ฝนชุกปูนาเริ่มมาก…หลากหลายเมนูปูนาขายดีที่ตลาดใต้พิษณุโลก

วันที่ 15 กค. 60 ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก ตลาดเช้าที่ชาวเมืองพิษณุโลกนิยมมาซื้อหาอาหารเช้ารับประทานมากที่สุดของจังหวัด วันนี้เป็นวันหยุด ประชาชนหนาแน่นเช่นเดิม ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าฝน ปูนาเริ่มออกชุกมาก และเป็นเมนูยอดนิยมของหลาย ๆ คน ในวันนี้ มีเมนูพื้นบ้านบ้าน จากปูนาหลากหลายชนิด มาวางจำหน่ายจำนวนหลายเจ้า ราคาเฉลี่ยตั้งแต่ชุดละ 20-30 บาท

พ่อค้าแม่ค้าตลาดใต้ บอกว่า ช่วงนี้ปูนาเริ่มออกมาจำนวนมาก ตามพื้นที่ทำนาต่าง ๆ ทั้งจากเขตอ.เมืองพิษณุโลก อ.บางระกำ อ.พรหมพิราม อ.วังทอง มีผู้นำมาจับขายส่งให้กับพ่อค้าแม่ค้า ไม่แน่ใจว่าปีนี้จะยังมีปูนามากน้อยแค่ไหน เพราะเมื่อชาวนาเริ่มทำนา ปูนาถือเป็นศัตรูพืช ที่กัดกินต้นข้าว จึงมีการกำจัดปูนา แต่ช่วงนี้ ปูนาที่รับมาเป็นปูนาที่ยังเป็น ๆ มีชีวิตอยู่ จึงรับประกันได้ว่า ไม่ใช่ปูนาที่ถูกจับมาโดยสารเคมีกำจัดปูนา

สำหรับเมนูจากปูนาที่วางจำหน่ายในตลาดใต้เช้าวันนี้มีหลากหลายมาก เมนูพื้น ๆ ที่สุด คือ ปูนาต้ม ใส่ถุงจำหน่ายถุงละ 20 บาท และยังมีปูนาที่ยังเป็น ๆ มีชีวิต รวมถึงปูนาดอง ขายราคาถุงละ 20 บาทเช่นกัน นอกจากนี้ ยังมีการนำปูนามาทำอาหารอีกหลายเมนู ได้แก่ หลนปูนา เป็นต้น 

นางยุพิน  แก้วชาวนา แม่ค้าขายปูนาเปิดเผยว่า ทุกหน้าฝนจะเป็น เป็นร้านที่ขายปูนาแบบครบวงจรเลยทีเดียว มีปูนาต้ม ก้ามปู ปูดอง ปูนาตัวเป็น ๆ ใส่ถุงวางขาย ช่วงนี้เพิ่งเริ่มฝน เริ่มจับปูนาได้  ได้ทำมันปูนา ใส่ถุงขาย ถุงละ 50  บาท น้ำหนักประมาณขีดกว่า ๆ หรือ ขายกิโลกรัมละ 350  บาท  ปีนี้ลดราคาลงหน่อย จากปีที่แล้วขายกก.ละ 400 บาท เพราะเศรษฐกิจไม่ค่อยดี คนซื้อของน้อยลง

 

 

แสดงความคิดเห็น