นทท.แน่นวัดใหญ่ ชาวสวนยิ้มออกละมุดจากบ้านหนองโหว้งราคาดี

วันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2560 รายงานบรรยากาศการท่องเที่ยวที่วัดใหญ่ วัดพระศรีรัตมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก วันนี้หนาแน่นด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะชายไทยเชื้อสายจีน ที่พาครอบครัวมาเที่ยววัดใหญ่ไหว้พระพุทธชินราชจำนวนมาก ขณะที่การเดินทางเข้ามายังวัดใหญ่ในวันนี้นั้นค่อนข้างลำบาก เนื่องจากทางวัดได้เตรียมงานสมโภชพระพุทธชินราชประจำปี 2560 ที่กำหนดจัดระหว่าง 2-8 กุมภาพันธ์ 2560 แต่วันนี้ พื้นที่ถนนรอบบริเวณวัดรวมถึงในวัด เต็มไว้ด้วยเต้นท์จำหน่ายสินค้าหลากหลาย และเริ่มมีพ่อค้าแม่ค้านำสินค้าต่าง ๆ มาวางจำหน่ายจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจสะพัดค่อนข้างมากในวันนี้

ที่บริเวณด้านหน้าป้ายวัดใหญ่ จะเป็นเอกลักษณ์ของงานวัดใหญ่ หรือ งานสมโภชพระพุทธชินราช ทุกปี จะต้องมีชาวสวนจากบ้านหนองโหว้ง  ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย นำละมุดจากสวนที่ปลูกกันจำนวนมาหก มาวางจำหน่ายทุกปี ในตำแหน่งเดิมตั้งแต่รุ่นพ่อแม่มาต่อเนื่องทุกปี  และวันนี้เริ่มเป็นวันแรก ๆ ที่ชาวงสวนนำละมุดจากบ้านหนองโว้งมาจำหน่าย โดยปีนี้ราคาขยับตัวสูงขึ้นจากงานวัดใหญ่ปี 2559 เล็กน้อย เนื่องจากละมุดติดผลในปริมาณน้อย จากภาวะภัยแล้งของปีที่ผ่านมา มีราคาจำหน่ายตั้งแต่กิโลกรัมละ 25-50 บาท และมีชาวพิษณุโลกอุดหนุนจำนวนมาก

ทั้งนี้ ผู้ขายละมุดจากต.ท่าทอง จะเดินทางมาวางแผงขายละมุดที่งานวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี บางรายมาตั้งแต่ตนเองยังเป็นเด็ก ตามพ่อ-แม่มาขาย และมาขายอย่างต่อเนื่องทุกปี ถ้าครอบครัวตัวเองมาไม่ได้ ก็จะให้ญาติพี่น้องมาขายแทน  และหลังจากหมดงานวัดใหญ่ ก็กลับไปขายละมุดต่อที่งานประจำปีที่วัดหนองโว้ง ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัยที่มีงานประจำปีต่อทันที

แสดงความคิดเห็น