วัดสระไม้แดงวอนร่วมทำบุญสร้างเตาเผาศพ ทำมา 2 ปีแล้วแต่เงินยังไม่พอ

IMG_7864วันที่ 15 กรกฎาคม 59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากคณะกรรมการ วัดสระไม้แดง ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ว่า ทางวัดสระไม้แดง ประสบปัญหา เมรุเผาศพเก่าเกิดชำรุดทรุดโทรม หลังจากสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2536 จนกระทั่งผนังปูนแตกร้าว จนเกิดควันไฟออกมาจากทางด้านประตูด้านหน้า สร้างความหวาดผวาเกรงว่าขณะเผาศพความร้อนอาจทำให้เตาเผาระเบิดได้ ทางวัดจึงมีแนวคิดในการสร้าง เมรุเผาศพแบบปลอดมลพิษ เป็นเตาไร้ควัน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากวัดอยู่ติดกับชุมชนเมือง โดยออกแบบเมรุ ให้มีความสวยงาม ลักษณะคล้ายวิหาร ไม่มีปล่องไฟ เหมือนเมรุเก่าๆที่เราเคยเห็นเพื่อลดกระแสความกลัว ความโศกเศร้าจากงานเผาศพIMG_7853

พระใบฎีกาสุทศ ปฏิภาโณ รองเจ้าอาวาสวัดสระไม้แดง กล่าวว่า หลังจากทางวัดมีโครงการก่อสร้างเมรูปลอดมลพิษ ทางวัดจึงว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างมาทำการก่อสร้าง โดยใช้เงินของทางวัดที่ญาติโยมบริจาคไว้เก็บ มาดำเนินการเป็นค่าก่อสร้างเมรุ จำนวน 3 ล้านบาท ส่วนเตาเผาศพปลอดสารพิษ จะต้องใช้เงินดำเนินการก่อสร้างอีก 1,200,000 บาท แต่ช่วงนั้นทางวัดไม่มีเงิน ญาติโยมทำบุญบริจาคมาก็รวบรวมได้ 200,000 บาท ก็นำมาให้ผู้รับเหมาก็จัดทำเตาเผาศพ ตามมาตรฐานเตาปลอดสารพิษ ที่สามารถใช้ได้ทั้งเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซล เพื่อเผาศพได้ในเวลาอันรวดเร็ว ส่วนโครงส่วนเตาเผาต้องมีความคงทน ทน ต่อความร้อนสูง โดยมีระบบดูดควัน กำจัดควันภายในระบบเตาเผาไม่ให้มีควันออกมาภายนอกได้ เวลานี้ทางวัดยังขาดงบประมาณอีก 1 ล้านบาทเพื่อทำเมรุฯดังกล่าวให้แล้วเสร็จIMG_7875

รองเจ้าอาวาสวัดสระไม้แดง กล่าวอีกว่า ต้องยอมรับว่า ชาวพุทธเรานิยมทำบุญสร้างโบสถ์ วิหาร สร้างพระ ที่ได้บุญที่เป็นสิริมงคล กันเป็นจำนวนมากเพราะเชื่อให้ผลบุญนั้นๆ สร้างการทำบุญกับสิ่งอัปมงคล ก็มักทำในเรื่องการบริจาคโลงศพ ผ้าห่อศพ มากกว่าการทำบุญเพื่อสร้างเมรุ ทำให้หลังจากการขอบริจาคไปไม่มีคนทำบุญด้านนี้มากนัก เมรุเตาเผาศพปลอดสารพิษ ขอทางวัดจึงหยุดการก่อสร้างมานานกว่า 2 ปีแล้ว จนโครงสร้างสภาพภายนอกเริ่มเก่า สีหลุด สีจาง ปูนมีรอยร้าวบ้างแล้ว ที่สำคัญกว่านั้นคือ ชาวบ้านระแวกวัด นำศพมาตั้งสวดพระอภิธรรมที่วัด แต่กลับไม่สามารถนำศพเผาได้ ของเคลื่อนศพไปเผาวัดใกล้เคียง  เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ที่ต้องทำพิธีเผาศพอย่างมากIMG_7674

อีกทั้งชาวบ้านบางรายยากจนไม่มีเงินจัดงานศพ ต้องช่วยเหลือเพื่อให้พิธีการเผาศพสำเร็จ ซึ่งหากเมรุของทางวัดเสร็จ ทางวัดก็จะมีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อช่วยเหลือศพยากไร้ด้วย ก็ขอบอกบุญสำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการทำบุญในช่วงวันเข้าพรรษา ช่วยทางวัดสร้างเมรุเตาเผาศพปลอดสารพิษด้วยIMG_7672

////////

 

แสดงความคิดเห็น