ดอกกัลปพฤกษ์ ถนนหน้าท่าอากาศยานพิษณุโลก บานสวยงามรับลมร้อน

 

วันนี้( 24 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศร้อน แต่ส่งผลให้ดอกไม้ในฤดูร้อน โดยเฉพาะดอกกัลปพฤกษ์ ที่กำลังออกดอกสีชมพูแกมขาวดอกบานสวยงาม ตามถนนต่างๆ โดยเฉพะที่บริเวณถนนหน้าสถานบินหรือ ท่าอากาศยานพิษณุโลก ต.บึงพระ อ.เมืองพิษณุโลก ที่ได้ปลูกไว้ริมถนนระยะทางยาวกว่าเกือบกิโลเมตร เห็นแล้วงามตา ใครขับรถผ่านไปผ่านมา ต่างชมและถ่ายภาพเก็บไว้

โดยต้นกัลปพฤกษ์เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลาง ความสูงประมาณ 10-15 เมตร เปลือกนอกสีเทาลำต้นมีรอยเป็นเส้นเล็กน้อยแตกกิ่งก้านพุ่งสู่ด้านบนไม่ค่อยเป็นระเบียบ ใบเป็นแผงมีใบย่อยประมาณ 5-6 คู่ออกเรียงตรงกันตามก้านใบเป็นคู่ๆใบบางเรียบปลายใบแหลม ขนาดของใบกว้างประมาณ 2-4 เซนติเมตร ใบยาวประมาณ 4-7 เซนติเมตร สำหรับดอกออกเป็นช่อตามกิ่งก้านมีกลิ่นหอมมีสีชมพูแกมขาวดอกบานจะมีความกว้างประมาณ23เซนติเมตรมีกลีบดอก5กลีบตรงกลางดอกจะมีเกสรตัวผู้สีเหลืองผลเป็นฝักกลม ยาว มีสีดำ เมื่อแก่เนื้อในฝักมีสีขาวกั้นเป็นชั้นๆ แต่ละชั้นจะมีเมล็ดเรียงอยู่ภายใน ฝักหนึ่งยาวประมาณ 15-30 เซนติเมตร มีลักษณะใบ เป็นพุ่มใบแบนกว้าง

หากใครต้องการไปเที่ยวชมดอกกัลปพฤกษ์ ที่ถนนหน้าสนามบิน หรือท่าอากาศยานพิษณุโลก ก็สามารถไปชมกันได้ คาดว่าไม่น่าเกิน 2 สัปดาห์ ดอกที่กัลปพฤกษ์ ที่สวยงามเหล่านี้ก็จะร่วงโรยไปตามกาลเวลา
/////////////

แสดงความคิดเห็น