ทหารอากาศกองบิน 46 ช่วยชาวนาอ.บางระกำ เกี่ยวข้าวจมน้ำลึก 1 เมตร

3วันที่ 25 กันยายน 2559 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.พิษณุโลกยังคงท่วมในปริมาณมากที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก น้ำจากแม่น้ำยม และคลองบางแก้ว หรือ แม่น้ำยมสายเก่าล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวในหลายตำบลของอ.บางระกำ  อาทิ ต.คุยม่วง ชุมแสงสงคราม ท่านางงาม มีพื้นที่นาข้าวที่อายุข้าวใกล้เก็บเกี่ยวได้แล้วถูกน้ำท่วมเสียหายร่วม 10,000 ไร่ หลายรายก็ว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวมาเกี่ยวทันก่อนน้ำท่วมถึง อีกจำนวนมาก ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ข้าวอายุ 2-3 เดือน จมหายไปกับเวิ้งน้ำกว้าง1

9ที่บ้านวังแร่ ม. 3 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก น้ำจากคลองบางแก้ว หรือ แม่น้ำยมสายเก่าได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่นาเป็นวงกว้าง ก่อนหน้านี้ 2-4 วัน เกษตรกรในพื้นที่ได้เร่งว่าจ้างรถเกี่ยวข้าวลงเกี่ยวข้าวในท้องทุ่ง แต่ตั้งแต่คืนวันที่ 23 กันยายนเป็นต้นมา ระดับน้ำได้เพิ่มเร็วมาก และไหลเข้าท่วมพื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหายมาก และตั้งแต่เย็นวันที่ 24 ต่อเนื่องถึงวันที่ 25 กันยายน 2559 ทหารอาการจากกองบิน 46 พิษณุโลก จำนวน 30 นาย ได้เข้าพื้นที่ช่วยเหลือเกี่ยวข้าวที่จมในน้ำท่วม ระดับความลึกประมาณ 1 -1.2 เมตร เป็นนาข้าวของนางนงลักษณ์  ทองมี บ้านเลขที่ 189 ม.3 ต.ชุมแสงสงคราม นาข้าวเนื้อที่ 30 ไร่ ที่เหลืออีกเพียง 5 วัน ก็จะสามารถสุกเต็มที่และเก็บเกี่ยวได้ต้องจมไปน้ำท่วมวงกว้างทั้งหมด6

7ร.ท.ประเสริฐ  บิณฑโก นายทหารที่ควบคุมกำลังพลของกองบิน 46 พิษณุโลก มาช่วยเหลือเกษตรกรเกี่ยวข้าวจมน้ำ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากส.อบต.ม.3 บ้านวังแร่ นายราเชนต์  เขาแก้ว ขอกำลังพลมาช่วยเกี่ยวข้าวของนางนงลักษณ์ ที่ถูกน้ำท่วมเมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ผ่านมา น.อ.ขจรฤทธิ์  แก้วอำไพ ผบ.กองบิน 46 พิษณุโลก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 46 จัดกำลังพล 30 นาย เข้าพื้นที่ในทันทีตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา และวันนี้ ได้นำกำลังพลมาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่บ้านวังแร่เกี่ยวข้าวที่ถูกจมน้ำ10

4สำหรับพื้นที่นาข้าวของนางลงลักษณ์  ทองมี ชาวบ้านวังแร่นั้น ถูกน้ำท่วมทั้งหมด นาข้าว 30 ไร่ อายุ 3 เดือนกว่า และใกล้จะเก็บเกี่ยวได้แล้ว จมอยู่ใต้ผืนน้ำกว้าง ระดับความลึกประมาณ 1-1.2 เมตร การช่วยเหลือเกี่ยวข้าว กำลังพลจากกองทัพอากาศ ต้องนั่งเรือหางยาวจากถนนในหมู่บ้าน เข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร มีชาวบ้านในพื้นที่ 10 กว่าคน ร่วมใช้เคียวเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม โดยใช้เคียวเกี่ยวรวงข้าวขึ้นมา ใส่กาละมัง และลำเลียงไปใส่เรือท้องแบนของกู้ภัยข่าวภาพ จากนั้น ก็ถ่ายรวงข้าวใส่เรือหางยาว วิ่งขึ้นไปส่งที่ฝั่ง ขนขึ้นไปตากบนลานตากของหมู่บ้าน ข้าวที่เกี่ยวได้ มีความชื้นสูง เนื่องจากจมน้ำ และยังไม่แก่เต็มที่ แม้ว่าจะตากแดดให้แห้งแล้ว ก็อาจจะขายได้ในราคาตันละ 3,000-4,000 บาทเท่านั้น ขณะที่เจ้าของนาบอกว่า เกี่ยวเท่าที่จะเกี่ยวได้ ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย ถ้าน้ำยังขึ้นเรื่อย ๆ ก็คงเลิกเกี่ยว ต้องขอขอบคุณทหารจากกองบิน 46 พิษณุโลกที่มาช่วยชาวบ้าน12

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกำลังพลถึงการมาช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวจมน้ำ ทหารทุกคนต่างบอกว่าไม่เหนื่อย และรู้สึกดี ที่ได้มาช่วยชาวนาอย่างเต็มที่ หลายคนก็เป็นลูกชาวนา12-2

12-3

…………………………………………………………………………………..

 

แสดงความคิดเห็น