สืบสานทำขนมไทยโบราณสูตรชาววังขาย รับออร์เดอร์จากเฟซบุ๊คเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 26/7 ม.8 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีกลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่ ร่วมกลุ่มกันทำขนมไทยโบราณ สูตรชาววัง สมัยรัชการที่ 2 ส่งขายผ่านโลกออนไลน์ โดยรับออเดอร์วันต่อวัน เพื่อให้ขนมไทยนั้นสดใหม่ทุกวัน สร้างแบรนด์ของตนเองว่า “บ้านขนมไทยนางใน”

นายปกรนันท์  นิกรถา หรือว่าน้องเพชร ในวัย 30 ต้นๆ ผู้เป็นหัวเรือใหญ่แห่งบ้านขนมไทยนางใน ได้บอก ตนและกลุ่มเพื่อนๆ ซึ่งมีงานประจำทำกันอยู่แล้ว วันหนึ่งเกิดอยากจะมีรายได้เสริมในช่วงยุคเศรษฐกินฝืดเคืองเช่นนี้ ก็มานั่งคุยกันว่าจะทำอะไรขายกันดีที่ แปลก ไม่เหมือนใคร เพื่อดึงความสนใจและเป็นจุดขายในสินค้าของเรา ก็เลยมานั่งนึกว่าเราเองพอมีความรู้ด้านขนมไทยโบราณมาก่อนสมัยเรียน วิชาคหกรรม ตอนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อนๆ ในกลุ่มก็เห็นดีเห็นงามด้วย เพราะว่าขนมไทยโบราณแท้ๆ สูตรชาววัง เดี๋ยวนี้หาทานได้ยาก เพราะไม่ค่อยมีคนทำเนื่องจากขั้นตอนการทำค่อนข้างยุ่งยากและต้องใช้เวลานาน ตนจึงเริ่มรื้อทำรา พร้อมปรึกษาอาจารย์สมัยเรียนบ้าง และลองประสูติของตัวเองจนคิดว่าลงตัว ก็ลงมือทำและลองให้เพื่อนๆ และญาติผู้ใหญ่ชิม ทุกคนก็บอกว่ามันอร่อย กลมกล่อมและลงตัวมาก จึงเริ่มโพสขายทาง Facebook ส่วนตัวและของเพื่อนในกลุ่มอีก 3 คน ปรากฏว่าผ่านไป 5 วัน ผลตอบรับดีเกินคาด มียอดออเดอร์สั่งทำถึง 300 กล่อง จึงคิดว่าเราเริ่มมาถูกทางแล้ว จึงตัดสินใจร่วมหุ้นกับเพื่อนรวม 4 คน เช่าทาวเฮ้าส์ตรงนี้ และเปิดร้านอย่างเป็นทางการในช่วงเช้าวันนี้ โดยใช้ชื่อร้านว่า บ้านขนมไทยนางใน

นายปกรนันท์ฯ บอกต่ออีกว่า ขนมไทยสูตรชาววังที่ทำ จะมีหลายชนิดมาก อาทิเช่น บุหลั่นดันเมฆ , ละอองเกสรลำเจียก , ตะลุ่ม , พระพาย , เกสรชมพู่ , ขนมโค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขนมไทยโบราณ จากสถิติที่เปิดออเดอร์มา จะมีขนมบุหลั่นดันเมฆ ที่มียอดออเดอร์เข้ามามากที่สุด แต่ก็เป็นขนมที่ใช้วิธีการทำที่ยากที่สุดด้วยเช่นกัน โดยขนมบุหลั่นดันเมฆ จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนของตัวแป้ง ที่ต้องผสมโดยใช้สูตรเฉพาะที่คิดค้นขึ้นมา โดยจะตัวแป้งจะออกหวานกลมกล่อมไม่ให้หวานมาก เอาใจวัยรุ่นสมัยใหม่ที่ไม่ชื่นชอบการทานหวานมากนัก และส่วนที่ 2 จะเป็นตัวบุหลั่นที่ทำจากไข่แดง ผสมสูตรเฉพาะ เน้นมันๆ กว่าตัวแป้ง จากนั้นวิธีการทำเราจะใช้เทใส่ถ้วยขนมครก ซึ่งต้องนำถ้วยนั้นไปนึ่งก่อนประมาณ 15 นาที เพื่อให้ถ้วยร้อนไม่เช่นนั้นเวลาที่แกะขนมออกจากถ้วยขนมจะติดถ้วย จากนั้นนำตัวแป้งเทลงไป นึ่งทิ้งไว้ 15 นาที ด้วยไฟปานกลาง เมื่อครบกำหนด เราก็นำตัวบุหลั่นมาโรยตรงกลาง โดยโรยเป็นชั้นทีละนิดด้วยไฟอ่อนสุด และเติมเรื่อยๆ ประมาณ 12 ชั้น จะพอดี และปิดฝานึ่งต่ออีกเล็กน้อย แล้วนำออกมาพักไว้ด้านนอกจนตัวแป้งเย็น แล้วจึงแคะออกจากถ้วย ใส่กล่องแพ๊คให้สวยงามก็เป็นอันเรียบร้อย

ส่วนราคาขาย ขนมบุหลั่นดันเมฆ จะอยู่ที่ราคากล่องละ 50 บาท ส่วนขนมชนิดอื่นจะอยู่ที่ ราคากล่องละ 35 บาท หรือ 3 กล่อง 100 บาท โดยจะรับออเดอร์ล่วงหน้า 1 วัน สำหรับท่านใดที่อยากจะลิ้มรส ขนมไทยโบราณสูตรชาววัง สมัยรัชกาลที่ 2 แห่งบ้านขนมไทยนางใน สามารถติดต่อ-สอบถาม หรือสั่งออเดอร์กันได้ทางหมายเลข 088-2939995 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุด นอกจากนี้เรายังมีบริการเสิร์ฟพร้อมส่งถึงที่ให้สำหรับลูกค้าที่สั่งเป็นออเดอร์จัดเบรกขนมไทย ในเขตพื้นที่ตัวเมืองพิษณุโลกอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น