ยายล่อน ดูแลทำความสะอาดพลับพลาที่ประทับ ที่บ้านรักไทยมาอย่างต่อเนื่อง 36 ปีแล้ว

img_5751วันที่ 19 ตุลาคม 2559  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำ หมู่ที่ 7 บ้านรักไทย ตำบลชมพู อำเภอเนินมะปราง บริเวณอ่างเก็บน้ำจะมีพลับพลาที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ครั้งเสด็จเยี่ยมราษฎรที่หมู่บ้านรักไทยเมื่อปี 2523 จะมีคุณยายล่อน  มีเมตตา อายุ 63 ปี  เฝ้าดูแลเช็ดถู ทำความสะอาด และหาพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  มาประดับเพื่อต้องการให้คนที่พบเห็นได้ทราบถึงพระมหากราธิคุณที่มีต่อปวงชนชาวไทยimg_5750

img_5756 โดยในทุกวันคุณยายล่อนจะหาเวลามาทำความสะอาดรอบพลับพลาที่ประทับแทบทุกวัน โดยไม่ได้รับค่าตอบแทนแต่อย่างไร โดยคุณยายล่อนกล่าวว่า ที่ทำทุกวันนี้เพราะซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ที่ทำให้จากคนที่ไม่รู้หนังสือสามารถมีชีวิต มีที่ทำกิน และอยู่อย่างเป็นสุขมาตลอดเป็นเพราะพระองค์ท่านได้ส่งเสริมเรื่องที่ทำกินแก่ผู้ที่ยากไร้ เมื่อครั้งที่พระองค์เสด็จมาที่บ้านรักไทยก็สร้างขวัญกำลังใจแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมากแม้ช่วงนั้นยังมีการปะทะกับกลุ่มคอมมิวนิตส์พระองค์ก็ยังเสด็จมาเยี่ยมเยี่ยนราษฎรและมีโครงการสร้างที่ทำกินให้กับผู้ที่ยากไร้img_5765

โดยคุณยายล่อนก็เป็นหนึ่งในราษฎรที่ย้ายขึ้นมาทำกินเมื่อปี 2523 นอกจากนี้คุณยายล่อนยังเคยได้รับกระบือพระราชทานให้มาเลี้ยงชีพ ทำให้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น ดังนั้นการมาดูแลพลับพลาที่ประทับที่พระองค์เคยเสด็จเป็นแค่เศษเสี้ยวที่ทำได้และคุณยายล่อนก็มีความสุขที่ได้ทำ และจะทำไปตลอดจนชีวิต เพราะรักและเทิดทูนพระองค์ ทุกวันนี้ยังคิดเสมอว่าพระองค์ไม่จากไปไหนแต่อยู่ในใจยายและทุกคนเสมอไปimg_5772

สำหรับพลับพลาที่ประทับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้มีการการปรับปรุงซ่อมแซมมาแล้ว 2 ครั้ง ปัจจุบันเริ่มทรุดโทรมลงตามลำดับแต่ก็ได้รับการดูแลจากคุณยายล่อนและชาวบ้าน เพราะเปรียบเสมือนเป็นหัวใจศูนย์รวมของประชาชนบ้านรักไทย img_5783

img_5762

แสดงความคิดเห็น