ปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นเงินเดือน 8 ชั้น ขอพระราชทานยศ 5 นายทหารกล้าฮ.ตกจ.เชียงใหม่

DSC_0024เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 15 สิงหาคม 2559  ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก พลโท สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล แม่ทัพภาคที่ 3 ได้แถลงข่าวพบศพทหารทั้ง 5 นาย ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ UH-72 หรือ ลาโกโต้ ตกที่บริเวณเนิน 2445 ช่วงกิ่วแม่ปานถึงสถานีเรดาห์กองทัพอากาศ ใกล้เคียงกับยอดดอยอินทนนท์ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ หลังจากเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจตรวจสภาพน้ำท่วมที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2559 และขาดการติดต่อเมื่อเวลา 10.30 น. Image1ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 3 ได้ประสานหลายหน่วยงานในพื้นที่ ทำการค้นหาใช้เวลานานกว่า 29 ชั่วโมง จึงพบซากเฮลิคอปเตอร์ พร้อมศพทหารกล้าทั้ง 5 นาย ประกอบด้วย พลตรีนพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ร้อยเอกสุทัน อ่องเมือง นักบินที่ 1 ร้อยโทนวพัฒน์ มณีโชติ นักบินที่ 2 จ่าสิบเอกชัยศักดิ์ดา ทาโส ช่างเครื่องที่ 1 จ่าสิบตรีมงคลชัย รู้งาน ช่างเครื่องที่ 2 ซึ่งขณะนี้ได้นำศพไปยังโรงพยาบาลค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่                สำหรับพิธีศพนั้น กำลังคุยกับทางญาติ แต่ละท่านมีภูมิลำเนาต่างที่กัน ในภาพรวมอยากจะจัดรวมกัน 1-2 วันก่อน ก่อนจะแยกไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพล.ต.นพพร เรือนจันทร์ ผบ.พล.ร.4

พลโทสมศักดิ์  นิลบรรเจิดกุล  แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า หลังจากพบศพแล้วทางกองทัพภาคที่ 3 อยู่ระหว่างการหารือในการจัดพิธีศพซึ่งต้องปรึกษาญาติก่อน แต่ละท่านมีภูมิลำเนาต่างที่กัน ในภาพรวมอยากจะจัดรวมกัน 1-2 วันก่อน ก่อนจะแยกไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เบื้องต้นด้านการช่วยเหลือจะเสนอปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นเงินเดือนให้แก่ทหารทั้ง 5 นาย 8 ขั้นและมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวรายละ 2-6 ล้านบาท ซึ่งทางผบ.ทบ. ได้กำชับให้ดูแลอย่างดีที่สุด  อย่างไรก็ดีทางกองทัพภาคที่ 3 จะดูแลญาติของทหารกล้า ที่เสียชีวิตเป็นอย่างดี

ในด้านการช่วยเหลือทางผบ.ทบ. ได้กำชับให้ดูแลอย่างดีที่สุด จะมีการเสนอปูนบำเน็จแก่ทหารทั้ง 5 นายโดย พลตรีนพพร เรือนจันทร์ จะได้รับพระราชทานชั้นยศกรณีพิเศษ เป็น พลเอก / ร้อยเอกสุทัน อ่องเมือง นักบินที่ 1 ได้รับพระราชทานชั้นยศ เป็น พลโท / ร้อยโทนวพัฒน์ มณีโชติ นักบินที่ 2 ได้รับพระราชทานชั้นยศเป็น พันเอก / จ่าสิบเอก ชัยศักดิ์ดา ทาโส ได้รับพระราชทานชั้นยศเป็น พลโท และจ่าสิบตรี มงคลชัย รู้งาน ได้รับพระราชทานชั้นยศเป็นพันเอก โดยผู้กล้าทั้ง 5 นาย จะได้รับการปูนบำเหน็จเลื่อนชั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ 7 ชั้น ตั้งแต่ 2- 6 ล้าน และทางกองทัพภาคที่ 3 จะดูแลอำนวยความสะดวกแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างดี
พลโทสมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล ได้ถึงพลตรีนพพร เรือนจันทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 ว่าในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญญาโดยตรง พลตรีนพพร เรือนจันทร์ เป็นผู้ที่มีความเสียสละ ในการทำงานเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ของข้าราชการทหารที่ได้รับมอบหมายโดยตรง หรือหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ผู้ตกทุกข์ได้ยาก พลตรีนพพรฯ จะลงไปดูแลให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ มอบของอุปโภค-บริโภค ร่วมถึงการสร้างบ้านพักให้กับผู้ที่ยากไร้ ซึ่งในฐานะผู้บังคับบัญชา และในนามของกองทัพบกรู้สึกเสียใจที่ชาติได้สูญเสียบุคคลดีๆ เช่นนี้

ร.อ.สุทัน อ่องเมือง นักบินที่ 1
ร.ท.นวพัฒน์ มณีโชติ นักบินที่ 2

จ.ส.อ.ชัยศักดา ทาโส ช่างเครื่อง 1

จ.ส.ต. มงคลชัย รู้งาน ช่างเครื่อง 2

 

แสดงความคิดเห็น