อุดหนุนร้านป้านอม ขายแกงแบกับดิน ถุงละ 20 บ. ที่ตลาดใต้พิษณุโลก

วันที่ 4 พ.ค. 60 เดินชมการจับจ่ายซื้อหาอาหารเช้าของคนเมืองพิษณุโลก ได้บรรยากาศตลาดสดดั้งเดิมต้องแวะเวียนมาที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมืองพิษณุโลก วันนี้พบกับร้านขายแกงที่แตกต่างจากร้านขายของอื่น ๆ โดยสิ้นเชิง ร้านขายแกงของป้านอน  วัย 54 ปี นางประกอบ  ศรีคง ตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับโซนขายปลาดุกย่าง ร้านแกงป้านอม เขามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากร้านขายแกงอื่น ๆ ในตลาดใต้ ทุก ๆ เช้า มาตั้งวางหม้อแกงกับพื้น หรือ แบกับดินขาย ร้านอื่น ๆ จะมีโต๊ะสำหรับวางสินค้า การจัดวางหม้อแกง ก็คล้ายกับวงฆ้อง หรือ ฆ้องวง เครื่องเล่นดนตรีไทย  นำหม้อแกง 7-9 ใบ มาตั้งเป็นครึ่งวงกลม ตัวคนขายคือป้านอม จะนั่งอยู่ตรงกลาง คอยเอี้ยวตัวซ้ายขวาตักแกงใส่ถุงให้กับลูกค้าได้อย่างสะดวก

ป้านอม ขายแกงที่ตลาดใต้มานับสิบปีแล้ว บ้านอยู่ที่บ้านใหม่บางทราย  ต.วังน้ำคู้ อ.เมืองพิษณุโลก ห่างจากตลาดใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร ทุกเช้า จะมีหลานไปรับที่บ้าน และช่วยขนหม้อแกงขึ้นรถมาจัดเรียงขายที่ตลาดใต้ เริ่มขายประมาณ 05.00 น. และจะขายหมดในช่วงเวลาประมาณ 09.00-10.00 น. ก็จะกลับบ้านพักพร้อมกับของสดชนิดต่าง ๆ เพื่อนำไปทำแกงขายในวันรุ่งขึ้นต่อไป

ขณะที่ราคาจำหน่ายแกงถุงของป้านอม ก็ขายเพียงถุงละ 20 บาท เป็นร้านขายแกงไม่กี่เจ้าที่ขายถุงละ 20 บาท ( ร้านขายแกงส่วนใหญ่จะขายถุงละ 30 บาท ) ไม่ว่าจะเป็นลาบ แกง เขียวขวาน  แกงส้ม แกงเผ็ด ผัดผัดขาหมู ฯลฯ มีบางชนิดที่ขายเกิน 20 บาท เช่น ต้มเค็มปลาตะเพียน ขาย 30 บาท เพราะต้องขายตามต้นทุน

ป้านอม บอกว่า ขายแกงเพียงถุงละ 20 บาทก็ได้กำไรพอแล้ว เพราะเราทำเอง รู้ว่าต้นทุนเท่าไหร่ ไม่ต้องเอากำไรมาก มีบางอย่างที่ต้องขายแพงกว่า 20 บาท เช่น ต้มเค็มปลาตะเพียน เพราะต้องขายตามต้นทุนปลาตะเพียน ซึ่งขายแกงอย่างนี้มานานแล้ว ขายจนสามารถสร้างบ้าน ซื้อที่นาได้ 8 ไร่ ส่งลูกเรียนจนจบการศึกษา และ มีเงินเหลือไปทำบุญ ส่วนที่จัดวางหม้อแกงเป็นรูปครึ่งวงกลมนั้น เนื่องจากไม่มีล็อกเหมือนแม่ค้าคนอื่น มาได้ล็อคขายบริเวณนี้ ก็ตั้งกับพื้นเลย และสะดวกในการตักแกงดี

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น