สอนปั้นโอ่งยักษ์ให้ชาวบ้านอ.วังทองไว้กักเก็บน้ำใช้ในหน้าแล้ง

 วันที่ 15 มี.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดสะเดา หมู่ 1 ต.หนองพระ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก มีชาวบ้านสะเดา หมู่ 1 และ บ้านสะเดาใต้ หมู่ 11 รวมกลุ่มกันจำนวนกว่า 20 คน เข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ หลักสูตรการฝึกอาชีพในชนบทสาขาการปั้นโอ่งซีเมนต์ โดยสำนักงานแรงงานจังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายบุญเสริม  ชัยกาล ครูฝึกฝีมือแรงงาน ระดับ ช.3 สถาบันพัฒนาฝีมือแรงานภาค 9 มาเป็นวิทยากร สอนและให้ความรู้ในเรื่องของการปั้นโอ่งซีเมนต์  หรือ โอ่งยักษ์ บรรจุน้ำ 200 ลิตร เพื่อไว้ใช้กักเก็บน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งมาตรการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาภัยแล้งปีนี้.

นายบุญเสริม  ชัยกาล ครูฝึกฝีมือแรงงาน กล่าวว่า การเตรียมอัตราส่วนของการผสมปูน หิน ทรายหยาบ การออกแบบแกะพิมพ์รูปทรงของโอ่งที่ใช้เหล็กเส้นขนาด 3 หุน  จำนวน 12 เส้น ดัดขึ้นโครงกับกระสอบป่าน แล้วจึงนำปูนมาฉาบบริเวณรอบแบบพิมพ์ที่ขึ้นรูปเอาไว้ถึง 3 ชั้น จากนั้นรอปูนแห้งหรือเซ็ทตัวได้ที่ จึงเริ่มขัดมันให้มีความละเอียดสวยงามอีกครั้ง ส่วนขนาดของโอ่งปูนซีเมนต์นั้นจะสามารถกักเก็บน้ำจำนวนปริมาณ 200 ลิตร ตั้งเป้าหมายช่วยกันปั้นโอ่งจำนวน 5 ใบ เฉลี่ยราคาใบละ 500 บาท ส่วนต้นทุนของแบบแม่พิมพ์โอ่งจะอยู่ที่ 2,000 บาท ซึ่งแม่พิมพ์โอ่งที่ขึ้นรูปสำเร็จแล้วสามารถนำไปปั้นโอ่งได้อีกจำนวนมาก หรือจะแบ่งปันให้หมู่บ้านข้างเคียงนำไปเรียนรู้ปั้นโอ่งเป็นอาชีพเสริมได้อีกด้วย

ขณะที่ นางเกสร  อ่อนสะเดา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 กล่าวว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านแห่งนี้ใช้เวลาว่างเว้นจากงานประจำ มารวมกลุ่มช่วยกันปั้นโอ่งปูนซีเมนต์ไว้ใช้กักเก็บน้ำหน้าแล้ง ซึ่งปีนี้หน้าแล้งมาเร็วกว่าทุกปี จึงต้องการหาภาชนะขนาดใหญ่สำหรับสำรองน้ำไว้ใช้เพื่ออุปโภคบริโภค แต่ยังขาดแคลนโอ่งอยู่เป็นจำนวนมาก จึงร้องขอไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ส่งเจ้าหน้าที่วิทยากรจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงานภาค 9 มาอบรมให้ความรู้เรื่องการปั้นโอ่งปูนซีเมนต์ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความรู้ติดตัว นำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพเสริมอีกทางหนึ่ง ส่วนโอ่งปูนซีเมนต์ที่ปั้นสำเร็จแล้วจำนวน 5 ใบ ชาวบ้านทั้งหมดจะนำถวายวัดสะเดา เพื่อนำไปวางตั้งตามจุดต่างๆ รอบวัด และกักเก็บน้ำไว้ใช้ช่วงหน้าแล้ง  โดยมีเป้าหมาย หมู่บ้านละ 300 ใบ เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปกักเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดฤดูแล้งนี้ ขณะในปีนี้ในพื้นที่ อ.วังทอง เริ่มประสบปัญหาภัยแล้งแล้ว แหล่งน้ำเริ่มลดลง

หากผู้มีจิตศรัทธามีกำลังทรัพย์อยากจะบริจาคปูน หิน ทราย เหล็ก หรือวัสดุอุปกรณ์ปั้นโอ่ง ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 086-9256726 หรือหมู่บ้านไหนอยากจะเรียนรู้วิธีการปั้นโอ่งปูนซีเมนต์ก็ติดต่อที่เบอร์ดังกล่าว.

///////////

 

แสดงความคิดเห็น