ชาวสมอแข ทำขนมเทียนนมสาวและขนมเทียนนิ้วมือ สืบสานวัฒนธรรมกว่า 100 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านดงประโดก หมู่ที่ 3 ตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก แม่บ้านโดยเฉพาะผู้สูงอายุได้รวมตัวกันเพื่อสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย ในการทำขนมเหนียบ หรือเทียนนมสาว ที่เรา ๆ ยังคงเห็นอยู่ในปัจจุบัน แต่ขนมเหนียบ หรือขนมเทียนนมสาวที่นี่จะมีไส้หวานมัน ที่ทำมาจากน้ำตาลอ้อย และมะพร้าวอ่อนขูด ส่วนแป้งเป็นแป้งข้าวเหนียว น้ำตาลปีบ ตัดเกลือเล็กน้อย นวดจนเข้ากัน   และชาวบ้านได้ช่วยกันห่อเป็นรูปทรงปิรามิด หรือนมสาวด้วยใบตอง  พร้อมนึ่งจนสุก กลายเป็นขนมเหนียบ หรือขนมเทียนนมสาวที่เราๆ เคยเห็นกันอยู่เป็นประจำ รสชาตินั้นอร่อยมาก และเป็นรสชาติเฉพาะของชาวสมอแขโดยเฉพาะ


ในขณะที่ขนมเทียนนิ้วมือ ก็จะทำในลักษณะคล้าย ๆ  กับขนมเทียนนมสาว โดยใช้แต่แป้งที่นวดแล้ว เหมือนกัน เพียงแต่นำมาใส่ในใบตอง แล้วห่อในแนวกลมยาว พับหัวท้าย  ลักษณะเหมือนนิ้วมือ ยาวประมาณ   7  เซนติเมตร โดยไม่สอดไส้ใดใดเข้าไป เมื่อเสร็จจะเอาไปนึ่งจนสุก แล้วสามารถรับประทานได้โดยง่าย อร่อยไปอีกอย่างหนึ่ง

นาง ขวัญเรือน  คำพุด อายุ 63 ปี เล่าว่าขนมเทียนนี้จริง ๆ เป็นขนมสูตรชาวจีนโพ้นแผ่นดิน  ซึ่งชาวสมอแขเองก็มีหลายกลุ่มชาติพันธุ์มาตั้งหลักปักฐาน ทำมาหากินอยู่ที่นี่ ทั้งไทยวน ไทดำ ไทเหนือ ไทกลาง ซึ่งวัฒนธรรมการทำขนมก็คล้าย ๆ กัน แต่ขนมเทียนนิ้วมือเป็นวัฒนธรรมของชาวไทยวน ทำกันมานานตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่า รุ่นตา รุ่นยาย  น่าจะกว่า 100 ปีแล้ว  ส่วนใหญ่จะทำขนมเหนียบ หรือขนมเทียนนมสาว และขนมเทียนนิ้วมือ เพื่อนำไปถวายพระ หรือเลี้ยง ในงานบุญต่าง ๆ เช่น งานบุญ วันพระใหญ่   งานบุญสงกรานต์  งานบวช  งานแต่งงาน โดยหากทำขนมเหนียบ หรือ ขนมเทียนนมสาว ถวายพระภิกษุสงฆ์แล้ว ส่วนหนึ่งก็จะแบ่งกันไปรับประทานที่บ้าน  โดยแต่ละครั้งชาวบ้านที่นี้จะช่วยลงแรงช่วยกันทำเป็นวัฒนธรรมที่โดดเด่นอย่างมาก ที่สำคัญใครได้ลองชิม รับรองว่าจะติดใจ เพราะอร่อยถูกใจแน่นอน

////////////

 

 

แสดงความคิดเห็น