ยืนยันเป็นอุกกาบาตจากนอกโลก ตกใส่บ้านป้าบัวล้อมที่พิษณุโลก

1เวลา 09.00 น . วันที่ 29 มิถุนายน 2559 ที่บ้านนางบัวล้อม ชโลมไพร อายุ 65 ปี บ้านเลขที่ 155 ม.3 ต.พลายชุมพล อ.เมืองพิษณุโลก สถานที่ที่ก้อนหินปริศนา และคาดว่าจะเป็นอุกกกาบาตรจากนอกโลก ตกใส่หลังคาบ้านเมื่อช่วงเวลาประมาณ 07.30 น. วันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา วันนี้ นายธีรยุทธ  ลอยลิบ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ( องค์กรมหาชน ) หรือ NARIT พร้อมเจ้าหน้าที่อีก 2 นาย และนายกีรติ  คำคงอยู่ นักดาราศาสตร์สมัครเล่นชาวพิษณุโลก ได้เข้าพบป้าบัวล้อมและลุงกิตติศักดิ์  ชโลมไพร สามี เพื่อตรวจสอบก้อนหินดังกล่าวว่าเป็นอุกกาบาตแน่นอนหรือไม่3

ทันทีที่มาถึง คณะเจ้าหน้าที่ได้มอบชิ้นส่วนอุกกาบาต ให้กับป้าบัวล้อม พร้อมกับของที่ระลึกจากสถาบันฯ และหนังสือคู่มืออุกกาบาต รวมถึงนำชิ้นส่วนอุกกาบาตชนิดต่าง ๆ มาให้ป้าบัวล้อมและสามีได้ชม ได้แก่ อุกกาบาตหิน และอุกรมณี ที่ดูคล้ายอุกกาบาต แต่ไม่ใช่อุกกาบาต พร้อมกับอธิบายลักษณะอุกกาบาตชนิดต่าง ๆ ให้ป้าบัวล้อมรับทราบ5

นายธีรยุทธ ได้หยิบชิ้นส่วนอุกกาบาตก้อนใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 5 เซนติเมตรขึ้นมาตรวจสอบด้วยตา ดูผิวนอกที่มีลักษณะดำ และ ภายในลักษณะคล้ายหินทราย มีประกาย ได้บอกกับป้าบัวล้อมว่า จากการตรวจสอบขณะนี้ ยืนยันได้ 95 % เลยว่า เป็นอุกกาบาตแน่นอน เป็นอุกกาบาตหิน แต่จะยืนยัน 100 % ได้ และสามารถบอกจำแนกชนิด ต้องนำไปตรวจสอบในห้องแล็ป ซึ่งขณะนี้ได้ติดต่อห้องแล็ปของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไว้แล้ว และได้ขออนุญาตนำชิ้นส่วนชิ้นเล็ก ที่แตกกระจาย ไปตรวจสอบที่เชียงใหม่ และจะนำมาคืนป้าบัวล้อมในภายหลัง2

นายธีรยุทธได้สัมภาษณ์เหตุการณ์จากป้าบัวล้อม พร้อมบันทึกเสียงไว้ ป้าบัวล้อมเล่าให้ฟังว่า เวลาประมาณ 07.30 น. ของวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่ป้าบัวล้อมนั่งกินข้าวอยู่บนบ้านพักชั้นสอง ได้ยินเสียงดังขึ้นหนึ่งครั้ง และชิ้นส่วนกรอบรูปหลวงปู่แหวนในบ้านแตกกระจัดกระจาย เมื่อตรวจสอบก็พบ มีรูบนหลังคา และมีร่องลอยการกระแทกอย่างแรงบริเวณกรอบรูป จนผนังไม้เป็นรอยแตก และตรวจสอบที่พื้นบ้าน ก็พบก้อนหิน จึงเรียกลูกขึ้นมาดู เมื่อลูกมาดูก็ได้ใช้มือจับ ยังคงมีความร้อนอยู่6

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบภายในบ้านพัก ตรวจดูร่องรอยของแรงกระแทกบริเวณฝาผนัง ขณะที่หลังคาบ้านที่เป็นกระเบื้องที่มีรอยแตกนั้น เทศบาลตำบลพลายชุมพลได้มาเปลี่ยนให้ไปแล้ว พร้อมกับได้ใช้กล้อง ถ่ายภาพอุกกาบาตไว้3

นายธีรยุทธ เปิดเผยว่า ยืนยันได้ว่าเป็นอุกกาบาต 95 % เป็นอุกกาบาตหิน ที่มีความสมบูรณ์มาก ซึ่งพบได้ไม่บ่อยนักในประเทศไทย นับได้ว่าเป็นครั้งที่ 4 ที่พบในประเทศไทย ปกติแล้ว อุกกาบาตจากอวกาศ จะตกลงมาบนโลกทุกวันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าตกกระจัดกระจายไปทั่ว ในป่า ในทะเล มีครั้งนี้ ที่ตกในบ้านพักของป้าบัวล้อม จึงเป็นโอกาสดีของป้าบัวล้อม และวงการดาราศาสตร์ไทย ที่จะได้ศึกษาการตกของอุกกาบาตของประเทศไทย เพราะช่วงที่ผ่านมาที่ไฟล์บอลขนาดใหญ่ ที่กาญจนบุรี ไม่สามารถตรวจสอบพบร่องร่อยการตกได้ วันนี้ ได้นำชิ้นส่วนชิ้นเล็ก ไปตรวจสอบในห้องแล็ปที่มช. และจะนำมาส่งคืนให้กับป้าบัวล้อม และเมื่อยืนยันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็จะเป็นบันทึกที่มีค่าของวงการดาราศาสตร์ไทย อาจจะใช้ชื่ออุกกาบาตชิ้นนี้ว่า พิษณุโลก หรือ ชื่อของผู้ที่พบก็ได้7

………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น