ชาวบ้านกร่าง-ไผ่ขอดอน ร้องผู้ว่าฯกองทัพ ไม่เอาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ

เวลา 09.00 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก มีชาวบ้านจากตำบลบ้านกร่าง ตำบลไผ่ขอดอน อ.เมือง จ.พิษณุโลก จำนวนประมาณ 100 คน ได้เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกและกองทัพภาคที่ 3 เพื่อแสดงจุดยืน ต่อต้าน การก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ที่มีกระแสในพื้นที่ว่า บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เตรียมการกว้านซื้อที่ดินจากชาวบ้านในพื้นที่เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ ในเขตม.4 ต.บ้านกร่าง ซึ่งติดต่อระหว่างตำบลบ้านกร่างและตำบลไผ่ขอดอน หวั่นว่าจะได้รับผลกระทบจากการดำเนินการ ทั้งจากการขนขยะ การเผาขยะ

นายสมชาย  นาคอยู่ เจ้าของโรงสีมุ่ยเฮง โรงสีขนาดใหญ่ในตำบลบ้านกร่าง และเป็นแกนนำในการนำชาวบ้านทั้งสองตำบลมาวันนี้ เปิดเผยว่า ตน และประชาชนชาวตำบลบ้านกร่าง และตำบลไผ่ขอดอน ขอคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะ ในเขตม.4 ตำบลบ้านกร่าง ซึ่งติดกับตำบลไผ่ขอดอนทั้งตำบล และที่ติดกับโรงไฟฟ้าขยะ ด้วยเกรงผลกระทบ จากการขนขยะ ที่ต้องใช้รถขนมาเป็นจำนวนมาก อันจรายกับเกษตรกรที่ใช้ถนนเส้นนี้ น้ำที่ไหลจากรถขนขยะจะลงที่พื้นถนน และไหลลงคลองส่งน้ำชลประทาน น้ำจากขยะ จะไหลจากลงถนนตลอดเวลา และส่งกลิ่นเหม็น โรงไฟฟ้าที่ก่อสร้างขนาด 9 เมกกะวัตร์ ซึ่ง 1 เมกกะวัตต์ต้องใช้ขยะ 300 ตัน ซึ่ง 9 เมกกะวัตต์ ต้องใช้ขยะถึง 2,700 ตันต่อวัน ต้องใช้รถ 180 คันต่อวัน ซึ่งเป็นขยะจำนวนมหาศาล ในการเผาขยะ จะมีกลิ่นและควัน และสารพิษออกมา น้ำที่บ่อบำบัดก็จะซึมลงดินและปนเปื้อนน้ำในธรรมชาติ และยังมีกลิ่นเหม็นและแมงวันตามมาจำนวนมาก

นอกจากนี้ นายสมชาย เปิดเผยต่อว่า เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา มีการทำประชาคมในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากพลังงานขยะที่ตำบลบ้านกร่าง แต่การทำประชาคมนั้น ไม่ได้แจ้งให้ผู้ที่มีที่ดินและบ้านเรือนอยู่กับพื้นที่ที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้าจากขยะ โดยให้ชาวบ้านจากหมู่อื่นซึ่งอยู่ห่างจากสถานที่ก่อสร้างมาดำเนินการ หน่วยงานราชการที่เชิญไป ก็ไม่ได้ทำประชาคมด้วย เพราะแจ้งเวลาช่วงบ่าย แต่การทำประชาคมเสร็จตั้งแต่ช่วงเช้า ข้าราชการที่ไปถึงคือทำเสร็จแล้ว รวบรัดตัดตอน เช่น หัวหน้าจัดรูปที่ดินพิษณุโลก

สำหรับการมาประท้วงและยื่นหนังสือครั้งนี้ มีนายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ องผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก มารับหนังสือแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และพ.ท.เกียรติกุล  ก่อพงศาสตร์ นายทหารสารบรรณ รับหนังสือที่ยื่นต่อกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งผู้มายื่นหนังสือต่างพอใจกับหน่วยงานที่มารับหนังสือและชี้แจงถึงการดำเนินงานของภาครัฐ ที่จะไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชน

นายอนันต์  พรหมดนตรี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า การดำเนินการใด ๆ ของโรงไฟฟ้าพลังงานขยะนับจากนี้ จะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ แม้ว่าปีที่ผ่านมา จะมีบริษัทเอกชนมาทำประชาคมในเขตตำบลบ้านกร่าง  ซึ่งต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาด ที่ออกมาใหม่ ต้องมาดำเนินการทำเอ็มโอยูกับท้องถิ่น ว่าจะดำเนินการนำขยะมาจากที่ใดบ้าง มาเผาจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งก็เหมือนเริ่มนับหนึ่งใหม่ ณ ขณะนี้ ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ยังไม่มีบริษัทเอกชนรายใดเริ่มดำเนินการตามพ.ร.บ.รักษาความสะดากฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้แล้ว  ดังนั้น ประชาชนจึงไม่ต้องกังวล เพราะภาครัฐ จะควบคุมการดำเนินการไม่ให้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและประชาชน ขณะที่ปัญหาของการจัดการขยะ ท้องถิ่นในพื้นที่พิษณุโลกหลายแห่ง ก็ยังคงดำเนินการตามโรดแม็บการจัดการขยะ หลายแห่ง ไม่มีพื้นที่กำจัดขยะของตนเอง ต้องดำเนินการไปทิ้งบ่อทิ้งของเอกชน ขณะที่เทศบาลนครพิษณุโลกเอง ที่มีที่กำจัดขยะที่ตำบลบึงกอก อ.บางระกำ ก็กำลังเตรียมแผนในการทำขยะRDF

…………………………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น