มน.เปิดตัวเครื่องอ่านตัวเลขสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบพกพาช่วยคนตาบอด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ พรมภักดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เปิดตัว “เครื่องอ่านหมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาล สำหรับคนตาบอดแบบพกพา” หรือ “NU vision” ซึ่งเป็นการสร้างอุปกรณ์อ่านหมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาลสำหรับคนตาบอดแบบพกพาที่สามารถบอกหมายเลขของสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นเสียงพูดที่เปล่งออกมาจากลำโพง โดยมีการกดปุ่มเพียงกลุ่มเดียว ทำให้คนตาบอดที่ยังไม่มีความชำนาญในการจดจำหมายเลขสลากกินแบ่งรัฐบาล สามารถทราบหมายเลขได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับคนตาบอดที่ชำนาญในการจดจำอยู่แล้วด้วย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกรียงศักดิ์ พรมภักดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า การใช้ทำได้โดยการนำสลากกินแบ่งรัฐบาลไปแนบกับตำแหน่งที่ใช้วางสลักบนตัวอุปกรณ์ซึ่งจะมีขอบให้วางสลากฯ จากนั้นกดปุ่มที่มีเพียงครั้งเดียว จะมีเสียงพูดเป็นตัวเลข และถ้าวางสลากผิดก็จะมีเสียงพูดเตือนให้วางสลากใหม่ ทั้งนี้ ตัวอุปกรณ์ ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ง่ายและพกพาได้ ซึ่งทำให้คนตาบอดสามารถนำอุปกรณ์การผลิตนี้ไปใช้งานได้ง่าย ทั้งนี้ต้นทุนโดยรวมการผลิตประกอบอุปกรณ์ประมาณ 2,500 บาท เท่านั้น และอนาคตจะพัฒนาให้อ่านสลากกินแบ่งรัฐบาลแบบชุดได้ และต่อไปก็จะสามารถแสกนว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลใบใดเป็นของจริงหรือของปลอมได้ ซึ่งคาดว่าภายใน 2-3 เดือน ก็จะพัฒนาได้แบบสมบูรณ์อย่างแน่นอน

และสำหรับผลงานนวัตกรรมชิ้นนี้ “NU vision” ได้มอบให้กับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ได้ทดลองงานเป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม  ถึงเดือนกันยายน 2560 ซึ่งจากการทดลอง พบว่า มีความแม่นยำ 100 เปอร์เซ็นต์ ตอบโจทย์คนตาบอดที่ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลอย่างแท้จริง ทั้งนี้ผู้ที่สนใจผลงานดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร หรือที่เบอร์โทรศัพท์ 096–1915030 ในวันและเวลาราชการ
///////////

แสดงความคิดเห็น