เดินหน้าสร้างสะพานข้ามสี่แยกอินโดจีน รับฟังความเห็นปชช.อีกครั้งก่อนเซ็นต์สัญญาจ้าง

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานลอยข้ามสี่แยกดินโดจีน ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก ขณะนี้เริ่มมีความคืบหน้ามากขึ้นตามลำดับ หลังจากช่วงเดือนกันยายน 2559 ที่ผ่านมา ภาคเอกชนในจ.พิษณุโลก ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองจังหวัดพิษณุโลกขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับการประกวดราคารับเหมาก่อสร้าง พร้อมกับยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมทางหลวง ขอคัดค้านคัดค้านทางยกระดับบริเวณสี่แยกอินโดจีน ด้วยเหตุผลอยากให้เป็นแบบทางลอด เพราะความน่าสนใจ หรือ อัตลักษณ์สี่แยกอินโดจีนหายไป ผิดเจตนารมณ์ วัตถุประสงค์ในการพัฒนาพื้นที่ให้เห็นจุดเด่น ( Landmark ) ของเมืองพิษณุโลก

นายอวิรุทธิ์ ทับทิมแท้ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงพิษณุโลกที่ 1 เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 นี้กรมทางหลวงจะเปิดเวทีรับฟังความเห็นภาคประชาชน เกี่ยวกับการสร้างสะพานลอยข้ามสี่แยกอินโดจีนจ.พิษณุโลก เป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะดำเนินการเซ็นต์สัญญาก่อสร้าง สถานที่อาจจะเป็นที่โรงแรมอมรินทร์ลากูน ซึ่งขณะนี้ กรมทางหลวงได้ตัวบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างแล้ว จากการประกวดราคา คือ บริษัท คริสตินี่ ฯ การทำประชาพิจารณ์ประชาชนมีส่วนร่วมครั้งสุดท้ายนี้ ในเรื่องผลกระทบและการแก้ไขผลกระทบระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ข้อเสนอแนะของผู้ได้รับผลกระทบ และเมื่อผ่านการทำเวทีประชาชนมีส่วนร่วมครั้งสุดท้ายเสร็จ ก็จะมีการเซ็นต์สัญญาจ้าง วงเงินงบประมาณ 849 ล้านบาท และดำเนินการก่อสร้างได้เลย ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี

สำหรับรูปแบบการก่อสร้างนั้น นายอวิรุทธิ์ เปิดเผยว่า ทำตามรูปแบบที่ทำเวทีประชาชนมีส่วนร่วมได้เลือกและสรุปกันมา คือ รูปแบบการสร้างสะพานลอยข้าม และด้านในเป็นวงเวียน ส่วนในเฟสสองในอนาคตอาจจะทำเป็นทางลอด แต่ ณ ขณะนี้ต้องทำเป็นสะพานลอยข้ามก่อน

ส่วนการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองจังหวัดพิษณุโลกขอคุ้มครองการประกวดราคาก่อสร้าง คัดค้านการก่อสร้างในรูปแบบสะพานลอยนั้น นายอวิรุทธิ์ เปิดเผยว่า ศาลปกครองจังหวัดพิษณุโลกได้รับฟ้อง และได้ให้กรมทางหลวงไปจี้แจงในหลายประเด็น ทางศาลปกครองได้พิเคราะห์แล้วว่าให้ดำเนินการก่อสร้างได้  เป็นประโยชน์ต่อประชาชน หากศาลปกครองไม่อนุญาต งบประมาณในส่วนนี้ก็จะต้องถูกตีกลับไป  ส่วนภาคเอกชนจะดำเนินการต่อไปอย่างไรนั้นตนไม่ทราบ ซึ่งยังมีโอกาสฟ้องที่ส่วนกลางได้อีก แต่ขั้นตอน ณ ปัจจุบัน ยังคงดำเนินต่อไป เหลือแค่ทำเวทีประชาชนมีส่วนร่วมครั้งสุดท้าย ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ นี้ และเซ็นต์สัญญาจ้างกับเอกชน จึงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้

สำหรับสี่แยกอินโดจีน อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นจุดตัดสำคัญของทางหลวงหมายเลข 11 และทางหลวงหมายเลข 12 ในอดีตคือสามแยกร้องโพธิ์ ต่อเมื่อสร้างทางเลี่ยงเมืองพิษณุโลกเชื่อมต่อไปกับถ.พิษณุโลก-นครสวรรค์ จึงมีการตั้งชื่อเรียกว่า สี่แยกอินโดจีน เป็นสี่แยกเชิงสัญลักษณ์ ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดพิษณุโลก ที่ขับเคลื่อนด้วยภาครัฐและภาคเอกชนจ.พิษณุโลก ที่กำหนดยุทธศาสตร์จังหวัด เป็นเมืองบริการสี่แยกอินโดจีน และเป็นสี่แยกสำคัญบนถนนเลี่ยงเมืองวงแหวนรอบเมืองพิษณุโลก ที่ยังไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างสะพานลอย หรือ ทางลอด การจราจรในช่วงวันหยุดเทศกาลจะติดขัดอย่างมาก ช่วงปี 2556-2557 กรมทางหลวงได้ โครงการสำรวจและออกแบบทางแยกต่างระดับ จุดตัดทางหลวงหมายเลข 12 กับทางหลวงหมายเลข 126(แยกอินโดจีน) ทำเวทีรับฟังความเห็นจากภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคเอกชนมาหลายครั้ง จนได้ข้อสรุป เลือกรูปแบบการก่อสร้าง ในการก่อสร้างทางยกระดับในแนวทางหลวงหมายเลข 12 พร้อมทั้งควบคุมการจราจรที่ทางแยกด้วยวงเวียน มีความเหมาะสมมากที่สุด ซึ่งมีจุดเด่น คือ ไม่มีการเวนคืนที่ดิน มีผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมน้อยและยังมีค่าก่อสร้างที่ต่ำกว่ารูปแบบอื่น  ในกันยายนปี 2559 คณะกรรมการร่วมภาคเอกชนจังหวัดพิษณุโลกยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างแบบสะพานลอยกับกรมทางหลวง  พร้อมกับยื่นต่อศาลปกครองจังหวัดพิษณุโลกให้คุ้มครองชั่วคราวการประกวดราคาก่อสร้าง ด้วยต้องการให้เป็นแยกที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของจังหวัดพิษณุโลก ต้องการให้ทำทางลอด คล้ายกับสี่แยกวังสีสูบ ของ จ.อุตรดิตถ์ กระทั่งวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ เตรียมทำเวทีการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งสุดท้าย ก่อนจะเซ็นต์สัญญาก่อสร้าง

 

 

แสดงความคิดเห็น