แม่น้ำวังทองล้นตลิ่งชาวบ้านต.ชัยนาม อ.วังทอง เดือดร้อนหนัก

986020วันที่ 15 กันยายน 2559 สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพิษณุโลกจากอิทธิพลของพายุราอี ฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่ 13-14 กันยายน 2559 ยังคงเฝ้าระวังหลายจุด ในเขตอ.เนินมะปราง อ.วังทอง อ.นครไทย อ.ชาติตระการ986021

โดยเฉพาะที่อ.วังทอง ฝนที่ตกหนักจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ ทำให้ระดับน้ำของแม่น้ำวังทอง หรือ ลำน้ำเข็กเพิ่มสูงขึ้นมาก คืนวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา เทศบาลตำบลวังทอง ทหาร กู้ภัย ได้ช่วยกันนำกระสอบทรายกั้นตามริมตลิ่งในเขตอำเภอวังทอง ขณะที่บริเวณเหนือเทศบาลตำบลวังทองบริเวณตำบลชัยนาม แม่น้ำวังทองได้ล้นตลิ่ง หลากท่วมทุ่งนา  เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชานริมฝั่งแม่น้ำใน ต.ชัยนาม และยังเข้าท่วมไร่นาเสียหายจำนวนมาก986019

โดยล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 06.30 น.น้ำที่ล้นตลิ่งได้ทะลักเข้าท่วมถึงบริเวณ ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 19-20  บริเวณบ้านชัยนาม โดยน้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นผิวการจราจร 1 ช่องทาง ฝั่งขาเข้าตัวอำเภอวังทอง เจ้าหน้าที่ต้องเร่งนำป้ายมาติดตั้งเตือนผู้ใช้ทางโดยน้ำที่ไหลเอ่อมาจากแม่น้ำวังทองยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง986018

ขณะที่ชาวบ้าน หมู่ 7 บ้านเนินคลี ต.ชัยนาม อ. วังทอง จ.พิษณุโลก กว่า 300 หลังคาเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากน้ำจากแม่น้ำวังทองล้นตลิ่งท่วมถนน เข้าหมู่บ้าน ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร เบื้องต้นทางอบต.ชัยนาม จัดเรือท้องแบนมาช่วยเหลือ และทางกองพันทหารช่างที่ 302 ค่ายบรมไตรโลกนารถ นำรถ รยบ.2 ตันครึ่ง มาช่วยเหลือรับส่งประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ในขณะที่ชาวบ้านแจ้งว่าระดับน้ำได้เข้าท่วมตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา  นอกจากนี้ยังท่วม หมู่ 5 บ้านวงฆ้อง หมู่ 3 บ้านบึงพร้าวอีกด้วย986063

จากการบินสำรวจทางอากาศพบว่า สภาพน้ำท่วมขังบริเวณตำบลชัยนาม อ.วังทอง ได้ล่นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและนาข้าว บริเวณฝั่งขวาของถนนพิษณุโลก-หล่มสัก หรือ ทางหลวงหมายเลข 12 เป็นวงกว้าง มวลน้ำก้อนนี้กำลังไหลผ่านทุ่งนาลงไปยังตำบลวังทอง ขณะ ที่บริเวณตลาดเทศบาลวังทอง ริมแม่น้ำวังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แม่น้ำวังทองเพิ่มระดับสูงตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมาได้ไหลเข้ามาบริเวณตลาด เทศบาลวังทอง กู้ภัย และทหาร ได้ระดมกำลังกรอกกระสอบทรายเพื่อทำแนวกั้นไม่ให้น้ำจากแม่น้ำวังทองไหลเข้ามาในบริเวณตลาด โดยอุดตามท่อระบายน้ำต่าง ๆ แต่ก็ยังคงมีน้ำไหลเข้ามาในตลาดบ้าง ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มทรงตัวสูง ล้นตลิ่งในบางจุด และยังคงมีน้ำจากทางเหนือที่ท่วมขังบริเวณตำบลชัยนามไหลเข้ามาสมทบ โดยมวลน้ำก้อนนี้กำลังเคลื่อนตัวลงไปสู่ตำบลวังทอง ตำบลวังพิกุล และออกสู่อ.บางกระทุ่ม ชาวบ้านในพื้นที่ท้ายน้ำต่างเฝ้าระวังสถานการณ์แม่น้ำวังทองล้นตลิ่งอย่างใกล้ชิด114287

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น