ชาวสวนตื่นตัวเพาะพันธุ์มะม่วงมหาชนก หลังมีผลวิจัยช่วยต้านโรคมะเร็งได้

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า หลังจาก ผศ. ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท อาจารย์ประจำคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้วิจัยมะม่วงมหาชนก ที่สามารถต้านโรคมะเร็งได้และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งหลายชนิด  ผลวิจัยดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสนใจและกล่าวชื่นชม เมื่อบวกกับจากกระแสผู้บริโภคที่ต้องการบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ห่างไกลโรคและช่วยรักษาโรคร้ายได้ ทำให้ชาวสวนมะม่วงและประชาชนให้ความสนใจปลูกมะม่วงพันธุ์มหาชนกเพิ่มมากขึ้น

นายศิลป์ชัย  ตระกูลทิพย์  เจ้าของสวน อ.ศิลป์ชัย ประธานชมรมผู้ปลูกมะม่วง อ.เนินมะปราง  อดีตนายกสมาคมชาวสวนมะม่วงไทย กล่าวว่า  สำหรับมะม่วงมหาชนก ได้ปลูกไว้เพียง 30 ต้น  ปลูกมา 10 กว่าปีแล้ว เนื่องจากในอดีตตลาดยังไม่กว้างมาก   ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 15-25 บาท ตลาดรองรับขายผลมะม่วงสดส่งโรงงานแปรรูปน้ำผลไม้ทางภาคเหนือของไทย และส่งออกเป็นผลไม้ไปยังตลาดในประเทศญี่ปุ่น  ผลผลิตมะม่วงมหาชน ที่ปลูกของสวนตนเฉลี่ยได้ปีละ 2 ตัน 

แต่หลังจากมีกระแส มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก วิจัยมะม่วงมหาชนต้านมะเร็ง ได้ ก็มีชาวสวนมะม่วงสนใจจะขยายพื้นที่ปลูกมะม่วงมหาชนกันมากขึ้น  แต่ทั้งนี้ต้องการรอดูตลาดว่าจะขยายมากน้อยแค่ไหน แต่หากความต้องการสูง ก็จะขยายพื้นที่เพิ่ม เวลานี้ก็ได้เตรียมพื้นที่ปลูกเพิ่มขึ้นแล้ว  พร้อมกับมีการเปลี่ยนพันธุ์เปลี่ยนยอดเสียบต่อใหม่ได้เลย สำหรับมะม่วงมหาชนกที่ปลูกที่ จ.พิษณุโลก มีปัญหาคือเรื่องสี  การขึ้นสีแดงสีม่วงน้อย เพราะสภาพอากาศไม่หนาวเย็นเท่าพื้นที่ภาคเหนือตอนบนอย่างเช่น จ.ลำพูน จ.เชียงใหม่  ที่ผลมะม่วงมหาชนกจะออกสีแดงได้เข้มดีกว่า นอกจากนี้ การปลูกมะม่วงมหาชนก ที่พิษณุโลก ต้องกระตุ้นได้ออกก่อนฤดูเพื่อป้องกันปัญหาแมลงวันทอง เจาะทำลายผลผลิตมะม่วงเสียหาย  หากให้ออกตามฤดูก็ต้องเพิ่มการดูแล การห่อผลมะม่วงไม่ให้แมลงวันทองต่อยหรือเจาะผลได้  ซึ่งในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม ทางสวนได้มีการฉีดพ่นสารเคมีเพื่อกระตุ้นการออกช่อดอกเพื่อจะได้เก็บผลผลิตมะม่วงก่อนฤดูในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 

ขณะที่นายวีระชัย  สายต่างใจ  หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร สำนักงานเกษตรจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า ภาพรวมจังหวัดพิษณุโลกมีพื้นที่ปลูกมะม่วงมากใน 3 อำเภอ คือ อ.เนินมะปราง อ.วังทอง อ.วัดโบสถ์  มีพื้นที่ ปลูกประมาณ 89,000 ไร่  สำหรับการปลูกมะม่วงมหาชนก จ.พิษณุโลก ในอดีต จ.พิษณุโลก มีการปลูกมะม่วงมหาชนกจำนวนมาก   แต่ด้วยเรื่องของการตลาด ทำให้เกษตรกรหาช่องทางการตลาดที่ดีที่สุด   ทำให้ในช่วงปัจจุบันเกษตรผู้ปลูกมะม่วงเปลี่ยนหันมาปลูกและขยายพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจำนวนมาก   เพราะราคาดีกว่ามะม่วงมหาชน 1-2 เท่าตัว  คือมะม่วงมหาชนก 1 กิโลกรัม ราคา 10 -20 บาท ขณะมะม่วงน้ำดอกไม้ ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 50-80 บาท อีกทั้งความต้องการของท้องตลาดมีสูง ตลาดการส่งออกต้องการมาก  เกษตรกรส่งผลผลิตไปยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ

แต่หลังจาก ผลวิจัยมะม่วงมหาชนก ที่สามารถต้านโรคมะเร็งได้และช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งหลายชนิดออกมา  อาจทำให้มะม่วงมหาชนกกลับมาบูมขึ้นอีกครั้งได้  ซึ่งการปรับเปลี่ยนในปัจจุบันทำได้ง่ายมาก  จากเทคโนโลยีการเปลี่ยนยอดจากมะม่วงต้นเดิม  ทำให้ออกผลได้เร็ว  ดีกว่าการเพาะเมล็ดและปลูกใหม่ซึ่งจะใช้เวลานานหลายปีกว่าจะออกผลผลิตได้  ทั้งนี้เกษตรกรต้องการความชัดเจนว่าตลาดต้องการมากเพียงใด  หากกระแสดีจริงใช้เวลาเพียง 1 ปี มะม่วงมหาชนกจะเต็มพื้นที่ทันที  ซึ่งเกษตรจังหวัดก็พร้อมส่งเสริมความรู้แก่เกษตรกรที่สนใจ

แสดงความคิดเห็น