จ.พิษณุโลกจัดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนาและถวายเทียนพรรษา

 บ่ายวันนี้ ( 6 ก.ค.60 ) ที่อาคารพุทธมณฑลเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดพิษณุโลก นายศุภชัย  เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกพร้อมด้วยรองผู้ว่าฯ หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกันเปิดงานสัปดาห์เผยแผ่พระพุทธศาสนาและถวายเทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2560 โดยมีรองเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก และเจ้าคณะอำเภอทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลกร่วมเจริญพระพุทธมนต์และรับเทียนพรรษา ก่อนจะนำไปมอบให้กับวัดในแต่ละพื้นที่ต่อไป

สำหรับวันอาสาฬบูชา ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2560 ถือเป็นวันสำคัญในพระพุทธศาสนา เนื่องจากเป็นวันที่พระบรมศาสดา ทรงแสดงพระธรรรมจักกัปปวัฒนสูตรเป็นปฐมเทศนา มีเนื้อหาเกี่ยวกับอริยสัจ 4 คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 เมื่อเทศนาจบแล้ว พระอัญญาโกณฑัญญะหนึ่งในปัญจวัคคีย์ ก็ได้ดวงตาเห็นธรรมและได้ขออุปสมบทเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าก็ทรงประทานอุปสมบทให้ด้วยวิธีเอหิภิกขุอุปสัมปทา ฉะนั้น ในวันนี้ จึงเป็นวันที่มีพระอริยสงฆ์ ซึ่งเป็นสาวกองค์แรกบังเกิดขึ้นในโลกและเป็นวันที่บังเกิดพระรัตนครบถ้วนทั้งสามประการคือ พระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ พระสังฆรัตนะ ดังนั้น พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย จึงสมควรกระทำบูชาเพื่อแสดงให้เห็นถึงความซาบซึ้งในคุณพระรัตนตรัยเจริญภาวนามัยกุศล
ส่วนวันเข้าพรรษาซึ่งตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันที่พระบรมศาสดาทรงอนุญาตให้ภิกษุอยู่จำพรรษาคืออยู่ที่ประจำที่โดยไม่ไปพักแรมค้างคืนที่อื่นตลอด 3 เดือน ตั้งแต่แรม 1 ค่ำเดือน 8 ไปจนถึงขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 ยกเว้นกรณีพิเศษ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นฤดูฝน ซึ่งเป็นฤดูที่ชาวไร่ชาวนาปลูกข้าว และปลูกพืชผักของตนไว้พระภิกษุที่จาริกไปเพื่อแสวงหาสถานที่ที่เหมาะสมแก่การบำเพ็ญภาวนา ก็อาจจะไปเหยียบข้าว และพืชไร่ของชาวบ้านให้ได้รับความเสียหาย ดังนั้น ช่วงโอกาสนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่พุธทศาสนิกชนจะได้บำเพ็ญกุศลแก่พระสงฆ์ที่อยู่ จำพรรษา และถวายความสะดวกแด่พระภิกษุในด้านต่างๆ ได้อย่างเต็มที่
ดังนั้นจังหวัดพิษณุโลกจึงได้ร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ถวายเทียนพรรษาให้กับพระภิกษุสงฆ์เพื่อนำไปใช้ในช่วงเข้าพรรษา ตลอดจนกระทำแต่ความดี  ลด ละ เลิก อบายมุข ทำจิตใจให้ผ่องใส รักษาศีล 5 ทำบุญ ตักบาตร ฟังธรรมเทศนา เจริญจิตตภาวนา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอด 3 เดือนนี้

แสดงความคิดเห็น