ชาวต.บ้านกร่างพร้อมรับน้ำท่วมทุ่ง ต่อเรือรอหาปลาหางูขาย

วันที่ 3 สิงหาคม 2560 ที่ทุ่งแม่ระหัน บ้านแม่ระหัน ม. 10 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พื้นที่ลุ่มต่ำ ที่ถูกน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่าไหลเอ่อ่ท่วมเป็นประจำทุกปีในหน้าฝน ปีนี้ ชาวนาในพื้นที่ตำบลบ้านกร่างต่างยิ้มออกกันถ้วนหน้า นาข้าวในพื้นที่เกือบ 10,000 ไร่ เก็บเกี่ยวหมดเกือบ 100 % แล้ว หลังทหาร ชลประทาน ท้องถิ่นและชาวบ้าน ต่างสู้กับน้ำมาร่วมเดือน ช่วยกันอุดน้ำ สูบน้ำออกจากนาข้าวในพื้นที่ และนับจากเดือนสิงหาคมเป็นต้นไปถึงเดือนตุลาคม ชาวบ้านแม่ระหัน ต่างพร้อมรับน้ำเหนือไหลบ่า มาเก็บไว้ในทุ่ง เพื่อประกอบอาชีพเสริมในฤดูกาลน้ำท่วม ออกหาปลา หางู มาขาย ตามใต้ถุนบ้านต่าง ๆ ในบ้านแม่ระหัน จะพบว่าชาวบ้าน ได้เตรียมซ่อมแซม และต่อเรือเหล็กไว้พร้อมใช้งานจำนวนมาก

ขณะที่แม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ที่เป็นคลองที่รับน้ำเหนือจากจ.แพร่ ผันมาทางประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ขณะนี้ระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์สูงปานกลาง  คาดว่าหลังจากกลางเดือนสิงหาคมนี้ หากเอ่อล้นตลิ่ง ก็ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับเกษตรกรในพื้นที่ เนื่องจากนาข้าวได้เก็บเกี่ยวหมดแล้ว ปีนี้กรมชลประทาน ได้ทำการรื้อสะพานคอนกรีตเดิมที่แคบออก กำลังดำเนินการขยายสะพานให้ยาวขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของแม่น้ำยมสายเก่า โดยสร้างสะพานแบริ่งชั่วคราว ให้ชาวบ้านได้สัญจรไปมาได้

นายเฉลิมพล  กิจไพลิน อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1 ม.10 บ้านแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง เปิดเผยว่า นาข้าว 35 ไร่ตนเก็บเกี่ยวหมดแล้ว ขณะนี้ทุกครัวเรือน ต่างเตรียมพร้อมซ่อมแซม และประกอบเรือ พร้อมไว้ใช้งานสำหรับออกหาปลา หางู ในทุ่งแม่ระหัน เพื่อนำมาขายเป็นอาชีพช่วงน้ำท่วม ซึ่งชาวบ้านแม่ระหันนิยมใช้เรือเหล็ก มากกว่าเรือไม้ เนื่องจากราคาถูกกว่าเรือไม้ ที่ลำหนึ่งประมาณ 10,000 กว่าบาท และไม้สักก็หายาก ส่วนเรือเหล็กต้นทุนละละ 5,000-7,000 บาท

นายละเวง  กลิ่นระรื่น อายุ 70 ปี ชาวบ้านบ้านแม่ละหัน ม. 10 ต.บ้านกร่าง อ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า รอบนี้ตนและลูกชายทำนาในพื้นที่จำนวน 100 ไร่ สามารถเก็บเกี่ยวได้หมดแล้ว ซึ่งเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ประสบปัญหาน้ำฝนที่ตกมาก และน้ำในแม่น้ำยมสายเก่าล้นตลิ่ง ชาวบ้าน ชลประทาน ทหาร และผู้นำท้องที่ ได้ช่วยกันอย่างเต็มที่ สูบน้ำออกตลอด 1 เดือน จนกระทั่งที่นาในทุ่งเกือบ 10,000 ไร่ สามารถเกี่ยวกันได้เกือบหมดแล้ว เหลืออยู่เพียงเล็กน้อย ขณะนี้ พร้อมรับน้ำเหนือเข้ามาเก็บไว้ในทุ่งแล้ว เป็นปตกิของพื้นที่ที่น้ำจะต้องท่วมขังเป็นประจำทุกปีระยะเวลา 2-3 เดือน จะได้เพิ่มปุ๋ยธรรมชาติให้กับนา กำจัดวัชพืช กำจัดหนูนา และได้ประกอบอาชีพหาปลา

พื้นที่บ้านแม่ระหัน ต.บ้านกร่าง ม.10 อ.เมืองพิษณุโลก เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำในลุ่มน้ำยม เป็นหนึ่งในพื้นที่ตามโครงการบางระกำโมเดล 60 ที่ปีนี้ทุกภาคส่วนได้บูรณาการร่วมกันในการปรับปฏิทินการเพาะปลูกให้เร็วขึ้น ชลประทานน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ ส่งมาให้ชาวนาในจ.สุโขทัย และจ.พิษณุโลก ส่งมาให้นาข้าวพื้นที่ลุ่มต่ำ 265,000 ไร่ ได้เริ่มปลูกข้าวในวันที่ 1 เมษายน 2560 เพื่อเก็บเกี่ยวให้ได้เสร็จในต้นเดือนสิงหาคม 2560 จากนั้น จะเป็นพื้นที่สำหรับหน่วงน้ำ หรือ ชะลอน้ำจากแม่น้ำยมเก็บไว้ในทุ่งนา เพื่อช่วยแก้ปัญหาอุทกภัยให้กับพื้นที่เจ้าพระยาตอนล่าง โดยคาดว่าจะหน่วงน้ำในระยะ 2-3 เดือนนับจากนี้ได้ประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร

………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น