตอร์ซุ้มกาแฟ สะท้อนขึ้นมาหลายขุด บริเวณด้านใต้พื้นไม้ ที่ทำด้วยไม้สัก มีรอยไหม้กระจายหลายจุดDSC00515

 

ป้าน้อย เผยต่อว่า เคยติดตามข่าวสารเรื่องไฟไหม้บ้านโดยไม่ทราบสาเหตุบ่อยครั้ง วันนี้เห็นกับตาเลยว่า ไฟสามารถลุกไหม้ได้จากวัตถุที่สะท้อน หรือ รวมแสง เป็นหลักวิทยาศาสตร์ชัดเจน โดยเฉพาะช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัดและแห้งแล้งมาก ถ้าในบ้านหรือในรถเราวางวัตถุที่สะท้อนแสงรับกับแสงจากดวงอาทิตย์ อาจจะเป็นสาเหตุของไฟไหม้บ้านได้ พร้อมกันนี้ อยากเชิญชวนประชาชนทั่วไปต้องช่วยกันปลูกต้นไม้คนละเล็กละน้อย ไว้ตามบ้านพักของตนเอง เพราะปัจจุบันที่สภาพอากาศร้อน ก็มาจากป่าไม้ที่ลดลงมากDSC00522

DSC00490

สำหรับชายหนุ่มผู้ถ่ายคลิปวิดีโอและโพสต์เตือนภัยให้ประชาชนมัดระวังนั้น เจาตัวขอไม่ประสงค์ออกนาม ได้บอกว่า ช่วงนั้นอยู่บริเวณหน้าร้านขายอาหารกับป้าน้อยพอดี เห็นควันไฟลุกไหม้ที่ใต้พื้นไม้ ป้าน้อยก็จะเอาน้ำมาสาด ตนได้ห้ามไว้ พร้อมกับถ่ายคลิปวิดีโอไว้ เพื่อเป็นหลักฐานถึงสาเหตุของการเกิดไฟไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ พร้อมกับโพสต์คลิปบนเฟซบุ๊คเพื่อเตือนให้ประชาชนได้ระมัดระวัง ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจนว่า สาเหตุมาจากการสะท้อนของแสงจากโต๊ะสแตนเลสไปที่พื้นไม้ แม้ว่าไฟไหม้ครั้งนี้ จะไม่ได้รวมแสงเหมือนเลนส์รวมแสง แสงกระจายบนพื้นไม้หลายจุด แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เป็นสาเหตุของไฟไหม้ได้ ประชาชนจึงควรเพิ่มความระมัดระวังตามบ้านของตนด้วย

………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น