นร.วัดบ้านใหม่หิ้วปิ่นโตเข้าวัดทำบุญถวายเทียนพรรษาสืบสานวัฒนธรรมไทย

????????????????????????????????????

เวลา 09.00 น. วันที่ 15 ก.ค. 2559 ที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลบ้านใหม่ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ครูและนักเรียนของโรงเรียนวัดบ้านใหม่ ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านใหม่ ชาวชุมชนบ้านใหม่ และตำรวจสังกัดสถานีตำรวจภูธรวังน้ำคู้ จัดขบวนแห่เทียนจำนำพรรษาไปยังวัดบ้านใหม่ โดยในขบวนครูและนักเรียน ชาวชุมชนตำบลบ้านใหม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลบ้านใหม่จะแต่งกายชุดไทยหิ้วปิ่นโต พร้อมถือป้ายรณรงค์เข้าวัดทำบุญเข้าพรรษา ป้ายงดเหล้าเข้าพรรษา และป้ายรณรงค์ให้ประชาชนออกไปลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม 2559 ด้วย1

4นางนิภา  โปชัยคุปต์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดบ้านใหม่  เปิดเผยว่า ทุกปีโรงเรียนจะร่วมกับชาวชุมชนทำข้าวทำแกงเป็นหม้อนำมาเลี้ยงเพลพระในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ปีนี้นายบุญธรรม  วงศ์ชรินรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนต้องการให้เด็ก ๆ นักเรียนและชาวชุมชนได้สืบสานประเพณีวัฒนธรรมของไทย ซึ่งในอดีตพ่อแม่จะทำกับข้าวใส่ปิ่นโตหิ้วมาที่วัดเพื่อถวายเพลพระกันทุกครัวเรือน จึงจัดทำโครงการหิ้วปิ่นโตเข้าวัดจำนวน 110 เถา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและรักษาไว้ซึ่งประเพณีการทำบุญตักบาตรให้มีสืบต่อไป เพื่อให้คณะครู ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลบ้านใหม่ ชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่ และตำรวจสถานีตำรวจภูธรวังน้ำคู้ ได้ทำบุญตักบาตรร่วมกัน5

6ด้านนายบุญธรรม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบ้านใหม่ เปิดเผยว่า การจัดทำโครงการหิ้วปิ่นโตเข้าวัด คาดหวังว่า จะทำให้เกิดการดำรงไว้ซึ่งประเพณีการทำบุญตักบาตร และมีพื้นฐานของการเป็นผู้ให้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี และทุกคนไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน ชาวชุมชน หรือตำรวจที่ได้ร่วมกิจกรรมจะหันกลับมาใช้ปิ่นโตบรรจุอาหารคาวหวาน ขนมและผลไม้ แทนการใช้ถุงพลาสติกหรือกล่องโฟม มาทำบุญที่วัดในเทศกาลต่าง ๆ หรือทุกวันพระ ทั้งนี้เพื่อรักษาวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิม อีกทั้งเป็นการลดภาวะโลกร้อนอีกทางหนึ่งด้วย อีกทั้งนักเรียนที่เป็นต้นกล้าของสังคมจะได้รับการบ่มเพาะให้มีคุณภาพ ไม่ห่างไกลวัด ตามหลัก “ถ้าจะปลูกพืชต้องเตรียมดิน จะกินต้องเตรียมอาหาร จะพัฒนาการต้องเตรียมคน จะพัฒนาคนต้องพัฒนาที่จิตใจ7

โดยก่อนเริ่มพิธีถวายเทียนพรรษาและถวายเพลพระภิกษุสงฆ์ โรงเรียนได้เชิญพระครูภาสุกิจวิจารณ์ หรือ หลวงตาแจ๊ว เจ้าอาวาสวัดกำแพงมณี อ.บางกระทุ่ม มาเทศนาให้นักเรียนได้เห็นถึงความสำคัญของวันสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งต้องใช้เทคนิคโน้มน้าวน้อง ๆ นักเรียนให้สนใจฟังอย่างสูง เนื่องจากเด็กเล็กเอาแต่ซุกซนตลอดเวลา8

9*****

แสดงความคิดเห็น