เปิดตลาดนัดกุ้งเครฟิชและสัตว์เลี้ยงทุกเย็นวันอาทิตย์ ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ(เรือนแพ)

เย็นวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2560 เป็นครั้งแรก ที่จังหวัดพิษณุโลกจัดงานตลาดนัด กุ้งเครฟิช สัตว์น้ำ และสัตว์เลี้ยงทุกชนิด  ขึ้นบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ สามแยกเรือนแพ อ.เมืองพิษณุโลก   โดยมีกลุ่มเพาะเลี้ยงกุ้งเครฟิช  สัตว์น้ำ และสัตว์เลี้ยงทุกชนิด  นำสัตว์ที่เพาะเลี้ยงมาจำหน่ายให้ผู้ที่ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์กว่า 50 ราย  โดยกว่า 30 ราย เป็นผู้เพาะพันธุ์กุ้งเครฟิช  ที่ต่างนำกุ้งเครฟิช  มาจำหน่ายในราคาพิเศษ โดยราคาเริ่มต้นตัวละ 100 บาท จนถึง ตัวละ 50,000 บาท  ขึ้นอยู่กับลายสีสัน บนตัวกุ้ง ซึ่งบรรยากาศมีประชาชนสนใจเข้ามาซื้อกุ้งเครฟิช  ไปเลี้ยงเพื่อเป็นสัตว์สวยงาม  และนำไปเพาะขยายพันธุ์ เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการสูง ขายได้ราคาดี 

นายชัยวุฒิ  เพชรทองคำ ผู้เลี้ยงกุ้งเครฟิซและเป็นผู้ริมเริ่มการเปิดตลาดนัดกุ้งเครฟิช สัตว์น้ำ และสัตว์เลี้ยง ในจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ต้องการให้เป็นศูนย์รวมตลาดสัตว์เลี้ยงชนิดต่าง ๆ ทั้งกุ้งเครฟิช สุนัข ปลา ฯลฯ ให้เป็นพื้นที่รวมผู้เพาะเลี้ยง และจำหน่าย กระตุ้นยอดขายสัตว์เลี้ยงในจ.พิษณุโลกที่มีผู้นิยมเลี้ยงมาก โดยกำหนดเปิดทุกวันอาทิตย์ ในช่วงเวลา 17.00-21.00 น. ที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ( เรือนแพ )

นายชัยวุฒิ เผยต่อว่า สำหรับกุ้งเครฟิช ในจ.พิษณุโลกมีผู้นิยมเลี้ยงจำนวนมาก กำลังเป็นกระแส ในการเลี้ยงเพื่อความสวยงาม และน่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีอนาคต ไม่ใช่ขึ้นมาเฉพาะกระแสอย่างเดียว ไม่เหมือนปลาหมอสี เนื่องจากสามารถส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศได้ ทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน ทำให้กุ้งเครฟิชมีมูลค่าเพิ่ม จากหลักร้อย สามารถเพิ่มมูลค่าเป็นหลักหลายพันบาทได้ ขณะที่ตลาดการซื้อขายภายในจังหวัดและประเทศ ก็ยังมีความนิยมอยู่มาก มีราคาจำหน่ายตั้งแต่หลักร้อย หลักพันบาท และตัวที่โดดเด่นมีลายสวยงาม ก็จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นมากเช่นกัน

สำหรับ  กุ้งเครฟิช  คือกุ้งมังกรหรือล็อบเตอร์น้ำจืด เป็นคนละชนิดกับกุ้งมังกรหรือ ล็อบเตอร์น้ำเค็ม  มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรป เอเซียตะวันออก และออสเตรเลีย ปัจจุบันมีการค้นพบมากกว่า500 ชนิด กุ้งเครฟิชในบ้านเราออกเป็น  3 สาย   สายที่ 1 คือ Procambarus.  บ้านเรานิยมเรียกกุ้งสาย พี.  ที่ฟาร์มเรียก กุ้งก้ามหนาม แม่ค้าเรียกกุ้งสี  ที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาและยุโรป  สายที่ 2 คือ Cherax. บ้านเรานิยมเรียกกุ้งสาย ซี. หรือกุ้งก้ามเรียบ ที่ฟาร์มเรียก กุ้งป่า เพราะส่วนมากจับมาและมีถิ่นกำเนิดในโซน ออสเตรเลีย ปาปัวนิวกินี และอินโดนีเซีย  สายที่ 3 คือ Cambarellus.  บ้านเราเรียกกุ้งเครแคระ  เพราะมีขนาดเล็ก 3-4 ซม. 

 

แสดงความคิดเห็น