เก็บเห็ดโคนน้อย มาขาย นิยมทำอาหารรสชาติเยี่ยม

วันนี้( 6 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนได้เก็บของป่าหรือ หาของป่ามาจำหน่ายกันจำนวนมาก  โดยเฉพาะเห็ดต่างๆ ที่กำลังออกกันจำนวนมาก และที่น่าสนใจมีชาวบ้าน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้นำเห็ดโคนน้อย นำมาขายสร้างรายได้เสริมจากการทำนา โดยเฉพาะนางศิลารมย์ ผิวจันทร์ อายุ 42 ปี เกษตรกรบ้าน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้นำเห็ดโคนน้อย หรือคนในท้องถิ่นจะเรียกว่าเห็ดถั่วเน่า มาวางขายที่บริเวณปั้มน้ำมัน ปตท. ต.ไชยนาม อ.วังทอง จ.พิษณุโลก หลังจากในช่วงนี้เห็ดโคนน้อยที่ตนเองและครอบครัวเพาะไว้ ออกดอกจำนวนมากมาวางจำหน่ายในราคาจานละ 100 บาทเท่านั้น แต่ถ้าขายเป็นกิโล ก็ตกกิโลกรัมละ 250 บาท

นางศิลารมย์ ผิวจันทร์ กล่าวว่า เดิมทีตนและครอบครัว มีอาชีพทำนา จากนั้นได้นำเชื้อเห็ดโคนน้อยมาลองเพาะขายสร้างรายได้เสริมจากการทำนา มากว่า 3 ปีแล้ว โดยแต่ละครั้งสามารถเก็บเห็ดมาจำหน่ายครั้งละ 10-20 กิโลกรัม ถือว่าเป็นสร้างรายได้ดีมากในช่วงนี้ โดยเห็ดโคนน้อย นี้ส่วนใหญ่จะนำไปประกอบอาหารเป็นต้มยำเห็ด, ยำเห็ด,  ผัดน้ำหอย, แหนมเห็ด ซึ่งมีรสชาติอร่อยถูกปาก ซึ่งมีลูกค้าจำนวนมากติดใจและมาซื้อบ่อยครั้ง โดยเฉพาะลูกค้าในตัวเมือง และ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ต่างเดินทางซื้อกันเป็นประจำทุกวัน

เห็ดโคนน้อย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า โคไพรนัส ไฟมิทาเรียส (Coprinus fimetarrius) จัดอยู่ใน ตระกูลเห็ด (Basidiomycetes ในประเทศไทยมีชื่อเรียกแตกต่างกันไป มีชื่อเรียกตามวัสดุเพาะ เช่น เห็ดถั่ว เห็ดถั่วเหลืองหรือ เห็ดถั่วเน่า เห็ดโคนน้อย เห็ดโคนบ้าน เห็ดโคนขาว(ภาคเหนือ) เห็ดคราม เห็ดปลวกน้อย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)เห็ดโคนเพาะ เป็นเห็ดที่ขึ้นง่าย เห็ดชนิดนี้นมีคุณค่าทางอาหารสูงแล้วยังพบว่ามีสรรพคุณทางสมุนไพร ช่วยในการย่อยอาหารและลดเสมหะ

///////////////

 

 

 

แสดงความคิดเห็น