ทหารช่วยชาวนาอ.บางระกำเกี่ยวข้าวจมน้ำเกือบมิดรวง

วันที่ 8 สิงหาคม 2560 ที่บ้านกรุงกรัก หมู่ที่ 2 ตำบลท่านางงาม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ในวันนี้ชาวนาในพื้นที่กำลังประสบปัญหาน้ำจากแม่น้ำยมล้นตลิ่งและท่วมแปลงนาข้าวกันอย่างมาก เช้าวันนี้ ร้อยเอกภูมิพัฒน์  คิรีรัตน์ฟักแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการมวลชนอำเภอบางระกำ มณฑลทหารบกที่ 39 นำกำลังพล 10 นายมาช่วยนางทองคำ  เรืองนามกิจชาวนาหมู่ที่ 2 ตำบลท่านางงามไปเกี่ยวข้าวในนาข้าวที่กำลังถูกน้ำท่วมท่วมสูงประมาณ 1 เมตร

นางทองคำ  เรืองนามกิจ เจ้าของนา บอกว่า ปลูกข้าวไว้ 23 ไร่ เป็นข้าวอายุ 110 วัน ขณะนี้ออกรวงพร้อมเก็บเกี่ยวแล้ว แต่น้ำจากแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งเข้ามาท่วมแปลงนาทั้งหมด แต่ยังมีนาข้าวที่พ้นน้ำอยู่อีกประมาณ 7 ไร่ แต่ก็ถูกน้ำท่วมสูง 1 เมตร รวงข้าวพ้นจากน้ำมาประมาณ 1 คืบ จึงได้ร้องขอเจ้าหน้าที่ทหารมาช่วยกันเกี่ยวข้าวในวันนี้จะนำขึ้นมาตากแห้งขายได้ตันละ 3,000 -5000 บาทก็ยังดี ได้ค่าปุ๋ย ค่ายา ที่ลงทุนไป ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย

ร้อยเอกภูมิพัฒน์  คิรีรัตน์ฟักแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการมวลชนอำเภอบางระกำ มณฑลทหารบกที่ 39 พิษณุโลก เปิดเผยว่า ในพื้นที่อำเภอบางระกำ มีฝั่งขวาของแม่น้ำยมทั้งเขตต.คุยม่วง ต.ชุมแสงสงคราม และต.ท่านางงาม ถูกน้ำท่วมข้าวเสียหายจำนวนมาก ขณะนี้หลายรายก็เร่งเก็บเกี่ยวข้าว บางรายน้ำก็ท่วมมิดรวงข้าว ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ วานนี้มาสำรวจสถานการณ์น้ำท่วม พบนางทองคำ ได้ร้องขอให้ส่งกำลังมาช่วยเหลือเกี่ยวข้าวที่ยังเหลืออีก 7 ไร่ ก็จะช่วยกันเต็มที่ สร้างกำลังใจให้กันและกัน

สำหรับแปลงนาของนางทองคำนั้น อยู่ติดกับแม่น้ำยม บริเวณบ้านกรุงกัก ต.ท่านางงาม อยู่ห่างจากถนนสายบางระกำ-ชุมแสงสงครามไปประมาณ 500 เมตร บริเวณจากถนนถึงนาข้าว เต็มไปด้วยผืนน้ำกว้าง ทหารต้องใช้เรือ พายลงไปเกี่ยวข้าว และขนใส่เรือขึ้นมา นำข้าวมาตากไว้ริมถนน  บรรยากาศการเกี่ยวข้าววันนี้กำลังพลต่างบอกว่าช่วยกันเต็มที่ ทุกคนไม่เคยเกี่ยวข้าวมาก่อน เกี่ยวข้าวครั้งแรก ก็มาเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วมสูง 1 เมตรเลย

ขณะที่สภาพน้ำท่วมในเขตอ.บางระกำ จ.พิษณุโลกนั้น ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำยมล้นตลิ่ง ช่วงที่ไหลท่วมอ.เมืองสุโขทัยช่วง 25-26 กค.ที่ผ่านมา โดยเริ่มท่วมตั้งแต่เขตติดต่อจากอ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ตั้งแต่ต.คุยม่วง ต.ชุมแสงสงคราม และต.ท่านางงาม ลงมา ขณะนี้ในพื้นที่จำนวนมากได้เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว แต่ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว ได้ทำคันดินกั้นน้ำ และสูบน้ำที่ท่วมขังในนาข้าวออก และมีอีกหลายรายได้ชิงเก็บเกี่ยวข้าวเขียว หรือ ข้าวที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยว เพราะเกรงว่าถ้าปล่อยไว้อาจจะถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด ข้าวเขียว ขายได้ราคาต่ำมาก ราคาตันละ 3,000-4,000 บาทเท่านั้น

…………………………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น